11 ต.ค. 2023 เวลา 12:29 • บ้าน & สวน

6 ข้อดีของการทำสวน

1.ได้ออกกำลังกายโดยไม่ต้องจ่ายเงิน ยิ่งใช้แรงเราจะยิ่งมีแรงมากขึ้น สุขภาพดีขึ้น
2.ได้ทานผักสด ๆ เด็ดจากต้น มีแหล่งอาหารใกล้ครัว สะอาด ปลอดสารเคมี นอกจากประหยัดค่าผักแล้ว ยังประหยัดค่าหมอได้ด้วย
3.ได้พักสายตาจากจอมือถือวันละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง
4.ได้เห็นความมหัศจรรย์ของชีวิตตั้งแต่เมล็ดหรือต้นกล้า จนเติบโตกลายเป็นพืชผัก ได้เห็นการทำงานของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ แมลงตัวเล็ก ๆ ช่วยกันกัดใบไม้ให้เล็กลง อึของมันยังกลายเป็นปุ๋ยในดิน จุลินทรีย์ต่าง ๆ ทำงานตลอดเวลาเพื่อย่อยสลาย ไส้เดือนช่วยกันพรวนดินให้เรา ผีเสื้อช่วยผสมเกสร นกช่วยกระจายเมล็ดต้นพืช หญ้าช่วยควบคุมความชื้นในดิน สรุปแล้วเราทำงานน้อยจริง ๆ
1
5.ได้เห็นระบบนิเวศที่ดีขึ้น มีสัตว์ต่าง ๆ เข้ามาอยู่ในสวนของเรามากขึ้น สัตว์บางอย่างเข้ามาหากินพืชผักหรือเข้ามาอาศัยอยู่หาที่พักพิง บางตัวเข้ามาหากินสัตว์อื่นเป็นอาหาร ได้เห็นความเชื่อมโยงของชีวิต
6.ได้ปุ๋ยอินทรีย์จากเศษใบไม้ กิ่งไม้ที่ร่วงหล่นในพื้นที่ของเรา จากเมื่อก่อนที่ต้องเป็นภาระขนทิ้ง ตอนนี้เก็บทับถมไว้เมื่อย่อยสลายก็กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ใส่ตามกระถางต้นไม้ที่เราปลูกได้ ดีจริง ๆ
สุดท้ายอย่าทำเยอะ เพราะถ้าทำเยอะจะเหนื่อยเกินไป ไม่สนุกค่ะ😁😁
โฆษณา