15 ต.ค. 2023 เวลา 02:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ

✴“เงินสำคัญ แต่ไม่ใช่ที่สุด”✴

ความสำเร็จในชีวิตนั้นมีองค์ประกอบอื่นมากมายที่นอกเหนือไปจากการลงทุน ในวัยเด็กผมมีความฝันว่าอยากรวย วัยเริ่มต้นทำงานผมมีความฝันว่าไม่อยากทำงานประจำ เมื่อได้เจอโลกการลงทุนก็เสมือนได้ค้นพบเส้นทางอันจะทำให้ความฝันแรกเป็นจริง เมื่อได้เป็นนักลงทุนเต็มตัว ผมมีความฝันที่จะได้ครอบครองพอร์ตมูลค่ามหาศาลแบบนักลงทุนรุ่นพี่เก่งๆทั้งหลาย
ตัวเราเองมีความสามารถอะไรที่เหนือกว่านักลงทุนคนอื่นบ้าง ถึงแม้อันที่จริงแล้วเราอาจไม่จำเป็นต้องเหนือกว่าหรือเก่งกว่าใครเลย แต่อย่าลืมว่าในสนามรบไม่มีคำว่าเมตตา อย่างน้อยเราก็ไม่ควรด้อยไปกว่าใคร ไม่อย่างนั้นก็จงอย่าลงสนามเสียตั้งแต่แรกจะดีกว่า
สำหรับผมค้นพบว่า ถ้าหากเราฝึกมอง ฝึกคิด ฝึกวิเคราะห์ไปเรื่อยๆ จะทำให้มีความคิดที่เฉียบคมมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นหากสามารถมีความสุขและชื่นชมการเติบโตของธุรกิจในระหว่างทางการลงทุน จะยิ่งช่วยให้อดทนรอคอยได้นานมากขึ้น นั่นแหล่ะจะทำให้เราสามารถเอาชนะคนส่วนใหญ่ (หากเราคิดถูก)
เพราะคนส่วนใหญ่เขาอยากรวยเร็ว เขารอไม่ได้ เมื่อเราเดินทางถึงเป้าหมายความฝันอันหนึ่ง เราจะมีความฝันอันใหม่เสมอ เป็นเช่นนั้นมา และจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป อยากได้ ฝันไว้ พอได้ก็สุข พอไม่ได้ก็ทุกข์ แล้วก็มาเริ่มฝันกันใหม่
เงินสำคัญอย่างที่ผมเคยคิดไว้ตอนวัยเด็กจริงๆ แต่มันไม่ใช่ที่สุดอีกแล้ว
🖊ปรัชญา เตียวเจริญ
📖ส่วนหนึ่งจากหนังสือ
“วิถีแห่ง VI” : บทเรียนการลงทุนที่ตกผลึกโดยต้นแบบนักลงทุนเน้นคุณค่า 35 ท่าน เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)
ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 🙂
โฆษณา