11 ต.ค. 2023 เวลา 05:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🧮 #Blockchain Dashboard: การติดตาม ธุรกรรมการเงิน … ปรับให้กับ กระทรวงการคลัง ของประเทศได้ไหมนะ? 📊

ผมลองเอาตัวอย่าง 1 protocol ในโลก DeFi ที่โด่งดังที่ในสุดโลก ปัจจุบันอยู่ Top 3 จำนวนเงินมาที่สุดในโลก ในด้านของ TVL (Total Value Locked หรือ ปริมาณเงินในระบบ)
#Aave คร่าวๆ เป็น protocol การเงินระดับโลกด้าน #Lending Protocol หรือ การกู้ยืมเงินในฝั่งคริปโต นำสินทรัพย์คริปโตที่อยู่เฉยๆ มาค้ำ กู้เงินออกมาไปถอนเทรด ถอนไปใช้เงินบางส่วนเสียก่อน (แต่มีความเสี่ยงนะ) บางคนเรียกว่า มันเป็นรูปแบบ Yield Farming อีก
เดี๋ยวผมจะแปะข้อมูลให้ศึกษาเพิ่มได้ แต่ผมขอเว้นแค่นี้ก่อน เพราะอยากจะไล่เรื่อง Blockchain Dashboard ก่อนครับ จะสื่อว่าแค่ Blockchain ปูพื้นฐานให้โลก #การเงิน ใหม่ จะโครตของโครต โปร่งสุดๆ โดยยก Aave protocol เป็นตัวอย่างให้ดูครับ
***
0️⃣ ผมขอลองสวมหัว เป็นรัฐมนตรีกระทรวง #การคลัง - แห่งประเทศ #ThCryptoDeFi Ministry of #Finance ณ ปี 2050
จริงๆแล้วจะมองยาก ระดับประเทศเลยดีไหม ผมว่าไม่จำเป็น ผมมองประเทศให้เสมือนบริษัทหนึ่ง ที่ต้องบริหารบริษัท บริหารการเงิน บริหารสินทรัพย์ และ ควรทำรายได้แบบกำไร ยิ่งดี
** Disclaimer ผมไม่เคยทำงานเอี่ยวกับการคลังใดๆ แต่ขอลองสวบ! หมวกดูนะครับ นิยามอาจจะถูกผิดกำกวมแล้วแต่ส่วนนะ **
CEO [Chief Executive Officer] (สำนักงานรัฐมนตรี) - ต้องบริหาร & ตัดสินใจยังไงให้บริษัทดำเนินการด้วยดีนะ?
COO [Chief Operation Officer] (สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง) - Policy บริษัทควรต้องออกนโยบายอะไร ดำเนินการบริษัทยังไงดีนะ?
CFO [Chief Financial Officer] (สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง) - ถ้าในมุมมองฝั่งบริษัท(การคลัง) ต้องแบ่งย่อยเป็น 3 ส่วนตามหลักการ
กลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน - จัดการสินทรัพย์ในบริษัทให้หาเงินทุนได้
กลุ่มภารกิจด้านรายได้ - หารายได้ & หารายได้จากภาษี
กลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน - จ่ายค่าใช้จ่าย & เก็บภาษี
ผม… ต้องมองอะไรบ้างนะ ผมขอลองดูในมุมมองบริษัททั่วไป ดูยังไงแล้วกัน… เทียบกับ Blockchain Dashboard ที่สามารถประมวลผล แสดงข้อมูลได้ real-time และ โปร่งใส่ อยากให้ประชาชน (ผู้ถือหุ้น/นักลงทุน) ได้เห็นได้ตลอดเวลา ว่าเงินทุนนำไปทำอะไรบ้าง?
หมายเหตุ: ผมเรียงข้อมูลตามใจชอบผม ก็ผมใหญ่อ่ะ! 😂 ผมเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง - แห่งประเทศ ThCryptoDeFi of Ministry of Finance ณ ปี 2050
***
1️⃣ Total #Treasury Value - อันนี้จะโชว์รายละเอียดว่า สินทรัพย์คลังผม มีเท่าไร เพิ่ม/ลด เท่าไร ตอนไหน
Treasury Value (Exclude Aave Token) - อันนี้โชว์ว่า ถ้าผมเอาเหรียญ THBaave ออก ผมเหลือทุนจริงเท่าไร aka. แปลให้เข้าใจง่าย เหรียญบริษัทเสกขึ้นมาเอง หรือ แปลให้ภาษาหุ้น เหรียญเสกคือหุ้นบริษัทนั่นละ ถ้าบริษัทเจ๋งจริง หุ้นก็มีคุณค่า & บริษัทกาก หุ้นก็ไร้ค่า
Total Stablecoin Value - ผมถือ StableTHB อยู่เท่าไร (แปลคือ เงินบาท TH ละกัน)
2️⃣ #StableTHB Holding - พอดีมีหลายสกุลย่อย StableTHB ก็เลยต้องดูว่า มีเป็นเงินบาทสกุลย่อยอะไรบ้าง มีสีฟ้า/สีเหลือง/สีเขียว ปริมาณเท่าไรกันบ้าง
Top Treasury Assets - มีเหรียญบริษัทเสก/หุ้นบริษัท นับเป็นเท่าไร (65%) - ที่เหลือเป็นสินทรัพย์ อะไรอีกบ้าง
3️⃣ Treasury by #Network - สินทรัพย์ของบริษัทไปอยู่เครือข่าย Blockchain อะไรบ้าง (ETH 79% - Polygon 9% - Avalanche 7%)
Asset by Network - สินทรัพย์ ชนิดนั้นๆ ไปอยู่เครือข่าย Blockchain อะไรบ้าง
4️⃣ มาดู #OnChain Data & #Analytics กันหน่อย
User - จัดคนเข้ามาในระบบกี่คนแล้ว (กี่ wallets)
Transaction - วันๆคน: โอน ฝาก ถอน กู้ ยืม กี่ครั้ง
TVL - Total Value Locked หรือ ปริมาณเงินในระบบ ตอนนี้มีเท่าไรแล้ว
Volume - วันๆคน: โอน ฝาก ถอน กู้ ยืม นับเป็นปริมาณกี่ StableTHB
5️⃣ Aave v3 Bad #Debt - ตอนนี้ กู้ ยืม กันไปเท่าไรแล้ว แล้ว #หนี้เสีย มากน้อยแค่ไหน อยู่เครือข่าย Blockchain อะไรบ้าง
6️⃣ #Dashboard แบบละเอียดยิบบบ ข้อมูลบน Blockchain Explorer แบบ real-time ใครๆในโลกนี้ก็ดูได้ แม้แต่ หมาแมวนก ก็ส่องได้หมด
7️⃣ #Financial Statement แบบรายละเอียดยิบ เช่นกัน รายได้ /รายจ่าย / #ภาษี / กำไร / คงคลัง / Turnover rate / Token Holder / KPIs / จนไปถึง Valuation แบบ P/F - P/S ต่างๆ (ต้องไถไปดูเพิ่ม)
8️⃣ Stablecoin #Runaway คือ เงินทุนคงคลังที่เป็น StableTHB เท่าไร
Balance - คงเหลือเท่าไร ปัจจุบัน
Monthly Spend - เดือนนึง จ่ายเท่าไร
Monthly Expected Revenue - เดือนนึง (คาดการ) รายได้เท่าไร
Spend Rate - ถ้าติดลบจะเหลือกี่เดือนกี่ปี ก่อนบริษัทล้มละลาย… แต่ตอนนี้ Breakeven คือ เสมอตัว ทำไปเรื่อยๆ เรตนี้ มีเงินหมุนเวียนตลอด
9️⃣ มาดู #Governance Proposal (ข้อเสนอนโยบายบริษัท) กันบ้าง คร่าวๆ คือ บริษัทจะทำอะไรบ้าง มีข้อดีข้อเสียยังไง ทำงานร่วมกับใคร ค่าใช้จ่ายเท่าไร ความสำคัญมากน้อยแค่ไหน สเตตัสเป็นยังไงบ้าง และ ทำงานโดยใครบ้าง
1️⃣0️⃣ #Funded #Grants คือ ค่าใช้จ่ายทำโปรเจคต่างๆ ไปจ่ายผู้รับเหมาคนไหน จ่ายไปทำไม บริษัทเราจะได้ดีอะไรบ้าง สเตตัสเป็นยังไงบ้าง ทำจ่ายเท่าไร กี่%
ทุกอย่างในนี้เป็น Table เสมือน Excel หรือ Google Sheet มีลิ้งค์กดเข้าไปดูรายละเอียดลึกๆ เพิ่มเติมได้หมด
1️⃣1️⃣ มาลงรายละเอียด Funded Grants กันมากขึ้น
1️⃣2️⃣ ไปลง #Sponsor ที่ไหน คล้ายๆกันข้างบน เหมือนรัฐไปทำจ่ายผู้รับเหมาอ่ะ ดูข้อมูลได้หมดว่า จ่ายใคร จ่ายเท่าไร งานไหน
1️⃣3️⃣ #3rdParty #Audit อันนี้อาจจะเรียกว่า ด้วยความที่ข้อมูล Block Explorer โปร่งใส ก็มีใครก็ได้นำข้อมูลไป recheck กันอีกรอบได้ จะตรวจแบบพลิกแพลง กลับหัว สวนทาง
หรือไปดูรายละเอียดว่าไปลงทุนประเทศ/บริษัทอื่น ที่ไหนบ้าง ยังไง และ ส่องคู่แข่งบริษัทอื่นก็ได้ด้วยเช่นกัน
1️⃣4️⃣ Weekly / Monthly / Quarterly / Yearly (#Snapshot) #Report
บางทีเราจะดูข้อมูล real-time ตัวเลขมันจะพุ่งไปหน่อยนะ เรามาแคปช่วงเวลา แล้วดูตาม ช่วงเวลาที่เรากำหนด เป็น Report ให้อ่านได้ง่าย - CEO ก็เข้าใจได้ & หมาแมวนกและประชาชน ก็เข้าใจดี
***
🛑 ข้อเสียที่ต้องคำนง: 🛑
#Privacy ทางการเงินส่วนบุคคล โดนรุกรานแค่ไหน?
1
ความ #Decentralized ไม่มีอยู่ (จริง) ผมว่าโลกการเงิน มันจะมาจบนี้ โซน #CeDeFi
1
#Bitcoin & #Bitcoiner ไม่ชอบ แน่ๆ ฮ่าๆ
***
✅สรุป ✅:
📌 ผมขอฟันธงอีกครั้ง ก่อนปี 2050 ผมว่า โลกเศรษฐกิจ และ โลกการเงิน จะ fully adopted รูปแบบการทำงาน Blockchain แน่ๆ หรืออย่างน้อยๆ ผมว่า ความโปร่งใสจะมีให้บังเกิด ถ้าประชาชนต้องการความโปร่งใสเพียงพอ อาจจะมีเทคโนโลยีคล้ายคลึงกัน แต่ผมว่าโลกกำลังมุ่งหน้าไปทางนี้แน่นอน!!
ถ้าใครเคยฟังผมใน Speech ที่ผมเคยกล่าวคือ “พ่อแม่เราเมื่อ 30-50 ปีที่แล้ว ยังคิดว่าตลาดทุน ตลาดหุ้น TradFi (Traditional Finance) เป็น Scammer อยู่เลย… ตอนนี้บางคนก็ยังคิดว่า #Crypto Market เป็น Scammer แหละ… ไว้รอดูการเปลี่ยนแปลงของโลก ‘เร็วๆนี้’ ครับ ” 🌐♿️
***
Resource: (TBA) ถ้าคนสนใจบทความมากๆ ผมขอแชร์/รีทวีต เกินหลักพัน นำมาแปะให้ศึกษาเพิ่มเติมนะครับ ;P
#EarthDeFIRE รายงาน 11/10/2023
โฆษณา