10 ต.ค. 2023 เวลา 23:42 • ท่องเที่ยว

Wullingyuan National Park .. ลำธารแส้ม้าทอง และภาพเขียนสิบลี้

“ลำธารจินเปียนซี” หรือ “ลำธารแส้ทอง” .. เป็นลำธารที่ไหลวนไปตามช่องเขา และชะง่อนผาสูงชัน เข้าไปกลางภูเขาวงกต ลำธารจินเปียนซี มีน้ำในลำธารมีสีเขียวใสปราศจากมลภาวะ สองฝั่งน้ำจะมีภูเขาหินรูปร่างสวยแปลกตาตั้งตระหง่านเรียงรายเป็นจำนวนมาก
เรามาเยือนสถานที่สวยงามแห่งนี้ในช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก และก่อนสันหยุดยาวในประเทศจีน .. นักท่องเที่ยวท้องถิ่นจึงไม่มากนัก
น้ำในลำธารใสสะอาด และไหลวนเวียนไปตามขุนเขา บางช่วงมองเห็นแมกไม้อันร่มรื่นและทิวทัศน์ของภูเขาหินที่ตั้งโดดเด่นโอบล้อม ..
การเดินช้าๆไปตามสะพานไม้แล้วชื่นชม อิ่มเอมไปกีบความสวยงามของธรรมชาตินั้น .. เปี่ยมด้วยความรื่นรมย์มากมาย
ภาพแรกของลำธารที่ผ่านเข้ามาในสายตา .. ชวนให้คิดว่า บำธารดั้งเดิมอาจจะไหลผ่านลงมาจากภูเขาอย่างอิสระ แต่อาจจะมีการสร้างฝายหรือแผ่นกำแพงกั้นน้ำ เมื่อน้ำสะสมมากพอ ก็จะล้น แล้วไหลตกลงมาอย่างงดงาม แบบที่เราเห็นในปัจจุบัน
สะพานหินที่เกิดจากการเรียงหินที่มีขนาดพอเหมาะกับการก้าวแต่ละก้าว เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินข้ามลำธารและชื่นชมวิวกันนั้น .. ตีองใช้สมาธิและสายตาที่แม่นยำ ..
ลำธารแส้ม้าทองนั้นมี 2 ที่มา .. ที่มาแรกมีระบุอยู่ในบทความภาคภาษาไทยที่ก็อปต่อๆกันมาสรุปว่า บริเวณนี้มีหินผาลูกหนึ่งมีรูปลักษณ์เหมือนแส้อาวุธโบราณ และในหินผามีแร่ซิลิกอนไดอ็อกไซด์ผสมอยู่ยามโดนแสงแดดจะสะท้อนเป็นประกายสีทองออกมา
ส่วนอีกที่มาหนึ่ง เป็นข้อมูลจากใครบางคน ระบุว่า .. ลำธารสายนี้ที่ไหลมาจากภูเขา เมื่อมองจากที่สูงมีลักษณะแตกปลายเป็นเส้นสายคล้ายแส้ม้า ขณะที่ขุนเขาแวดล้อมนั้นในฤดูร้อนยามเย็นที่แสงแดดอ่อนๆเป็นสีทอง ขุนเขาเหล่านี้ที่ถูกแสงแดดอาบไล้จะทอดเงาสะท้อนในลำธารเป็นสีทองสวยงาม
ลำธารแส้ม้าทอง หากมองผ่านด้วยๆสายตาคนไทยที่นี่อาจเป็นจุดชมลำธารน้ำใสท่ามกลางแวดล้อมของขุนเขารูปร่างแปลกตา ..
.. แต่สำหรับคนจีนแล้ว เขาเชื่อว่าลำธารแส้ม้าทองเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์มาก เพราะเป็นจุดที่มีลำธาร 4 สายไหลมาบรรจบกัน ณ บริเวณที่มีประตูหิน 4 ช่องมาพบกันพอดี ...
นั่นจึงทำให้ที่นี่มีชาวจีนเดินทางมาเที่ยวชมและสัมผัสในพลัง (ที่เชื่อว่า) ศักดิ์สิทธิ์กันเป็นจำนวนมาก
ทิวทัศน์ภาพเขียนสิบลี้
“ภาพวาดสิบลี้” หรือ “ภาพเขียนสิบลี้” ..เป็นคำเปรียบเปรยของขุนเขาที่มีทัศนียภาพของขุนเขารูปทรงประหลาดแปลกตาอันเป็นลักษณะเฉพาะของธรรมชาติที่นี่ ที่มีความสวยงามดุจภาพวาดของจิตรกรเอก
การเที่ยวชมภาพเขียนสิบลี้นั้น มีทางเลือกอยู่ 2 ทาง
.. เราจะเดินไปเรื่อยๆชื่นชมในความงามของภาพเขียนสิบลี้ไปตามสะพานไม้ที่สร้างขึ้นมา หรือนั่งรถรางที่มีไว้ให้บริการก็ได้ ..
เราเลือกที่จะนั่งรถรางชมวิว และมีคำแนะนำให้เรานั่งทางฝั่งซ้าย ส่วนขากลับนั่งทางฝั่งขวา เพราะจะได้ถ่ายภาพและชมภาพเขียนสิบลี้อย่างชัดเจน
ระหว่างทางเราจะได้เห็นทิวทัศน์ของขุนเขาภาพเขียนสิบลี้เปลี่ยนมุมมองไปตามการเคลื่อนตัวของรถราง
ในรถจะมีคำอธิบาย พร้อมแสดงรูปลักษณะของภูเขาในช่วงต่างๆประกอบไปด้วย แต่ฉันไม่ค่อยได้ฟัง เพราะต้องมีสมาธิในการเก็บภาพที่ผ่านสายตา
สำหรับภาพเขียนสิบลี้ มีลักษณะเป็นขุนเขายาวประมาณ 5 กม. ที่ถูกธรรมชาติสร้างสรรค์จนมีรูปร่างประหลาดแปลกตา ชวนจินตนาการ
… ไม่ว่าจะเป็น หินรูปหมา หินหอยสังข์ หินครอบครัว-พ่อ แม่ ลูก หินผู้เฒ่าหาสมุนไพร หินรูปนิ้วชี้
หินชุดไฮไลท์ที่อยู่ในจุดชมวิวช่วงท้ายสุดคือ “หินสามพี่น้อง” หรือ “หินสามใบเถา” ที่มีลักษณะเป็นภูเขาหิน 3 แท่ง ... ซึ่งคนจีนจินตนาการเป็น ผู้หญิง 3 พี่น้อง โดยพี่สาว 2 คนที่เป็นเขาหินด้านหน้านั้นมีลูกแล้ว และกำลังแบกลูกอยู่ด้านหลัง ส่วนหินก้อนที่สามที่อยู่หลังสุด
โฆษณา