11 ต.ค. 2023 เวลา 15:38 • บันเทิง

ถึงเวลา แยกย้าย ไปพัก .. ยุบวงคาราบาว เมื่อดอกไผ่บาน

เป็นเรื่องที่น่าใจหายพอสมควร เมื่อวง คาราบาว วงเพื่อชีวิตน้ำดี ที่ยืนยาวมามากกว่า 40 ปี จะต้องถึงเวลายุบวง เหมือนกับวงดนตรีอื่นๆ ที่เมื่อถึงเวลาหนึ่งแล้ว สามาชิกในวงก็ต้องแยกย้ายกันไป
เรียกได้ว่าหลายๆ คนเติบโตมากับวงนี้ ผ่านยุคสมัยมามากมาย เรียกได้ว่า พี่แอ๊ด คาราบาว ได้สรรสร้างวง ตั้งแต่วัยรุ่น จนวัยร่วงโรย และได้เวลาพักผ่อนสักที
วงคาราบาวก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2523 โดยนักเรียนไทย 3 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีมาปัว กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ได้แก่ แอ๊ด - ยืนยง โอภากุล, เขียว - กิรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ ไข่ - สานิตย์ ลิ่มศิลา เขาได้ใช้ชื่อว่า “คาราบาว” เพื่อแสดงถึงความเป็นผู้ใช้แรงงานของชนชั้นล่าง เขาได้เล่นดนตรีในแนวโฟล์คที่ผสมผสานท่วงทำนองไทยและสากลเข้าไว้ด้วยกัน
วงคาราบาวได้รับความสนใจและความนิยมมากขึ้นหลังจากออกอัลบั้มชุดที่ 3 “วณิพก” ในปี พ.ศ. 2526 เพลง “วณิพก” เป็นเพลงแรกของไทยที่ถูกเปิดในดิสโก้เธค และหลังจากอัลบั้มชุดนี้ประสบความสำเร็จ ทำให้แฟนเพลงหลายๆคนต้องไปหาซื้ออัลบั้มชุดแรกและชุดที่สองมาฟัง ทำให้สองชุดแรกขาดตลาดและเป็นชุดที่หายากมากในเวลานั้นเลยทีเดียว
ระหว่างปี พ.ศ. 2527 - พ.ศ. 2533 เรียกได้ว่าเป็นปีทองของวงคาราบาว โดยมีแอ๊ดเป็นผู้นำ โดยออกอัลบั้มออกมาทั้งหมด 5 ชุด ทุกชุดประสบความสำเร็จทั้งหมด ได้เล่นคอนเสิร์ตที่สหรัฐอเมริกา และในทวีปยุโรปหลายครั้ง
เพลงของวงคาราบาวบางเพลง แอ๊ดจะแต่งโดยมีเนื้อหาส่อเสียด จึงมักจะถูกคณะกรรมการบริหารวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ หรือ กบว. สั่งห้ามนำไปเผยแพร่ออกอากาศอยู่เสมอ ในแต่ละอัลบั้ม เฉพาะในยุคก่อตั้งจนถึงยุคคลาสสิกจะมีเพลง ท.ทหารอดทน, ทินเนอร์ ในอัลบั้ม ท.ทหารอดทน , หำเทียม ในอัลบั้ม เมด อิน ไทยแลนด์ , หำเฮี้ยน ในอัลบั้ม อเมริโกย , วันเด็ก , ผู้ทน , ค.ควาย ค.คน ในอัลบั้ม ประชาธิปไตย และ พระอภัยมุณี ในอัลบั้ม ทับหลัง
พี่แอ๊ด ยืนยง โอภากุล ร่วมทุนกับ นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ และนางสาวณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ จัดตั้งบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด เมื่อปี พ.ศ. 2544 เพื่อดำเนินธุรกิจผลิต ทำการตลาดและจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลัง และได้ถูก นิตยสาร ฟอบส์ ฉบับภาษาไทย ระบุว่า "เป็นนักดนตรีที่ร่ำรวยสุดในประเทศไทย" (The Richest Musician)
นอกจากนี้ ในกลางปี พ.ศ. 2556 ในภาพยนตร์เรื่อง ยังบาว อันเป็นภาพยนตร์ชีวประวัติของวงคาราบาว ผู้ที่รับบทเป็นแอ๊ด คือ ธนา เอี่ยมนิยม จากเดิมที่วางตัวไว้ คือ อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ที่คิวคอนเสิร์ตไม่ตรงกับเวลาถ่ายทำ
ในปีเดียวกัน แอ๊ด คาราบาว ได้รับยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556
ในปี 2567 แอ๊ด - ได้ออกมาประกาศว่าจะยุบวงคาราบาวในปีนี้ เพื่อให้สมาชิกวงได้ไปพักผ่อนในช่วงบั้นปลายชีวิต และได้จัดคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายของวงคาราบาวในเดือนมีนาคม สุดท้ายพี่แอ๊ดและพี่ๆวงคาราบาว จะได้พักผ่อน และ พี่แอ๊ดจะได้ไปเพาะพันธุ์ไก่ชนที่แกรัก จริงๆ จังๆ สักที
โฆษณา