11 ต.ค. 2023 เวลา 00:49 • ข่าวรอบโลก

สหรัฐฯ ส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ

เข้าสู่ประเทศอิสราเอล
เพื่อปฏิบัติภารกิจชิงตัวประกันจากฮามาส
2
ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ
ได้ออกมายืนยันในแถลงการณ์ล่าสุดว่า
1
ตอนนี้ตัวเขามีคำสั่งให้หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่มีความเชี่ยวชาญด้านการช่วยเหลือตัวประกันเดินทางเข้าสู่ประเทศอิสราเอลเป็นที่เรียบร้อย
1
หน่วยปฏิบัติการพิเศษนี้ประกอบด้วยทีมงานระดับหัวกระทิทั้งในเรื่องของการบู๊ การรวบรวมข่าวกรอง การเจรจา และการวางแผนชิงตัวประกัน
แต่ถึงอย่างนั้นหน่วยปฏิบัติการดังกล่าวจะไม่ได้เป็นหัวหอกในการนำทีมบุกเข้าไปในฉนวนกาซา ออสตินกล่าวว่าหน่วยนี้จะเข้าไปทำงานร่วมกับกองทัพอิสราเอลเพื่อให้การช่วยเหลือด้านทรัพยากร กำลังคน และการรวบรวมข้อมูล
2
นอกจากส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าอิสราเอลแล้ว บริเวณน่านทะเลรอบนอกกองทัพเรือของสหรัฐฯ ยังได้จอดประจำการเตรียมความพร้อมเผื่อสถานการณ์ฉุกเฉินตลอดเวลาอีกด้วย
หนึ่งในเหตุผลที่สหรัฐฯ ยื่นมือเข้าช่วยแบบนี้เป็นเพราะว่า
ตอนนี้พวกเขาได้รับข้อมูลว่ามีชาวอเมริกันมากกว่า 20 คน ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปและจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ทราบชะตากรรมว่ายังมีชีวิตอยู่หรือไม่
7
นอกจากตัวประกันมากกว่า 20 คนแล้ว ยังมีชาวอเมริกันอีก 14 คนที่ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากการถูกกลุ่มฮามาสโจมตี
5
จากที่กล่าวมาจึงทำให้ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐฯ ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นการแสดงออกว่าตัวเขาจะไม่ยอมอยู่เฉย ๆ ในขณะที่มีพลเมืองสหรัฐฯ ตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายแบบบนี้
12
ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ ออกมาแสดงท่าทีว่าไม่ต้องการให้ทหารของสหรัฐฯ บุกเข้าไปในฉนวนกาซาเพราะกลัวเรื่องราวจะบานปลาย
2
แต่ทั้งไบเดนและออสตินก็พูดถึงประเด็นนี้เพียงว่า อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด
2
ส่วนสถานการณ์ ณ ตอนนี้
1
อิสราเอลยังคงถล่มฉนวนกาซาด้วยจรวดจนหลายพื้นที่แปรสภาพเป็นซากปรักหักพัง โรงพยาบาลหลายแห่งถูกทำลาย คนเจ็บหลายคนไม่มีสถานที่ให้เดินทางไปรักษาตัว
5
ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาบอกกับนักข่าวว่า ตอนนี้พวกเขาเริ่มขาดแคลนน้ำสะอาด เพราะถูกอิสราเอลใช้มาตรการเด็ดขาดในการตัดน้ำปะปาและสิ่งจำเป็นในชีวิตอื่น ๆ
อ้างอิง
โฆษณา