11 ต.ค. 2023 เวลา 05:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

พบแร่หายากที่มีคุณค่าสูง​

ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน🔮 ▪️▪️▪️
แร่ชนิดใหม่ที่เรียกว่า​ *Niobobaotite* ถูกค้นพบในแหล่งสะสม Bayan Obo ของมองโกเลียและมีธาตุไนโอเบียม.ธาตุหายาก เป็นโลหะมีค่าที่ทำหน้าที่เป็นตัวนำยิ่งยวดและสามารถปฏิวัติเทคโนโลยีแบตเตอรี่
3
นักวิทยาศาสตร์ในประเทศจีนได้ค้นพบแร่ประเภทที่ไม่เคยเห็นมาก่อมีธาตุหายากซึ่งต้องการคุณสมบัติเป็นตัวนำ ยิ่งยวด​แร่ที่เรียกว่า​ 'ไนโอโบบาไทต์' นั้นทำจากไนโอเบียม แบเรียม ไทเทเนียม เหล็ก และคลอไรด์
5
🔮 ไนโอเบียม​ เป็นเหตุให้เกิดความตื่นเต้น▪️▪️
ปัจจุบันโลหะสีเทาอ่อนนี้ส่วนใหญ่ใช้ในการผลิตเหล็ก จะเสริมความแข็งแกร่งโดยไม่ต้องเพิ่มน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ ไนโอเบียม ยังใช้ในการผลิตโลหะผสมอื่นๆ (วัสดุที่ทำจากโลหะผสม) และสามารถพบได้ในเครื่องเร่งอนุภาคและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ขั้น สูงอื่นๆ เนื่องจาก​ ไนโอเบียม​เป็นตัวนำยิ่งยวดที่อุณหภูมิต่ำ ตามข้อมูลของ Royal Society of Chemistry
พบแหล่งแร่ดังกล่าวในแหล่งแร่บาหยัน โอโบ
ในเมืองเป่าโถว ประเทศมองโกเลียใน เมื่อวันที่
3 ต.ค. แร่สีน้ำตาลอมดำถือเป็นแร่ชนิดใหม่ลำดับที่ 17 ที่พบในแหล่งแร่ และเป็นหนึ่งในแร่ธาตุใหม่ 150 ชนิดที่พบในภูมิภาคนี้ การค้นพบนี้อาจเป็นโชคลาภสำหรับจีน ซึ่งปัจจุบันนำเข้าไนโอเบียมถึง 95%
🔮 บราซิลเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของโลกในด้านโลหะหายาก โดยที่แคนาดาตามมาไม่ห่าง ตามการสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกาโครงการเปิดเหมืองไนโอเบียมและโรงงานแปรรูปกำลังดำเนินการอยู่ในเนบราสกาตอนใต้ โครงการแร่วิกฤต Elk Creek จะเป็นเหมืองไนโอเบียม​เพียงแห่งเดียวในสหรัฐอเมริกา
3
โลหะนี้อาจเป็นที่ต้องการมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากนักวิจัยกำลังทำงานเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ไนโอเบียม-ลิเธียม และไนโอเบียม-กราฟีน
1
(ผู้จัดหาลิเธี่ยม​ รายใหญ่ของโลก​ 🌐)​
จากข้อมูลของS&P Global​ แบตเตอรี่เหล่านี้สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดเพลิงไหม้ได้เมื่อใช้ร่วมกับลิเธียม แบตเตอรี่ไนโอเบียม-ลิเธียมยังชาร์จได้เร็วกว่าและสามารถชาร์จได้บ่อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมแบบเดิม
4
นักวิจัยที่ศูนย์วัสดุ 2 มิติขั้นสูง (CA2DM) ที่ NUS กำลังพัฒนาแบตเตอรี่ไนโอเบียม-กราฟีน แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานประมาณ 30 ปี นานกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนถึง 10 เท่า และสามารถชาร์จได้เต็มใน น้อยกว่า 10 นาที
389/2023​
🔺▪️▪️Related​Content​▪️▪️🔺
(มองโกเลียท่ามกลางมหาอำนาจ
แร่ธาตุที่สำคัญ ในประเทศที่ไม่มีทางออก
สู่ทะเล ความท้าทายทางการทูตและภูมิรัฐ 🔹)​
1
Rare cache 💎💎💎 🌎
เพชรสีชมพูเกิดขึ้นเมื่อมหาทวีปแตกออกจากกัน
(แร่ธาตุอะไรหายากที่สุดใน​โลก​ 🔹)​
โฆษณา