10 ต.ค. 2023 เวลา 01:00 • ครอบครัว & เด็ก

วิธีสอนลูกให้มีความรับผิดชอบ🧹🗑️

การแสดงตัวอย่างที่ดีเป็นวิธีที่มีผลมากในการสอนลูกให้มีความรับผิดชอบพ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างในการรับผิดชอบตัวเอง แสดงให้ลูกเห็นถึงความเอื้ออำนวยและการรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน
หากคุณไม่ต้องการให้ลูกออกจากโต๊ะอาหารเย็นระหว่างมื้ออาหาร คุณก็ไม่ควรออกจากโต๊ะเพื่อดูโทรศัพท์ ถ้าคุณไม่ต้องการให้ลูกตะโกนก็อย่าตะโกนตัวเอง​ เมื่อลูกเห็นพ่อแม่ที่รับผิดชอบอย่างมีระเบียบ พวกเขาจะมีแรงบันดาลใจในการรับผิดชอบเช่นกัน​
แสดงให้ลูกเห็นถึงสิ่งที่คาดหวัง แสดงให้เขาเห็นว่าต้องทำอย่างไร กิจกรรมฝึกความรับผิดชอบเช่น ต้องการให้ลูกกวาดพื้น แม้ว่าเด็กอาจเคยเห็นและใช้ไม้กวาดและที่โกยผงที่โรงเรียนมอนเตสซอรี่อยู่แล้ว แต่พ่อแม่ก็ยังควรสาธิตงานนี้ที่บ้าน
มอบเครื่องมือที่เหมาะกับมือและส่วนสูงให้ลูก
ขั้นแรกให้มอบเครื่องมือที่เหมาะกับมือและส่วนสูงให้ลูก ตั้งชื่อเครื่องมือตามที่คุณใช้ “งานนี้เรียกว่าการกวาดพื้น ดู Daddy นะ.. Daddy ใช้ไม้กวาดกวาดพื้น จากนั้นย้ายสิ่งที่ Daddy กวาดไปใส่ที่ตักขยะ และตอนนี้ Daddy กำลังทิ้งมันลงถังขยะ ตอนนี้ถึงตาลูกแล้ว”
ทำงานร่วมกันในช่วง 2-3 ครั้งแรกเพื่อให้รู้ว่าลูกเข้าใจขั้นตอน โปรดจำไว้ว่าทุกกิจกรรมมีจุดเริ่มต้น กลางและจุดสิ้นสุด แสดงให้ลูกเห็นว่าจะหาไม้กวาดและที่ตักผงได้ที่ไหนและอย่างไร วิธีใช้ และวิธีเก็บ​
สถานที่เก็บไม้กวาดจะขึ้นอยู่กับแต่ละบ้าน เช่นเดียวกับตำแหน่งของถังขยะและวิธีการทำงาน (ลูกสามารถถือที่ตักขยะแล้วเปิดถังขยะโดยใช้เท้าได้หรือไม่ หรือควรวางที่ตักขยะลง เปิดถังขยะ แล้วหยิบที่ตักขยะ เป็นต้น)
เสนอความคิดเห็นและการสนับสนุนมากกว่าการชมเชย
เมื่อลูกคุ้นเคยกับงานที่ทำอยู่ ให้เสนอความคิดเห็นและการสนับสนุนมากกว่าการชมเชย
การชมเชยมาพร้อมกับการตัดสินเกี่ยวกับสิ่งที่พ่อแม่คิด “แม่ภูมิใจในตัวลูกมากที่กวาดพื้น” หรือ “ขอบคุณ​ที่​กวาด​พื้น” คำกล่าวชมเชยเหล่านี้เป็น External Locus of Control แสดงถึงความคิดของพ่อแม่ มากกว่าความคิดของลูก
แทนที่จะกล่าวชมเชย ให้พูดสิ่งที่เห็นและความหมาย สิ่งนี้ช่วยให้ลูกสร้างความประทับใจและการตัดสินในสิ่งที่เขาทำ ส่งเสริม Internal Locus of Control แสดงความคิดเห็นในเชิงบวก “ลูกกวาดพื้น.. เศษขยะทั้งหมดหายไปแล้ว ทุกอย่างสะอาดหมดจด”
ถ้าลูกเลือกที่จะไม่ทำงานนั้น งอแง ร้องไห้ หรือมีข้ออ้างต่างๆนาๆ ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่พ่อแม่หลายคนต้องเผชิญ วิธีแก้ปัญหาการขาดความรับผิดชอบคือก่อนที่คุณจะทำหรือพูดอะไร ให้สงบสติอารมณ์และใช้ความคิด ถามตัวเองว่าลูกรู้หรือไม่ว่าอะไรคือสิ่งที่คาดหวังและจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร? ถ้าใช่ ก็ควรชัดเจน รวดเร็ว เด็ดขาด และที่สำคัญที่สุดคือให้ความเคารพ
ตัวอย่างเช่น “เมื่อหนูกลับไปกวาดพื้น หนูจะมาเล่นกับพ่อแม่ที่นี่” อย่าพูดซ้ำหรือขอร้องหรือตะโกน ให้เวลาลูกแต่อย่ายอมแพ้ หน้าที่ของพ่อแม่คือการตอบสนองอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ลูกรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของตัวเอง โปรดจำไว้ว่าพฤติกรรมของลูกเป็นปัญหาของลูก ไม่ใช่ของพ่อแม่
หากลูกมีปัญหาในการทำสิ่งที่เขารู้ว่าพ่อแม่คาดหวังจากเขา ลูกอาจจะเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการเปลี่ยนแปลง วิธีแก้ปัญหาการขาดความรับผิดชอบคือทำสิ่งต่างๆให้เรียบง่าย มีกิจวัตรที่ปฏิบัติเป็นประจำ และพูดคุยเกี่ยวกับความคาดหวังล่วงหน้า
สมมติว่าคาดหวังให้ลูกกวาดพื้นหลังทานอาหารเย็นเสร็จ (โดยพ่อแม่ได้แสดงให้ลูกเห็นแล้วว่าต้องทำอย่างไรและเตรียมอุปกรณ์ที่เหมาะสมไว้พร้อม)
พูดคุยเกี่ยวกับความคาดหวังล่วงหน้า
ระหว่างรับประทานอาหาร ให้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป “เราทานอาหารเย็นใกล้จะเสร็จแล้ว และหลังอาหารเย็น เราทุกคนก็มีงานต้องทำ พ่อจะนำจานไปที่อ่างล้างจาน แม่จะล้างจาน และลูกจะกวาดพื้น”
 
หรือหากคุณอยู่ในรถระหว่างทางกลับบ้าน และคาดหวังว่าจะให้ลูกเก็บรองเท้าเมื่อถึงบ้าน (บนชั้นที่ลูกวางถึง)
ให้จัดการเรื่องนี้เมื่อคุณกำลังจะลงจากรถ “เมื่อลูกเก็บรองเท้าแล้วลูกก็เล่นได้” (หรือ “ก็กินขนมได้” หรือกิจกรรมอะไรก็ตามในแต่ละบ้าน)
การใช้กลยุทธ์ “เมื่อลูก... แล้วลูก…” นี้ แทนที่จะพูดว่า “ลูกเก็บรองเท้าด้วยนะ” จะทำให้ลูกมีโอกาสพัฒนาเจตจำนง (Development of the Will)​โดยคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แทนที่จะได้รับคำสั่งว่าต้องทำอะไร
หรือเมื่อคุณกับลูกมาถึงประตูบ้านกับ คุณสามารถพูดออกมาดังๆว่าคุณกำลังทำอะไรเพื่อเป็นแบบอย่างให้ลูก “แม่กำลังเก็บรองเท้าของแม่” เป็นการแนะที่ดีที่ลูกจะได้เห็นพ่อแม่ทำในสิ่งที่คาดหวังให้ลูกทำ
แต่ถ้าลูกเข้าไปในบ้าน โดยถอดรองเท้าวางเกะกะไว้หน้าบ้าน และทำกิจกรรมต่อไป พ่อแม่ก็สามารถเข้าไปบอกลูกได้ เพียงแค่สบตาสั้นๆ ใช้น้ำเสียงปกติโดยไม่แสดงความโกรธ แล้วพูดว่า “ลูกต้องทำอะไรเวลาเข้าบ้านก่อนที่จะไปเล่น?” หรือ “กฎในบ้านของเราเวลาก่อนเข้าบ้านคืออะไร”
อย่าปล่อยให้ลูกทำกิจกรรมต่อไปจนกว่าเรื่องนี้จะสำเร็จ (ต้องเป็นสิ่งที่พ่อแม่เคยแสดงให้ลูกดูและบอกว่างานคืออะไรตั้งแต่แรก)​
เราไม่สามารถขอให้ลูกปฏิบัติตามสิ่งที่เขาไม่รู้ว่าเป็นสิ่งที่คาดหวัง แต่เมื่อพวกเขารู้แล้วให้ถือเป็นความรับผิดชอบของลูก
📖บทความที่เกี่ยวข้อง
📷ภาพประกอบ
ภาพถ่ายโดย cottonbro studio จาก Pexels
ภาพถ่ายโดย Ron Lach จาก Pexels
ภาพถ่ายโดย Annushka Ahuja จาก Pexels
📖บทความอื่นๆของ Daddy Montessori
🙋‍♂️โพสต์นี้มีลิงก์ Affiliate ส่วนมากเป็นสินค้าที่ Daddy ใช้งานเองจริงๆกับลูกสาว หากคุณซื้อสินค้าด้วยลิงก์ที่ Daddy ให้ไว้ Daddy อาจได้รับค่าคอมมิชชั่นเล็กน้อย แต่ไม่มีการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากคุณ ขอขอบคุณที่ให้ความสนับสนุน Daddy และลูกสาว👨‍👧🙏
#วิธีสอนลูกให้มีความรับผิดชอบ
#ความรับผิดชอบของลูก
#วิธีแก้ปัญหาการขาดความรับผิดชอบ
#กิจกรรมฝึกความรับผิดชอบ
โฆษณา