13 ต.ค. 2023 เวลา 06:10 • ท่องเที่ยว

ฮาซาง (Ha Giang) .. กิโลเมตรที่ศูนย์ของเวียดนาม เริ่มต้นที่นี่

ฮาซาง (Ha Giang) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม เป็นเมืองหลวงของจังหวัดฮาซาง ประชากรประกอบด้วย 22 ชาติพันธุ์ที่แตกต่างกัน โดย 55.7% เป็นชาว Kinh และ Tày
เรามาพักที่เมือง ฮาซาง .. และก่อนที่จะพาไปเดินเที่ยว ล้อมวงเข้ามาฟังความเป็นมาอันเป็นภูมิหลังของเมืองกันสักหน่อยค่ะ
จนถึงศตวรรษที่ 19 การตั้งถิ่นฐานของ Vị Xuyên ทางตอนใต้ของ Hà Giang (chu Han: 河楊) เป็นเมืองตลาดหลักในพื้นที่ ภายใต้ราชวงศ์เหงียน เมือง Hà Giang ซึ่งปัจจุบันคือเขต Trần Phú เริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้น ในปี พ.ศ. 2385 เมืองนี้รวมอยู่ในจังหวัด Tuyên Quang เดิม เมืองนี้กลายเป็นด่านหน้าทางทหารที่สำคัญของฝรั่งเศสหลังปี พ.ศ. 2429
เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2534 จังหวัดฮาซางได้รับการสถาปนาขึ้นใหม่และแยกออกจากจังหวัดเตวียนกวาง เมื่อแยกออกจากกัน จังหวัดฮาซางมีหน่วยการปกครอง 10 หน่วย และเมืองฮาซางก็กลายเป็นเมืองประจำจังหวัดฮาซาง
เมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553 เมืองฮาซางได้รับการยกระดับเป็นเมืองต่างจังหวัดอย่างเป็นทางการ
ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2557 โครงการพัฒนาเมืองประเภทที่ 2 ได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรีในการตัดสินใจหมายเลข 190 ซึ่งรวมถึงจังหวัดหวิญฟุก ฮาซาง และเถียเทียน-เว้ ด้วยแพ็คเกจความช่วยเหลือที่ไม่สามารถขอคืนได้จากเอเชีย ธนาคารเพื่อการพัฒนา (ADB) ในส่วนของจังหวัด Hà Giang โครงการดังกล่าวประกอบด้วยการปรับปรุงถนน การก่อสร้างสะพานใหม่ 2 แห่ง และการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย การลงทุนในฮาซางนี้จะส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาพื้นที่
กิโลเมตรที่ ศูนย์ (0) ของเวียดนาม เริ่มต้นที่ ฮาซาง
ทางรถยนต์ยุทธศาสตร์โฮจิมินห์เริ่มจากหลักกิโลเมตรที่ศูนย์ จากเหนือจรดใต้รวมระยะทาง ๑๗,๐๐๐ กิโลเมตร ในส่วนเส้นทางทางทิศตะวันออกของเทือกเขาเจื่องเซิน
นับตั้งแต่ก่อสร้างถนนสายนี้จนถึงสงครามยุติลง ทหารเจื่องเซินได้ลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์ อาหารและกระสุนประมาณ ๔๕๕ ล้านตันและน้ำมัน ๕๘ ล้านตันเข้าภาคใต้ผ่านเส้นทางนี้ อันเป็นการมีส่วนร่วมต่อชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ในฤดูใบไม้ผลิปีค.ศ.๑๙๗๕ เพื่อปลดปล่อยภาคใต้อย่างสมบูรณ์และรวมเวียดนามให้เป็นหนึ่งเดียว
ปี ค.ศ.๑๙๘๙ เวียดนามได้สร้างเส้นทางโฮจิมินห์ใหม่ตามมาตรฐานระดับชาติที่ผ่านหลักกิโลเมตรที่ศูนย์ .. และเมื่อวันที่ ๒๗ เมษายนค.ศ.๑๙๙๐ หลักกิโลเมตรที่ศูนย์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ของชาติ
ปัจจุบันนี้ หลักกิโลเมตรที่ศูนย์ ภายในพื้นที่บริเวณ ๖๐๐ ตารางเมตรได้รับการซ่อมแซมให้สวยงามกว่าเดิม มีห้องเกียรติประวัติที่จัดแสดงสิ่งของที่ใช้ในสมัยสงครามและให้การรับรองประชาชนจากทั่วสารทิศไม่ว่าจะมาจากในประเทศหรืออาศัยในต่างประเทศ
อนุสาวรีย์ “ แนวหลังมุ่งสู่แนวหน้า ” เพื่อระลึกถึงผู้บังคับบัญชาและทหารที่ได้ต่อสู้และสละชีพบนเส้นทางอันมหัศจรรย์นี้
หลักกิโลเมตรที่ศูนย์ ได้กลายเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ของชาติ ที่นักท่องเที่ยวเวียดนามและชาวต่างชาติในเชิงศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเกียรติประวัติของชาติ และทหารเจื่องเซิน .. เพื่อประชาชนและคนรุ่นใหม่ให้เข้าใจเกี่ยวกับสงครามต่อต้านสหรัฐอเมริกาของชาติมากขึ้น
เช้าที่สดใสใน ฮาเกี๋ยง .. ฉันออกเดินไปตามริมแม่น้ำโล คงจะเป็นเพราะที่นี่เป็นเมืองหลวงของจังหวัด พื้นที่ในเมืองจึงค่อนข้างเจริญ อาคารบ้านเรือนดูทันสมัยกว่าพื้นที่ ที่เราเดินทางผ่านมาแล้ว
บรรยากาศของเมืองยามเช้าริมแม่น้ำ
ทิวทัศน์ที่งดงาม
อาหารเช้า ในสไตล์เวียดนามตอนเหนือ คล้ายๆกับเกือบจะคุ้นเคย ด้วยเป็นเมนูก๋วยเตี๋ยว
ก๋วยเตี๋ยวแห้ง .. มีน้ำซุปถ้วยเล็กๆไว้ให้กลั้วคอ หรือใช้ตะเกียบหยิบเส้น เนื้อสัตว์ และเคร่าองเคียง นำมาจุ่มในน้ำซุป แล้วจึงป้อนเข้าปาก ..
น้ำซุปมีหลายอย่างให้เลือก ทั้งหมูย่าง หอยจากแม่น้ำตัวเล็กๆ ปลาย่าง
... อืมมม แล้วถ้าสั่งก๋วยเตี๋ยวน้ำ หน้าตาจะเป็นอย่างไรนะ?
.. ก๋วยเตี๋ยวน้ำ .. หน้าตาธรรมดาแบบที่เราคุ้นเคยจ้า
.. ขนมปากหม้อ
.. ข้าวเหนียวไก่ย่าง แซ่บที่ซู้ดดดดด
.. อื่นๆ สั่งมาทาน พอรู้รส แล้วนำไปคุยต่อได้ทั้งบาง
โฆษณา