12 ต.ค. 2023 เวลา 04:54 • ศิลปะ & ออกแบบ

"ศิลปะเริ่มทำงานจากความคิด และ แรงบันดาลใจ”

12.10.2566 #วันสถาปนามหาวิทยาลัยศิลปากร
ปีนี้ วังท่าพระได้อัญเชิญรูปหล่อขององค์พระพิฆเนศมาตั้งอยู่ด้านหน้าท้องพระโรงแล้ว และองค์นี้ก็เป็นฝีมือของท่านอาจารย์วิชัย สิทธิรัตน์ นี่เอง ไปฟังอาจารย์เล่าเรื่องชีวิตฉบับเต็ม ทุกซอกทุกมุม ได้ใน link Youtube นะคะ
“การสร้างสรรค์งานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นงานประติมากรรมหรือแนวไหน มันต้องเกิดจากความคิด เกิดแรงบันดาลใจมาก่อน แรงบันดาลใจนี้ก็เหมือนกับประกายของไฟแช็ก ที่กด แชะ แชะ แชะ แล้วมันเป็นประกายขึ้นมา แต่ยังไม่เป็นดวงไฟจริง ๆ มันก็ยังอยู่ในลักษณะแรงบันดาลใจ เมื่อแรงบันดาลใจนั้นนำมาประติดประต่อประมวลเข้าเกิดเป็นแนวความคิดที่แข็งแรงขึ้น กลายเป็นรูปร่างขึ้นแต่มันยังอยู่ในใจ อยู่ในสมอง ทีนี้จะสร้างสรรค์ล่ะ
มันมีวิธีเดียวที่จะถ่ายทอดออกมาก็คือ Drawing ก่อน เหมือนกับการบันทึกเป็นตัวอักษรหรือโน้ตเพลง แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือความคิด เราก็มาทำเป็นรูปด้วยการ Sketch ไม่ว่าจะเป็นดินก็ได้ กระดาษก็ได้ ตัดต่อขึ้นมาเป็นรูปทรง เราถึงสร้างขึ้นมา เมื่อเห็นรูปทรงแล้ว... มาพิจารณาวัสดุที่มาช่วยเสริมให้ความคิดของเราปรากฏได้ชัดเจนขึ้น ให้เห็นถึงความงามหรือเกิดสิ่งใหม่ ๆ ที่คนไม่เคยเห็นก็ได้…
เหมือนสมัยผมเรียน ผมขยันเกินไป อาจารย์บอกว่า “ผมว่าคุณหยุดทำงานได้แล้ว ให้นั่งรถเมล์สาย 25 จากกรุงเทพฯ ไปสมุทรปราการแล้วกลับมาแล้วจะดีขึ้น” ก็จริงกลับมามันได้ไอเดียใหม่”
คำสัมภาษณ์สบาย ๆ ของอาจารย์วิชัย สิทธิรัตน์ มาร่วมติดตามเรื่องราวเส้นทางชีวิตของท่านตั้งแต่เล็กจนโต เส้นทางการทำงานตั้งแต่แรกเริ่มของศิลปิน และปณิธานอันแน่วแน่ที่จะใช้ศิลปะเพื่อสร้างสรรค์ ด้วยปรัชญาที่น้อมนำคำสอนจากพระพุทธศาสนาสู่งานศิลปะที่จรรโลงสังคมของอาจารย์โก้ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ วิชัย สิทธิรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) พุทธศักราช 2558 ชมสัมภาษณ์สุด exclusive ฉบับเต็ม ฉบับยาวกันได้ที่นี่ ช่องเดียวเท่านั้น
ดูคลิปเต็มต่อได้ที่ช่อง Youtube - CreativeMatters
Blockdit : CreativeMatters
ถ่ายทำเมื่อ: เดือนสิงหาคม พ.ศ.2565
คณะทำงาน: บุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
อำนวยการผลิต: ผศ.นันทพล จั่นเงิน
สัมภาษณ์: พิมลพรรณ์ วงศ์อร่าม และวราภรณ์ ไทยานันท์
ควบคุมการผลิต: ผศ.ฐิติยา พจนาพิทักษ์
ขอขอบคุณ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณวิชัย สิทธิรัตน์
ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปีพุทธศักราช 2558
คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เพลงประกอบจากคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ภาพประกอบจาก
จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยศิลปากร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุริยา รัตนพฤกษ์
สำนักวิจัยศิลป์ พีระศรี
งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยศิลปากร
#CREATIVEMATTERS x #THEARCHIVE
#ศิลป์พีระศรี #วิชัยสิทธิรัตน์ #ศิลปินแห่งชาติ
#คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์
#SULIB #SUArchives #borderless
ข้อสงวนสิทธิ์เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา: คลิปวิดีโอและ Content ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม CreativeMatters ได้รับการอนุญาตให้เผยแพร่จากศิลปินโดยตรง ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ จำหน่าย ให้เช่า เข้าครอบครอง เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ CreativeMatters โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจาก CreativeMatters
โฆษณา