10 ต.ค. 2023 เวลา 05:16 • ท่องเที่ยว

ภาพยนตร์เรื่อง .. เมืองชบา Furong

เมืองชบา (จีน: 芙蓉鎮)
1
เป็นภาพยนตร์จีนปี 1986 กำกับโดย Xie Jin อิงจากนวนิยายชื่อเดียวกันที่เขียนโดย Gu Hua ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตและความทุกข์ยากของหญิงสาวที่ใช้ชีวิตผ่านความวุ่นวายของการปฏิวัติวัฒนธรรม และด้วยเหตุนี้จึงเป็นตัวอย่างของประเภท "ละครแผลเป็น" ที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษปี 1980 และ 1990 ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตในช่วงเวลานั้น . ภาพยนตร์เรื่องนี้ผลิตโดย Shanghai Film Studio
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากรางวัล Golden Rooster Awards ปี 1987 และรางวัล Hundred Flowers รวมถึงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก Liu Xiaoqing ในพิธีทั้งสองครั้ง นอกจากนี้ยังได้รับเลือกให้เป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมของจีนในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 60 แต่ไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง
หมู่บ้านในมณฑลหูหนานซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ เดิมเรียกว่าหมู่บ้านหวัง (王村; พินอิน: Wáng cūn) ในปี 2550 หมู่บ้านได้เปลี่ยนชื่อเป็น Furong zhen (芙蓉镇) เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้
โครงเรื่อง
ภาพยนตร์เรื่องนี้ติดตาม Hu Yuyin (Liu Xiaoqing) หญิงสาวที่ทำงานหนักในเมืองเล็กๆ ของจีนในช่วงก่อนการปฏิวัติวัฒนธรรม เธอแต่งงานอย่างมีความสุขและเปิดแผงขายอาหารริมถนนที่ประสบความสำเร็จโดยขายเต้าหู้รสเผ็ด
Yuyin ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรค Li Mangeng (Zhang Guangbei) ซึ่งครั้งหนึ่งเคยต้องการแต่งงานกับเธอ และผู้อำนวยการ Gu (Zheng Zaishi) ทหารผ่านศึกที่ดูแลยุ้งฉาง
แต่ในปี 1964 ขบวนการ Four Cleanups Movement ได้ส่งทีมงานของพรรคเพื่อกำจัดพวกฝ่ายขวาและพวกทุนนิยม ทีมนำโดย Li Guoxiang (Xu Songzi) ผู้หญิงโสด … โดยมี Wang Qiushe (Zhu Shibin) อดีตชาวนายากจนที่สูญเสียที่ดินเพราะการดื่มสุรา ในการประชุมการต่อสู้ในที่สาธารณะ
ยู่อินได้รับการประกาศให้เป็น "ชาวนารวยยุคใหม่" .. ทั้งบ้านและธุรกิจของเธอถูกพรากไปจากเธอและสามีของเธอ
Li Guigui (Liu Linian) ถูกประหารชีวิตในข้อหาพยายามฆ่า Li Guoxiang
หลังจากการปฏิวัติระลอกแรกสิ้นสุดลง Yuyin ซึ่งปัจจุบันถูกผลักไสให้ไปเป็นคนกวาดถนนระดับต่ำต้อยก็กลับมาที่เมือง .. เธอตกหลุมรัก Qin Shutian (Jiang Wen) ซึ่งเข้ามาในช่วงทศวรรษ 1950 เพื่อรวบรวมเพลงพื้นบ้าน แต่ได้รับการประกาศให้เป็นหนึ่งใน Five Black Category
อย่างไรก็ตาม เมื่อ Yuyin ตั้งครรภ์ ความสัมพันธ์ของรักนี้ ดึงดูดความโกรธเคืองของ Li Guoxiang และ Wang Qiushe ที่กำลังมีความสัมพันธ์ลับๆ
ซู่เถียน ถูกส่งไปปฏิรูปโดยใช้แรงงาน จนกระทั่งการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนในปี 1978 คดีของเขาได้รับการตรวจสอบ และเขาได้รับอนุญาตให้กลับมาและช่วยยู่อินสร้างแผงขายอาหารขึ้นมาใหม่
 
.. ในตอนท้ายของเรื่อง Li Guoxiang ยังคงดำรงตำแหน่งในระบบราชการในขณะที่ Wang Qiushe เสียสติ
โฆษณา