13 ต.ค. 2023 เวลา 15:10 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

สิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องรู้เกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซา

การสู้รบในอิสราเอลยังคงรุนแรงขึ้น ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงจำเป็นต้องทราบสถานการณ์หลังการโจมตีอย่างรุนแรงในฉนวนกาซา หากพวกเขามีแผนการเดินทาง
การต่อสู้ยังคงปะทุขึ้นระหว่างกองกำลังอิสราเอลและกลุ่มกบฏฮามาส หลังจากที่กลุ่มกบฏมุสลิมโจมตีอิสราเอลอย่างไม่คาดคิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม หลังจากนั้นทันที นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศว่าขณะนี้ประเทศนี้อยู่ในภาวะ "สงคราม"
สายการบินระหว่างประเทศส่วนใหญ่ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปและกลับจากอิสราเอล รัฐบาลหลายแห่งกำลังปรับปรุงคำแนะนำการเดินทางสำหรับผู้มาเยือนภูมิภาคนี้ในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ยกระดับคำเตือนการเดินทางสำหรับอิสราเอลเป็นระดับ 3 โดยขอให้ประชาชน  “พิจารณาการเดินทางอีกครั้ง ” และคำเตือนการเดินทางสำหรับฉนวนกาซาเป็นระดับ 4  “อย่าเดินทางไปยังพื้นที่นี้ ”
ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน
หนึ่งในสถานที่ที่กลุ่มฮามาสอ้างว่าเป็นเป้าหมายคือสนามบินนานาชาติเบนกูเรียน ซึ่งเป็นศูนย์กลางระหว่างประเทศของอิสราเอล ซึ่งตั้งอยู่นอกเทลอาวีฟ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการสู้รบกันอย่างดุเดือด แต่เว็บไซต์ของ Ben Gurion ก็ประกาศว่าสนามบินที่ใหญ่ที่สุดและพลุกพล่านที่สุดของอิสราเอลยังคงเปิดให้บริการและเปิดให้บริการตามปกติ
สนามบินที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศอย่างอิลานและสนามบินนานาชาติอาซาฟ รามอน (ETM) ในเมืองไอลัตทางตอนใต้ของทะเลแดง ยังได้กล่าวอีกว่ามีแผนจะกลับมาให้บริการอีกครั้ง
สายการบินระหว่างประเทศใดบ้างที่ยกเลิกเที่ยวบินไปยังอิสราเอล
สายการบินระหว่างประเทศประกาศลดหรือยกเลิกเที่ยวบินไปยังอิสราเอล เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งมีความซับซ้อนมากขึ้น
ในบรรดาสายการบินหลักๆ เหล่านี้ ได้แก่: ลุฟท์ฮันซ่า (เยอรมนี); แอร์ฟรานซ์ (ฝรั่งเศส); สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค (ฮ่องกง จีน); โคเรียนแอร์ (เกาหลี); เดลต้าแอร์ไลน์, อเมริกันแอร์ไลน์, ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (สหรัฐอเมริกา); แอร์แคนาดา (แคนาดา); ไห่หนานแอร์ไลน์ (จีน); เวอร์จินแอตแลนติก, EasyJet (สหราชอาณาจักร); รอยัลแอร์มาร์โก (โมร็อกโก); วิซซ์แอร์ (ฮังการี)
สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ออกประกาศเรียกร้องให้นักบินสหรัฐฯ"ใช้ความระมัดระวังเมื่อบินในน่านฟ้าอิสราเอล"
ตารางกิจกรรม
สมาพันธ์สมาคมฟุตบอลยุโรปประกาศว่าได้ยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดที่จัดขึ้นในอิสราเอลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้ารวมถึงการแข่งขันยูโร 2024 รอบคัดเลือกระหว่างอิสราเอลและสวิตเซอร์แลนด์รวมถึงการแข่งขันชิงแชมป์ยูโร U21 ของอิสราเอลกับเอสโตเนียและเยอรมนี
“ยูฟ่าจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจะติดต่อกับทีมที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับวันแข่งขันใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงตารางการแข่งขันที่กำลังจะมาถึง” ตัวแทนของหน่วยงานกีฬาของยุโรปกล่าว
Live Nation ผู้จัดงานดนตรีประกาศว่าคอนเสิร์ต Bruno Mars ที่จะจัดขึ้นที่ Yarkon Park ในเมืองเทลอาวีฟในวันที่ 7 ตุลาคมถูกยกเลิกแล้ว Live Nation กล่าวเสริมว่าทุกคนที่ซื้อตั๋วเข้าชมการแสดงจะได้รับเงินคืนโดยอัตโนมัติ
รัฐบาลพูดอะไร?
หลายประเทศได้อัปเดตคำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางไปยังอิสราเอลและฉนวนกาซาภายหลังการโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
“สถานการณ์ในอิสราเอลยังคงคาดเดาไม่ได้อย่างยิ่ง ” สถานทูตสหรัฐฯ ในอิสราเอลกล่าว และแนะนำให้พลเมืองสหรัฐฯ ในอิสราเอลติดต่อกับสถานทูตในกรุงเยรูซาเลมหรือสถานกงสุลในเทลอาวีฟ
ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษแนะนำให้พลเมืองอังกฤษในอิสราเอลปฏิบัติตามคำแนะนำของกองบัญชาการ และแนะนำให้อยู่ห่างจากพื้นที่บางแห่งที่เป็นอันตรายในปัจจุบัน โดยเฉพาะฉนวนกาซา และพื้นที่โดยรอบชายแดนเลบานอน
ิอ้างอิงจาก CNN TRAVEL
เผือกทั่วโลก
โฆษณา