15 ต.ค. 2023 เวลา 05:22 • ท่องเที่ยว

Dong Van-Lung winding Road & Hmong Village

ดงวาน เป็นเมืองแห่งทิวเขา ย่อมต้องมีบรรยากาศดีอย่างแน่นอน โดยเฉพาะหากมาในฤดูที่มองไปทางไหนก็จะสดใสไปกับสีเขียวๆ .. การขับรถไปในเส้นทาง Dong Van – Lung แล้วขึ้นไปอยู่ในที่สูงแล้วมองวิวแบบพาโนรามา ย่อมทำให้จิตใจเบิกบานใช่น้อย
เส้นทางของถนนจะพาคุณลัดเลาะเลียบเขา เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศและทิวทัศน์สไตล์ขุนเขาแล้ว ยังบางช่วง อาจจะได้เห็นสายน้ำตกไหลเป็นของแถมอาหารตาอีกด้วย
ระหว่างทางก็จะเป็นเส้นทางขึ้นลงเขา โค้งไปโค้งมา เมื่อขับขึ้นไปยังที่สูง และมองลงมาก็จะสามารถเห็นถนนที่โอบล้อมไปด้วยเส้นโค้งเหมือนริบบิ้นที่พันกันไปมา .. น่าลองขับรถเล่นกันไหม ^^
แต่ .. การจะขับรถบนถนนเส้นนี้ใจต้องมาเต็ม สติต้องมาเหลือๆ นะคะ .. เพราะถนนเส้นนี้มีโค้งหักศอกมากมาย โค้งแล้ว โค้งเล่า
เราแวะที่จุดชมวิว และเก็บภาพสวยงามของถนนสายนี้ ก่อนจะเดินทางต่อ
หมู่บ้านม้งในรายทาง
การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงที่อากาศเริ่มเย็นของต้นเดือนตุลาคม .. ในพื้นที่แถบเวียดนามตอนเหนือเรามักจะเห็น ดอกโซบะ (Buckwheat) ที่ปกติจะบานสะพรั่งเต็มทุ่งไปหมด ซางเกิดจากช่วงหลังการเก็บเกี่ยว เกษตรกรจะเพาะปลูกต้นโซบะเพื่อไถกลบบำรุงดิน .. ในช่วงนั้นจะมีเทศกาลดอกโซบะ (Buckwheat) เพื่อดึงดูดผู้คนให้มาท่องเที่ยวจังหวัดฮาซางให้นานขึ้นกว่าเดิม
เราเดินทางโดยมีจุดหมายอยู่ที่ Ma Pi Leng เขต Meo Vac, Ha Giang .. ระหว่างทางก็ชะเง้อหาทุ่งดอกโซบะ แต่ไม่ค่อยเห็น อาจจะเป็นดำราะมีการเลื่อนการปลูก และงานเทศกาลออกไป
เราแวะที่หมู่บ้านม้งแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในหุบเขา .. มองเห็นบ้านเรืองอยู่หลายหลัง
เด็กๆในชุดชาวเขาหน้าตาน่ารัก มายืนคอยนักท่องเที่ยว
เด็กหญิง .. สะพายตะกร้าดอกไม้ ณ จุดตรงทางเข้าหมู่บ้าน (อาจจะ)ด้วยความหวังว่านักท่องเที่ยวจะอุดหนุน หรือเข้ามาถ่ายภาพด้วย และทำให้เธอมีรายได้เล็กน้อยในวันนั้นไปช่วยครอบครัว
เด็กผู้ชาย .. เรามักจะเห็นในมือมีขลุ่ยอันเล็กๆ และมักจะเป่าขลุ่ยได้อย่างไพเราะมาก จนมีตำนานเรื่องราวเกี่ยวกับความรักมากมาย .. และเช่นกันเด็กๆเหล่านี้ คงหวังที่จะได้รับเศษเงินเล็กน้อยจากนักท่องเที่ยว
สินค้าเกษตรกรรม จำพวกถั่วต่างๆ งา เครื่องเทศบด .. มีวางขายหลายร้าน
พื้นที่กว้างๆข่งทางเดิน ดูเหมือนจะจัดเป็นพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวมา Check In .. Buckwheat สีสวยละมุน ปลูกอยู่บ้าง แต่ไม่มาก .. อย่างน้อยเราก็ได้เห็นดอกไม้ชนิดนี้แล้ว
ที่บ้านโบราณ เหมือนเป็นการจำลองวิถีชีวิตชาวบ้านในแถบนี้ .. ลักษณะอาคารเป็นบ้านไม้ ชั้นล่งเป็นครัว และพื้นที่เลี้ยงสัตว์ เช่น หมู
โฆษณา