13 ต.ค. 2023 เวลา 04:56 • ท่องเที่ยว

Hoang Su phi .. สวรรค์สีเขียวมของนาข้าวขั้นบันไดที่งดงาม มรดกทางธรรมชาติของ ห่าซาง (2)

หลังจากการชื่นชม และเก็บภาพนาขั้นบันไดในมุมสูงของ ฮว่าง ซูพี ในมุมมองแบบ Bird’s eyes view แล้ว เราเดินทางต่อไปบนระดับความสูงที่มากขึ้น เพื่อให้เราได้มีโอกาสชื่นชมกับนาข้าว และต้นข้าวแบบใกล้ชิด ติดกับตัวน้องข้าว และผืนนา อีกครั้ง
อำเภอฮ่องซูปี มีพื้นที่นาขั้นบันไดรวม 3,700 เฮกตาร์ นอกเหนือจากความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแล้ว ทุ่งนายังสะท้อนถึงการทำงานหนักและความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มชาติพันธุ์ในท้องถิ่นอีกด้วย .. พวกเขาได้เอาชนะความยากลำบากทางธรรมชาติเพื่อสร้างนาข้าวขั้นบันไดที่ลดหลั่นลงมาตามเนินเขาที่ขรุขระ
ต่างจากนาข้าวทั่วไปในที่ราบ .. ผืนนาบนที่สูงของฮว่าง ซูพี ผู้คนสามารถปลูกข้าวได้ปีละครั้งเท่านั้น รวมถึงมีการเก็บเกี่ยวเพียงครั้งเดียวในแต่ละปี ดังนั้นเราจะต้องวางแผนการเยี่ยมชมให้ดีเพื่อมาให้ทันชมทุ่งสีทองในช่วงปลายเดือนกันยายนถึงตุลาคม อันเป็นช่วงเวลาที่ข้าวตั้งท้องแล้วสุก ซึ่งจะเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชมฮว่างซูพี
เราเดินทางผ่านทิวทัศน์ของพื้นที่สูงที่งดงาม ในพื้นที่ภูเขาที่มีการท่องเที่ยวน้อย มีนาข้าวขั้นบันไดและภูมิทัศน์ธรรมชาติอันงดงาม มีกลุ่มชาติพันธุ์ ภูเขา และธรรมชาติที่น่าทึ่งที่สุดแห่งหนึ่ง
ฮว่างซูพี้มีความคล้ายคลึงกับมูคังไจ๋ แต่มีนักท่องเที่ยวน้อยที่สุดในจังหวัดห่าซาง .. ที่นี่จึงยังคงมีสภาพที่แท้จริงของพื้นที่ที่สวยงามและบริสุทธิ์
ฮว่างซูพี้ เป็นพื้นที่ ที่เข้าถึงได้ยากมาก .. ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวที่ฮ๊อตฮิต แต่ก็ยังสามารถมาถึงได้ด้วยการเดินทางโดยการจัดการของทัวร์ที่มีประสบการณ์ คุณสามารถเดินตามทุ่งนาขั้นบันไดที่สวยที่สุด และพักค้างคืนในโฮมสเตย์ในท้องถิ่นได้
ฉันเดินทอดน่องอย่างช้าๆ .. หยุดชื่นชมความสวยบรรเจิดของทิวทัศน์ ประหนึ่งได้มองความสุขที่ไหลผ่านอย่างไม่มีวันสิ้นสุด … ฉันลืมภาพวันธรรมดาๆที่แสนวุ่นวายในเมืองใหญ่ มาเดินแบบสบายๆในสไตล์นักท่องเที่ยวเต็มขั้น
หากทิวทัศน์สวยงามช่วยให้จิตใจของคนเราเบาสบายขึ้นจริง… ฉันก็อยากให้เวลาหยุดนิ่งไว้เนิ่นนาน ณ ตอนนี้ เพระใจฉันกำลังสบายกับการชื่นชมระเบียงนาที่งดงามเหมือนงานศิลปะ แต่แอบแฝงไปด้วยความจริงที่มีชีวิตชีวาที่รวงข้าวน้อมตัวเข้าหาพื้นดิน
... เป็นความนอบน้อมที่เราถือเป็นบทเรียน เป็นแบบอย่างของการใช้ชีวิตได้ดี
ฮว่างซูพี่ เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในเรื่องนาข้าวขั้นบันไดที่งดงาม งานบนระเบียงดำเนินการจากบนลงล่างด้วยเครื่องมือง่ายๆ ผืนนาสีทองอร่าม เหมือนการคลี่กางของผืนพรมธรรมชาติ .. บ่งบอกอาชีพการทำเกษตรกรรมของชาวบ้านเป็นงานหลัก
ฉันเคยเห็นนาขั้นบันไดที่เชียงใหม่ แต่ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าต้นข้าวที่ฮว่าง ซูพี ทำไมถึงต้นเตี้ยจัง .. คนละสายพันธุ์กับที่ปลูกในบ้านเรา หรือวิธีการปลูกคนละอย่าง .. ยังไม่แน่ใจนัก แต่ที่ฉันมั่นใจคือ นาข้าวที่นี่งดงามมาก
นาขั้นบันไดบนระเบียง ดำเนินการจากบนลงล่างด้วยมือของชาวนาและเครื่องมือง่ายๆ แต่มองดูเป็นระเบียบ งดงาม ราวกับเป็นงานศิลป์ชิ้นสำคัญของศิลปินชั้นครู ..
สวรรค์บนดิน … เป็นคำเปรียบเปรยที่คนเรารู้สึกและนึกขึ้นมาได้วูบหนึ่ง ในขณะที่ได้เห็นหรือสัมผัสกับอะไรก็ได้ที่มันสวยงาม จนต้องเปรียบเทียบกับสวรรค์ ทั้งๆที่ไม่มีใครเคยเห็นว่าสวรรค์จริงๆเป็นอย่างไร แต่ทุกคนก็คิดว่าสวรรค์ต้องสุดยอดจริงๆ ในความรู้สึกของเราทุกคน
... นี่คือหนึ่งในพื้นที่เขตชนบทที่โดดเด่นและงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ให้ความรู้สึกของความไม่สิ้นสุด ความเป็นหนึ่งเดียว และความสมดุล ทั้งๆที่เต็มไปด้วยความไม่ปกติ … ทุกสิ่งขับเคลื่อนไปราวกับร่องน้ำที่อยู่ระหว่างลูกคลื่น
ระเบียงนาข้าวขั้นบันไดแห่งนี้ ลดหลั่นลงมาตามทางลาดของภูเขา ทำให้เกิดเป็นลานขั้นบันไดที่ไม่เพียงแต่มีประโยชน์ใช้สอยเท่านั้น แต่ยังมีเสน่ห์ทางสายตา ..
… โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูปลูกข้าวและเก็บเกี่ยว เมื่อภูมิทัศน์ทั้งหมดถูกเปลี่ยนให้เป็นสีเขียวสดใสและสีเหลืองทองในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว .. ระเบียงมีชีวิตชีวาและถ่ายรูปสวยที่สุด
เราแวะทานอาหาร และเยี่ยมชมที่พักที่ Hoang Su Phi Bangalow & Rice Terrace (ที่ตั้ง: หมู่บ้านน้ำฮอง ตำบลทองเหงียน) ..
พื้นที่นี้ การท่องเที่ยวเข้ามาแตะต้องน้อยมาก เนื่องจากความยากลำบากในการเข้าถึง .. ดังนั้นตัวเลือกที่พักจึงมีไม่มากนัก และมักจะเป็นแบบพื้นๆ ..
… แต่อย่างไรก็ตาม การเดินทางเข้ามาสัมผัสจะสร้างประสบการณ์ที่ดี ซึ่งหมายความว่าคุณจะมีโอกาสที่หาได้ยากในการพบปะกับกลุ่มชาติพันธุ์ชนพื้นเมืองในพื้นที่ ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่เคยไปเยี่ยมชม
อาหาร .. ธรรมดาๆ ในบรรยากาศที่พิเศษ
ฮวงซูพี บังกะโล .. ได้รับการออกแบบอย่างประณีตและเชี่ยวชาญตามแบบจำลองของบ้านยกพื้นสูงของเวียดนาม พร้อมกระท่อมไม้ซุงที่สร้างจากผนังไม้ไผ่และหลังคามุงจาก
บ้านสร้างบนทุ่งหญ้าเขียวขจีพร้อมทิวทัศน์อันตระการตาจากระเบียง .. นำเสนอความงามทางธรรมชาติที่เปิดโอกาสให้ผู้มาพักได้ใกล้ชิดกับ มรดกทางวัฒนธรรม
… ซึ่งคงไม่มีอะไรจะสุขใจไปกว่าการเปิดหน้าต่างจากบ้านพักแล้วเจอกับภาพแบบนี้ในเช้าวันใหม่ .. สายหมอกจางๆ ขุนเขา และนาข้าวที่กำลังเหลืองทองอร้าอร่าม กับอากาศที่แสนจะบริสุทธิ์ .. มากกว่าชมวิว คือการได้มาจิบกาแฟบนยอดเขาในยามเช้า เคล้ากลิ่นหอมของรวงข้าวสีทอง
โฆษณา