11 ต.ค. 2023 เวลา 03:37 • ท่องเที่ยว

Wullinyuan National Park, China ..ถ้ำมังกรเหลือง

ถ้ำมังกรเหลือง (黄龙洞 Yellow Dragon Cave) หรือ หวงหลงต้ง (Huanglong Cave) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่เป็น Tourist attraction ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาเยี่ยมชม
จากลานจอดรถ .. เราต้องเดินผ่านร้านค้าที่มีสินค้าประเภทของที่ระลึกและอาหารทานเข่น ของขบเคี้ยวต่างๆหลายชนิด .. แต่ก่อนจะซื้อ ควรจะสอบถามและขอคำแนะนำจากไกด์ท้องถิ่น เพื่อให้ได้สินค้าตรงตามที่เราต้องการ
ภูมิทัศน์ระหว่างการเดินเข่าสู่ทางเดินหลัก .. ลำธารเล็กๆขนาบไปกับทางเดิน และมีสัพานข้ามลำธารเข้าสู้บริเวณทางเดินเพื่อเข้าชมถ้ำ
อาคารรูปร่างแปลกตา ปลูกหญ้าไว้บนหลังคาด้วย .. นั่นคือ อาคาร Hallelujah Concert Hall .. นัยว่า จะเป็นที่จอดเฮลิคอปเตอร์สำหรับบริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการด้วยค่ะ
ด้านหน้าของทางหลัก .. ไกด์บอกว่า รูปปั้นสัตว์ต่างๆ เพื่อให้ผู้มาเยือนระลึกถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติ ทำไนอง Save nature, save life!
.. Mascot 2 ตัวที่ยืนคอยต้อนรับนักท่องเที่ยว เราจะเห็นเสมอ .. ตัวสีฟ้าหทายถึง ภูเขา ส่วนตัวสีส้ม คือ สลาแมนเดอร์ ซึ่งเป็นสัตส์สงวนหากเป็นปลาในธรรมชาติ แต่ที่เราเห็นตามภัตตาคาร คือ ปลาที่เลี้ยงในฟาร์ม
ห้องน้ำ รูปลักษณ์แปลกตา .. ไม่บอกคงไม่มีใครคิดว่าจะเป็นสถานที่สร้างความสุข ปล่อยความทุกข์
.. แวะทักทาย ปลารูปร่างแปลก .. สลาแมนเดอร์ธรรมชาติ
.. ไกด์บอกว่า ตัวนี้อายุราว 100+ ปี และมันสามารถที่จะมีอายุยืนยาวได้ถึง 300 ปีทีเดียว
ทิวทัศน์สวยๆ ระหว่างทาง
ประตูทางเข้าถ้ำมังกรเหลือง
เดินเข้าถ้ำมานิดหน่อยจะเจอกับช่องประตูของถ้ำ ที่แบ่งเป็นสองฝั่งนั่นคือ ฝั่งประตูอายุยืนยาว และฝั่งประตูแห่งความสุข เลือกเดินเข้าทางไหนก็ได้ เพราะเดี๋ยวขากลับก็ต้องเดินกลับมาทางเดิมได้ลอดอีกครั้ง
การตกแต่งด้วยไฟหลากสี ถูกใช้เยอะมาก ณ ถ้ำแห่งนี้
ถ้ำวังมังกรเหลือง เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของจีน มีลักษณะเป็นถ้ำ Karst คือเป็นถ้ำหินปูน ตะปุ่มตะป่ำ พบรอยแตกจนพัฒนามาเป็นถ้ำ
ภายในถ้ำมี 4 ชั้นเต็มไปด้วยหินงอก หินย้อย ลำธารภายในถ้ำ และห้องโถงขนาดใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในธรรมชาติที่สวยงามและยิ่งใหญ่ของประเทศจีน ที่น่าสนใจไม่แพ้กับที่อื่นๆ
เหล้า ถูกนำมาเก็บไว้ที่นี่ ..ไกด์บอกว่า เอกชนมาเช้าสถานที่ เพื่อบ่มเหล้า
Dragon Dance Palace ห้องโถงที่มีเสาหินงอกตั้งเรียงรายเหล่านี้ ตำนานเล่าขานว่า พญามังกรได้ใช้ห้องโถงนี้ในการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในทุกๆ ปี
Silver and Golden Ancient Weapons
ภายในถ้ำมีแม่น้ำ Xiangshui ซึ่งเป็นแม่น้ำใต้ดินที่อยู่ชั้นสองของถ้ำ แม่น้ำมีอุณหภูมิประมาณ 15 องศาเซลเซียสตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นสภาพที่เหมาะกับซาลาแมนเดอร์ยักษ์ ซึ่งเป็นสัตว์หายากของประเทศจีน
นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมความสวยงามของถ้ำได้ ซึ่งเรือทุกลำใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติในถ้ำ
ระหว่างล่องเรือชมความงามในถ้ำ จะมีหินงอก หินย้อย ที่เกิดตามจุดต่างๆ สามารถจินตนาการรูปร่างได้ต่างๆ นานา เช่น รูปหัวมังกรนี้ ว่ากันว่าเป็นมังกรที่นอนเฝ้าอยู่ในถ้ำนี้นั่นเอง
นอกจากการล่องเรือชมถ้ำแล้ว ยังมีเส้นทางเดินชมความสวยงามของถ้ำอีกยาว เป็นทั้งแบบทางเดินราบและทางบันได
::: ข้อควรรู้สำหรับการมาเที่ยวถ้ำวังมังกรเหลือง :::
– สวมใส่รองเท้าที่สะดวกสบายต่อการเดิน เนื่องจากภายในถ้ำมีทางเดินเป็นบันไดกว่า 900 ขั้น
– ควรพกเสื้อแจ็คเก็ตมาด้วย เนื่องจากอุณหภูมิในถ้ำจะอยู่ที่ประมาณ 15 องศาเซลเซียส
เมื่อออกจากถ้ำมาแล้ว ข้ามมาที่ฝั่งตรงข้ามทางเข้าถ้ำมีสวน Huanglongdong Scenic Area ซึ่งเป็นสวนที่จัดไว้ให้นักท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ และมีจุดต่างๆ ให้ถ่ายรูปได้
.. มีซาลาแมนเดอร์ตัวเป็นๆ ให้ได้ชมกันอีกด้วย
โฆษณา