14 ต.ค. 2023 เวลา 14:31 • สิ่งแวดล้อม

โดดเดี่ยวดึกดื่นค่ำคืนเสียงเรไร

ระหว่างเดินกรีดยางผมก็ได้พบกับอึ่งอ่างตัวน้อย
เกาะอยู่บนถ้วยรองน้ำยางพารา
เลยถือโอกาสเก็บภาพบรรยากาศยามค่ำคืนระหว่างปฏิบัติงานมาฝากทุกท่านครับ
อึ่งอ่างที่เห็นในภาพตัวเล็ก ๆ แถวบ้านเรียกอึ่งยาง
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากชีวิตอึ่งอ่าง
อึ่งอ่างเป็นสัตว์ที่ไม่มีพิษไม่มีเขี้ยวเล็บงาไว้ป้องกันตัวจากศัตรูนักล่า
แต่พวกมันยังดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ได้ในห่วงโซ่อาหาร ด้วยยุทธวิธีแอบหลบซ่อนอำพรางตัว
คนเราแม้เกิดมาไม่มีเขี้ยวเล็บงาติดตัว แต่เรายังดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ได้ ด้วยสมองสองมือสองเท้าและอวัยวะน้อยใหญ่ 32
บรรพบุรุษของเราเรียนรู้การเอาชีวิตรอดจากนักล่าด้วยการสู้ หรือไม่ก็ซ่อน บ้างก็หลบหลีกให้พ้นศัตรู
เพราะตราบใดที่ยังมีลมหายใจเรายังมีโอกาสสู้
เป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นสถานการณ์ไฟสงคราม
ที่กำลังปะทุ
หากคิดอะไรไม่ออกคิดถึงอึ่งย่าง เอ้ย! อึ่งอ่างครับ
โฆษณา