12 ต.ค. 2023 เวลา 13:20 • ความคิดเห็น

5อันดับประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในโลกปี 2023

การฆ่าตัวตายเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่ร้ายแรงทั่วโลก โดยมีผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายมากกว่า 700,000 รายในแต่ละปี จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) การฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับที่4ในหมู่คนหนุ่มสาวอายุ 15-29 ปี
แม้ว่าอัตราการฆ่าตัวตายจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ แต่ก็มีปัจจัยหลายประการที่เกี่ยวข้องกับอัตราการฆ่าตัวตายที่สูงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัญหาสุขภาพจิต ความยากลำบากทางเศรษฐกิจ และการแยกตัวออกจากสังคม
บทความนี้จะสำรวจ 5ประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในโลกในปี 2023 โดยอ้างอิงจากข้อมูลจาก WHO นอกจากนี้ ยังจะกล่าวถึงปัจจัยทั่วไปบางประการที่นำไปสู่การฆ่าตัวตาย รวมถึงแหล่งข้อมูลที่มีไว้เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่กำลังดิ้นรนกับความคิดฆ่าตัวตายด้วยฮะ
1. เลโซโท
เลโซโท ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลที่พบในแอฟริกาใต้ กำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญในแง่ของอัตราการฆ่าตัวตาย ตัวแปรทางสังคม การเงิน และสังคมที่น่าสนใจของประเทศมีส่วนทำให้อัตราการฆ่าตัวตายสูง ในปี 2019 เลโซโทมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยคาดการณ์ว่าอัตราการฆ่าตัวตาย 72.4 ต่อ 100,000 คน ตัวแปรหลายประการส่งผลให้อัตราการฆ่าตัวตายสูงในเลโซโท
2. กายอานา
กายอานา ประเทศที่ตั้งอยู่ในอเมริกาใต้ เผชิญกับความท้าทายอันบีบคั้นในแง่ของอัตราการฆ่าตัวตาย กายอานาคาดว่าจะมีอัตราการฆ่าตัวตายที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งทั่วโลก โดยอยู่ที่ประมาณ 40.3 ครั้งต่อประชากร 100,000 คน การวัดผลที่น่ากังวลนี้ได้เน้นย้ำถึงโครงสร้างทางสังคม เศรษฐกิจ สังคม และจิตใจที่ซับซ้อน ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความปั่นป่วนภายในประเทศได้เลยฮะ
3. เอสวาตีนี
เอสวาตีนี ประเทศเล็กๆ ที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวในแอฟริกาใต้ ต้องต่อสู้กับอัตราการฆ่าตัวตายที่สูง ประเทศนี้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยรู้จักกันในชื่อสวาซิแลนด์ฮะ แต่ผมไม่รู้จัก🤣 ได้รับความสนใจเนื่องจากมีอัตราการฆ่าตัวตายที่สูง ซึ่งเป็นหัวข้อที่น่ากังวลมากเลยฮะ สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและนักการเมือง
อัตราการฆ่าตัวตายของ เอสวาตีนี คาดว่าจะอยู่ที่ 29.4 การฆ่าตัวตายต่อประชากร 100,000 คน และสถิตินี้เองฮะ ทำให้เอสวาตีนีเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในโลก เป็นตัวแปรที่นำไปสู่เหตุการณ์ที่น่าสะพรึงกลัวมากมายและซับซ้อน ครอบคลุมไปถึงองค์ประกอบทางสังคมวิทยา เศรษฐกิจ จิตวิทยา และจิตใจรวมกันฮะ
4.เกาหลีใต้
เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่โตและตึงเครียดเกี่ยวกับอัตราการฆ่าตัวตาย โดยทั่วไปแล้ว ประเทศนี้ได้รับการยอมรับว่ามีอัตราการฆ่าตัวตายที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายประการ ทั้งทางวิชาการและทางอาชีพ ร่วมกับการแข่งขันที่รุนแรง ได้สร้างบรรยากาศที่ลำบากและไม่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะสำหรับคนรุ่นใหม่ สิ่งนี้อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิต ความเศร้า และความรู้สึกสิ้นหวัง
5. คิริบาส
คิริบาส ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก ประสบปัญหาร้ายแรงในแง่ของอัตราการฆ่าตัวตาย แม้ว่าข้อมูลที่แน่นอนจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี แต่การประมาณการพบว่าคิริบาสมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก องค์ประกอบต่างๆ เช่น การเข้าถึงทรัพยากรด้านสุขภาพจิตอย่างจำกัด ความยากลำบากทางการเงิน และน้ำหนักทางสังคม ล้วนมีส่วนทำให้เกิดแนวโน้มที่น่าตกใจนี้
พื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้และการแบ่งแยกหมู่เกาะคิริบาสอาจส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงบริการที่จำเป็น รวมถึงการสนับสนุนด้านสุขภาพจิต ปัจจัยทางสังคมและสังคมก็มีบทบาทเช่นกัน เนื่องจากความอับอายเกี่ยวกับสุขภาพจิตของตนเองอาจทำให้ผู้คนไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้ การเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติและภัยคุกคามจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นได้เพิ่มอุปสรรคในปัจจุบันให้มากขึ้น ซึ่งอาจทำให้รู้สึกสิ้นหวังมากขึ้น
ขอบคุณทุกคนที่แวะมาอ่านนะฮะ
TopTen2
ผู้ติดตาม 1151
โฆษณา