19 ต.ค. 2023 เวลา 01:00 • การ์ตูน

เฮ้ย! “การ์ตูนเก่า” อ่านเอาฮา แต่รู้หรือไม่ บางเล่มมูลค่าหลักล้าน

ท่ามกลางยุคเทคโนโลยีสตรีมมิ่ง มีผู้ให้บริการแข่งกันอย่างดุเดือด เช่น Netflix, HBO, Disney+ หลายเจ้านำเสนอการ์ตูนแอนิเมชัน และเรื่องราวของซูเปอร์ฮีโร่ ทำให้ของสิ่งหนึ่งกลายเป็นที่นิยมอย่างมาก นั่นก็คือ “#หนังสือการ์ตูน” จนกลายเป็นสินทรัพย์ที่ทำกำไรฝ่าวิกฤติได้ในช่วงที่ผ่านมา ชนิดที่ว่าจากราคาหน้าปกหลักสิบบาท แต่ขายได้หลักร้อยล้านเลยทีเดียว
เมื่อปี 2021 มีการเปิดเผยข้อมูลจาก Comichron เว็บไซต์รวบรวมการซื้อขายการ์ตูน และ ICv2 เว็บไซต์เกี่ยวกับธุรกิจการ์ตูน โดยระบุว่าท่ามกลางการระบาดใหญ่ หลายธุรกิจประสบปัญหาขาดทุน แต่หนังสือการ์ตูน นิยายภาพ และการ์ตูนดิจิทัล มียอดขายสูงถึง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 72,624 ล้านบาท) ซึ่งเติบโตจากปีก่อนหน้า 62%
Eric LaGaccia เจ้าของร้านการ์ตูนแห่งหนึ่งในอเมริกา บอกว่ามีลูกค้าหลายคนมาตามมาหนังสือการ์ตูน หลังจากที่เห็นในสตรีมมิ่งต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งซูเปอร์ฮีโร่จากค่าย Marvel ซึ่งเมื่อ aomMONEY ไปค้นหาข้อมูลก็พบว่าหนังสือการ์ตูนจากค่ายนี้ ถูกประมูลในราคาเป็นสถิติโลกเลยทีเดียว!
[หนังสือการ์ตูนแพงที่สุดในโลก]
สถิติหนังสือการ์ตูนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก คือ Action Comics #1 CGC 9.0 หน้าปกเดือนมิถุนายน ปี 1938 เนื้อหาว่าด้วยเรื่องราวของซูเปอร์แมน ซึ่งเป็นซูเปอร์ฮีโร่ตัวแรกๆ ของโลก ตีพิมพ์โดย National Allied Publications หรือ DC Comics ในปัจจุบันนั่นเอง
หนังสือเล่มนี้มีราคาวางจำหน่าย 10 เซ็นต์ (หากเทียบค่าเงินกับยุคปัจจุบัน จะอยู่ที่ราว 2 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 72 บาท) แต่เมื่อปี 2014 มีการซื้อขายการ์ตูนเล่มนี้ในราคา 3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 116 ล้านบาท)!!! จึงไม่แปลกที่บรรดานักอ่านและสาวกซูเปอร์ฮีโร่ จะยกย่องให้เป็น “สุดยอดหนังสือการ์ตูน”
2
บริษัทคู่แข่งอย่าง Marvel ก็ไม่น้อยหน้า เพราะหนังสือการ์ตูน “Marvel Comics” ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก เนื้อหาพูดถึงการปรากฏตัวครั้งแรกของซูเปอร์ฮีโร่ ทั้ง The Sub-Mariner, The Angel, Masked Raider และ Human Torch พร้อมด้วยบันทึกที่เขียนด้วยลายมือของผู้สร้าง นี่จึงเป็นซูเปอร์แรร์ไอเท็ม ที่แฟนการ์ตูนประมูลไปด้วยราคา 2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 87 ล้านบาท) จากราคาปกเพียงแค่ 10 เซ็นต์เท่านั้น
[มังงะแพงที่สุดในโลก]
ตัดภาพมาที่ญี่ปุ่น ดินแดนเจ้าพ่อหนังสือการ์ตูน หรือที่เรียกว่า “มังงะ” (Manga) ซึ่งก็มีหลายเรื่องที่ได้รับความนิยมจากแฟนๆ ทั่วโลกเช่นกัน
สถิติมังงะที่ขายต่อได้ราคาสูงที่สุด หนีไม่พ้นการ์ตูนยอดฮิตอย่าง “วันพีซ” (One Piece) ฉบับ Romance Dawn Vol. 1 Limited Edition ปกเคลือบฟอยล์สีทอง ซึ่งเป็นฉบับตีพิมพ์พิเศษ เนื่องในโอกาสที่วันพีซวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา โดยมีเพียง 5,000 เล่มเท่านั้น แต่ละเล่มจะมีหมายเลขเฉพาะ
ราคาเฉลี่ยในเว็บไซต์อีเบย์ (eBay) อยู่ที่ 3,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 127,092 บาท) ทั้งนี้เคยมีบันทึกว่ามันถูกขายในราคาต่ำสุดอยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 72,624 บาท) และสูงสุดอยู่ที่ 4,999 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 181,523 บาท!)
หากใครกำลังสะสมหนังสือการ์ตูน ไม่ว่าจะเรื่องเก่าๆ หรือเรื่องยอดฮิต จงกอดไว้ให้แน่นๆ เพราะมันอาจทำกำไรให้คุณได้หลายสิบ-หลายร้อยเท่าในอนาคต หรือถ้าใครเริ่มสนใจขึ้นมาล่ะก็ ลองศึกษาข้อมูล หาแนวโน้มตลาด แล้วลองไปที่ร้านหนังสือเก่า หรือแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ต่างๆ ไม่แน่ว่าคุณอาจเจอขุมทรัพย์ดีๆ ก็เป็นได้
#aomMONEY #วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน
#วางแผนเกษียณ #เศรษฐกิจ #อิสรภาพทางการเงิน
#PassiveIncome #เงินเฟ้อ #หุ้น #ตลาดหุ้น
#กองทุน #คริปโต #บิตคอยน์ #มังงะ
#DCComics #DC #Marvel #SuperHero
#OnePiece #วันพีซ #หนังสือเก่า #หนังสือมือสอง
โฆษณา