12 ต.ค. 2023 เวลา 08:37 • ความคิดเห็น

ทำไมเราถึงฝันขณะนอนหลับ?

ผมเป็น1คนที่ฝันบ่อยมากในทุกคืน แต่ละคืนก็ฝันหลายเรื่องเลยล่ะฮะ ตื่นขึ้นมา จำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง
ความฝันเป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งในชีวิตของทุกคน ทุกคนมีความฝันในชีวิต แต่มีน้อยคนนักที่เข้าใจมัน บทความนี้ผมจะช่วยให้คุณเข้าใจความฝันได้ดีขึ้น ว่าทำไมคุณถึงฝันเมื่อคุณนอนหลับฮะ
1. ความฝันขณะนอนหลับคืออะไร?
ผู้ใหญ่แต่ละคนนอนหลับเฉลี่ย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน การนอนหลับของมนุษย์แบ่งออกเป็น 2 วงจรใหญ่ๆ คือ NREM และ REM
วงจร NREM แบ่งออกเป็น 4 รอบย่อย ได้แก่ การนอนหลับ การนอนหลับตื้น การนอนหลับลึก และการนอนหลับลึกมาก สลับระหว่างวงจรเหล่านี้คือการนอนหลับ REM ซึ่งเป็นช่วงที่ดวงตาเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว
ความฝันในการนอนของแต่ละคนจะปรากฏขึ้นในระหว่างรอบการนอนหลับ REM ความฝันสามารถเข้าใจได้ว่าเป็นภาพหลอนที่เกิดขึ้นระหว่างการนอนหลับบางช่วง
ระยะ REM เปรียบเสมือนเรื่องสั้นที่ปรากฏในขณะที่เราหลับใหลและหายไปอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เราตื่นขึ้นเราสามารถจำความฝันทั้งหมดหรือบางส่วนหรือลืมทั้งหมดได้
สัญญาณประสาทเข้าสู่การนอนหลับ REM เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนั้นเราจะไม่พยายามวิ่งหรือชกขณะหลับ
2. บทบาทของความฝันในการนอนหลับ
ยังไม่มีการศึกษาที่แสดงบทบาทของความฝันระหว่างการนอนหลับอย่างชัดเจนฮะ แต่อย่างไรก็ตาม ตามความเชื่อและทฤษฎี ได้มีการแนะนำบทบาทของความฝันมีดังนี้ฮะ
ความฝันเหมือนนักบำบัด เพราะเมื่อหลับสมองจะมีการเคลื่อนไหวทางอารมณ์มากกว่าตอนตื่น ดังนั้นการฝันขณะนอนหลับจึงเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้คุณเผชิญกับความรู้สึกและความคิดที่แท้จริง ซึ่งเมื่อตื่นเราจะพยายามซ่อนตัว
จากความฝัน เช่น การต่อสู้หรือการฝึกบิน ต่อมทอนซิลเป็นพื้นที่ของสมองที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดระหว่างฝันและนอนหลับ ดังนั้นนี่อาจเป็นวิธีช่วยเตรียมสมองให้พร้อมรับมือภัยคุกคามขณะนอนหลับ ในการนอนหลับของเราหากเราถูกโจมตีเราก็ยังมีแนวโน้มที่จะต่อต้าน
นอกจากนั้น ก้านสมองยังส่งสัญญาณประสาทเข้าสู่การนอนหลับ REM เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนั้นเราจะไม่พยายามวิ่งหรือชกขณะหลับ
ฝันขณะนอนหลับแบบ "รำพึง" หากความคิด ความคิด ตรรกะ หรือความคิดสร้างสรรค์ถูกจำกัดเมื่อตื่นตัว เวลานอนหลับก็จะแตกต่างออกไป เมื่อคุณนอนหลับ สมองของคุณจะมีอิสระในการสร้างสรรค์ มันจึงสร้างความฝันที่มีความสุขและมีสีสัน
ความฝันเป็นผู้ช่วยด้านความทรงจำ ความฝันช่วยให้เราจัดเก็บเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ข้อมูลที่เราเพิ่งอ่านและจัดเรียงอารมณ์ของมนุษย์ใหม่ ในขณะเดียวกันก็ช่วยขจัดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าที่ส่งผลต่อชีวิตและการเรียน
3. ฝันร้ายคืออะไร?
ความฝันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ฝันที่มีเนื้อหาที่เป็นสุข และ ฝันที่มีเนื้อหาน่ากลัวและเศร้า
ความฝันที่น่ากลัวและเศร้า เรียกอีกอย่างว่า ฝันร้าย หลังจากฝันร้าย เราจะตื่นขึ้นมาด้วยอาการวิตกกังวล หวาดกลัว และแม้กระทั่งร้องไห้
ฝันร้ายอาจเกิดจากความเครียด วิตกกังวล หรือบางครั้งเกิดจากปฏิกิริยาต่อยาบางชนิด ทุกคนคงมีฝันร้ายบ้าง
อย่างไรก็ตาม การฝันร้ายบ่อยๆ เป็นการเตือนถึงกลุ่มอาการการนอนหลับผิดปกติ ฝันร้ายทำให้เกิดอันตรายดังต่อไปนี้
👉กลัวที่จะนอน
👉กังวลถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในฝันร้ายและรบกวนจิตใจอื่นๆ
4.ทำไมถึงฝัน?
เราได้พบกับความฝันมากมาย มีความฝันที่อาจเกิดซ้ำหรือมีเนื้อหาใหม่ๆ มีหลายคืนที่เราฝันหลายเรื่อง แต่มีหลายครั้งที่เราหลับไม่ฝัน
แล้วทำไมถึงฝันขณะนอนหลับล่ะ? มันเกิดจากปัจจัยดังต่อไปนี้
👉สภาวะสุขภาพ ความเหนื่อยล้าหรือนอนไม่เพียงพอเป็นเวลา 2-3 คืน อาจทำให้สมองส่วนต่างๆ ตื่นตัวมากขึ้นเมื่อเข้าสู่โหมด REM ดังนั้นความฝันที่อุดมสมบูรณ์ สดใส และสร้างสรรค์จะปรากฏขึ้น และโอกาสที่เราจะนึกถึงความฝันนั้นก็สูงมาก
👉ในหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากการผลิตฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้น การประมวลผลทางอารมณ์ของสมองจะเปลี่ยนไป โอกาสที่จะฝันร้ายจะเพิ่มขึ้นทั้งขนาดและความถี่
👉ความเหนื่อยล้าของร่างกาย ความวิตกกังวล ความเครียด หรือความเศร้า เป็นสาเหตุหนึ่งของความฝันขณะนอนหลับ สิ่งที่เรามักจะคิดกังวลระหว่างวันจะเข้ามาในความฝันของคุณ
👉กิจกรรมประจำวัน การนอนหลับฝันดีนำไปสู่ความฝันที่ดีขึ้น ดังนั้นการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น สามารถเลือกออกกำลังกายได้ เช่น จ๊อกกิ้ง โยคะ แอโรบิก หรือวอลเลย์บอล...การเคลื่อนไหวเบาๆ จะช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลาย ผ่อนคลายจิตใจ...นอนหลับฝันดี
ดังนั้นการฝันขณะนอนหลับก็ไม่เลว อย่างไรก็ตาม การฝันร้ายบ่อยๆ ถือเป็นสัญญาณของโรคการนอนหลับผิดปกติ เราจึงต้องเปลี่ยนนิสัยการใช้ชีวิต การทำงาน และการพักผ่อนนะฮะ
ขอบคุณทุกคนที่แวะมาเผือก เฮ้ย แวะมาอ่านนะฮะ
เผือกทั่วโลก
ผู้ติดตาม 1คน
โฆษณา