15 ต.ค. 2023 เวลา 10:35 • ความคิดเห็น

10อันดับสะพานทะเลที่สวยและยาวที่สุดในโลก

ในโลก มหาสมุทรคิดเป็นส่วนใหญ่เมื่อเทียบกับแผ่นดิน การเคลื่อนตัวในทะเลเป็นเรื่องยากมากในช่วงที่เกิดพายุ ดังนั้น... ในโลกนี้สะพานข้ามทะเลที่มีความยาวหลายสิบกิโลเมตรได้ค่อยๆปรากฏขึ้น ไม่เพียงแต่ทำให้ผู้คนเดินทางได้สะดวกเท่านั้น แต่ยังสร้างความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ให้กับสะพานแต่ละแห่งอีกด้วย วันนี้ผมจะพาทุกคนไปมาสำรวจสะพานทะเลที่สวยที่สุดในโลกกับผมกันฮะ
1. สะพานอ่าว Giao Chau - จีน
จีนเปิดตัวสะพานอ่าวเจียวโจวรูปตัว T เชื่อมต่อเมืองท่าชิงเต่ากับสนามบินบนเกาะหวงเต่าเมื่อปี 2554 โดยมีความยาวรวมสูงสุด 41.58 กม. รวม 6 เลนเพื่อรองรับ ความยาว ต้องขอบคุณสะพานที่ทำให้ผู้คนสามารถร่นเส้นทางระหว่างสองสถานที่นี้ลงได้ 30 กม. ช่วยลดเวลาในการเดินทางจาก 40 นาทีเหลือเพียงประมาณ 20 นาที
สะพานอ่าว Giao Chau สร้างสถิติกินเนสส์ให้เป็นสะพานข้ามน้ำที่ยาวที่สุดในโลกโดยคำนวณจากความยาวทั้งหมด ที่น่าประทับใจกว่านั้น จีนใช้เวลาเพียง 4 ปีจึงจะเสร็จสิ้นด้วยการลงทุนมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่ายานพาหนะกว่า 30,000 คันจะข้ามสะพานอ่าว Giao Chau ทุกวัน ซึ่งมีส่วนอย่างมากในความพยายามปรับปรุงการจราจรในเมืองและพัฒนาการท่องเที่ยว โดยเฉพาะทัวร์ในเอเชีย สะพานมีความยาว 36.48 กม. มี 8 เลน
หลังจากสร้างสะพานอ่าวหางโจวที่ยาวที่สุดในโลก ประเทศจีนในเดือนมิถุนายน 2554 ได้ตัดริบบิ้นเพื่อเปิดสะพานข้ามทะเลที่วิ่งข้ามอ่าวเจียวโจวที่เชื่อมระหว่างเมืองชิงเต่าและหวงเต่า มณฑลซานตง คุณสามารถชื่นชมและสัมผัสสะพานที่ยาวที่สุดในโลกผ่านโปรแกรมท่องเที่ยวจีนได้นะฮะ
แต่ผมขอไม่ไปสัมผัสนะฮะ ผมกลัว555
2. สะพาน Oresund - เดนมาร์กและสวีเดน
Oresundเป็นสะพานที่รวมสะพานแขวนเหนือน้ำยาว 8 กม. และอุโมงค์ใต้ดินยาว 4 กม. เชื่อมต่อเมืองหลวงโคเปนเฮเกน (เดนมาร์ก) กับเมืองมัลโม (สวีเดน) สะพานนี้ถือเป็นผลงานสถาปัตยกรรมชิ้นเอกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเดนมาร์ก George KS Rotne สะพานเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 และถนนดังกล่าวประกอบด้วยเลนสี่เลนบนถนนและรางรถไฟ ด้วยการเชื่อมต่อนี้ทำให้ผู้คนสามารถเดินทางและทำงานในทั้งสองประเทศได้อย่างสะดวก
3. สะพานเจ็ดไมล์ฟลอริดา - สหรัฐอเมริกา
สะพาน Seven Mileเป็นหนึ่งในสะพานที่ยาวที่สุดในโลกสะพานที่โดดเด่นใน Florida Keys ประเทศสหรัฐอเมริกาทอดยาวไปสู่มหาสมุทรเปิดโดยเชื่อมต่อ Knight's Key ใน Middle Keys กับ Little Duck Key ใน Lower Keys Keys
ตอนที่สร้างเสร็จในปี 1982 สะพานนี้เป็นสะพานคอนกรีตที่ยาวที่สุดในโลก และปัจจุบันเป็นสะพานที่ยาวที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา สะพาน Seven Mileจริงๆ แล้วประกอบด้วยสะพานสองแห่งที่อยู่ในตำแหน่งเดียวกัน สะพานเก่าเดิมเรียกว่าสะพาน Knights Key - Pigeon Key - Moser Channel - Pacet Channel สร้างขึ้นระหว่างปี 1909 ถึง 1912 โดยเป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟสายมหาสมุทร หลังจากที่ทางรถไฟได้รับความเสียหายอย่างมากจากพายุ
ในปี 1935 สะพานก็ได้รับการตกแต่งใหม่แต่ใช้สำหรับรถยนต์เท่านั้น ส่วนสะพานที่เสียหายถูกรื้อเพื่อรีไซเคิล ทาสีขาว และใช้เป็นราวบันได มีพื้นที่ขนส่งเพื่อให้สามารถถ่ายโอนไปยังสัญจรทางเรือได้
เมื่อพายุเฮอริเคนดอนนาในปี 1960 สร้างความเสียหายอย่างกว้างขวาง จึงมีการตัดสินใจสร้างสะพานใหม่ สะพานใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าและแข็งแรงกว่าถูกสร้างขึ้นข้างๆ ในช่วงปี 1978-1982 เมื่อสร้างเสร็จ สะพานเดิมก็ถูกผลักออกจากระบบขนส่งของรัฐฟลอริดาอย่างนุ่มนวล สะพานเดิมส่วนใหญ่ยังคงมีอยู่ ใช้เป็นท่าเรือประมงและถนนเข้าสู่ Pigeon Key
4. สะพานอับดุล ฮาลิม มูอัดซัม ชาห์ - มาเลเซีย
Abdul Halim Mu'adzam Shah หรือที่รู้จักกันในชื่อสะพานปีนัง 2เป็น สะพานแขวนที่เชื่อมต่อเมือง Batu Kawan บนแผ่นดินใหญ่กับเมือง Batu Maung บนเกาะ
ความยาวรวมของสะพานคือ 24 กม. ซึ่งส่วนที่ทอดข้ามช่องแคบยาว 17 กม. มีค่าใช้จ่ายรวม 4.5 พันล้านริงกิต (เกือบ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากจะถูกสร้างขึ้นโดยใช้การออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว
สะพานใหม่แห่งนี้ยังสามารถทนต่อแรงกระแทกได้สูงถึง 8.2 ริกเตอร์ ที่ระยะห่าง 300 กม. จากศูนย์กลางแผ่นดินไหว นอกจากเลนรถ 2 เลนและเลนมอเตอร์ไซค์ 1 เลนแล้ว ปริมาณการจราจร 100,000 คัน/วัน จะช่วยลดการจราจรของยานพาหนะบนสะพานปีนังเก่าได้ 25%
5. สะพาน Chesapeake Bay Tonne
อุโมงค์ Chesapeake Bay Bridgeเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมของโลก และยังเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างชายฝั่งตะวันออกกับเวอร์จิเนีย ทางตอนใต้ของ Hampton Roads สะพานนี้เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2507 โดยมีความยาวรวม 32 กม. และมีเลนสูงสุด 4 เลน
สะพานนี้เป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างสะพานขาหยั่งความยาว 19 กม. อุโมงค์ยาว 1.6 กม. สองอุโมงค์ และเกาะเทียม 4 เกาะ ทางหลวงประมาณ 3.2 กม. และถนนทางเข้ายาว 8.8 กม. นับตั้งแต่เริ่มใช้งาน อุโมงค์สะพาน Chesapeake Bay ก็ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ไม่เพียงเท่านั้น ที่นี่ยังเป็นหนึ่งในสะพานที่ยาวที่สุดในอเมริกาอีกด้วย
นอกจากนี้ สะพานแห่งนี้ยังมีเกาะเทียมอีก 4 เกาะ ทางหลวงประมาณ 3.2 กม. และถนนทางเข้า 8.8 กม. นับตั้งแต่เปิดสะพานอุโมงค์ Chesapeake Bayมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก
6. สะพานตงไห่-จีน
สะพานตงไห่เป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก จนกระทั่งสะพานหางโจวเบย์เปิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 เกือบทั้งหมดของเชิงสะพานอยู่ในระดับต่ำ
นอกจากนี้ยังมีช่วงสะพานขึงเคเบิลหลายช่วงที่อนุญาตให้เรือขนาดใหญ่แล่นผ่านได้ โดยช่วงที่ใหญ่ที่สุดคือ 420 เมตร ก่อนที่สะพานอ่าวหางโจวจะถือกำเนิด สะพานตงไห่ถือเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ด้วยกฎระเบียบที่ค่อนข้างเข้มงวด ยานพาหนะใดๆ ที่ไม่ตรงตามน้ำหนักที่กำหนดจะไม่ได้รับอนุญาตให้หมุนเวียนบนสะพานตงไห่ การเดินทางสู่เอเชียจะน่าสนใจยิ่งขึ้นหากคุณชื่นชมสะพานแห่งนี้
7. ริโอ - สะพานนิเตรอย (บราซิล)
ริโอ - สะพานนิเตรอยเป็นสะพานคานทรงกล่องในอ่าว Guanabara เมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล นี่คือสะพานคอนกรีตอัดแรงที่ยาวที่สุดในซีกโลกใต้ และยาวเป็นอันดับ 6 ของโลก เชื่อมระหว่างเมืองรีโอเดจาเนโรกับเมืองนิเตรอย
สะพานนี้เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2517 โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการของสะพานว่า "สะพานประธานาธิบดีคอสตา เอ ซิลวา" เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีบราซิลที่ร้องขอให้มีการก่อสร้าง สะพานมีความยาว 13 กม. รวมความสูงเหนือน้ำ 8,836 ม. และช่วงหลักของสะพานสูงเหนือระดับน้ำ 72 ม. ทำให้เรือบรรทุกสินค้าและเรือโดยสารหลายร้อยลำเข้าและออกจากอ่าวทุก ๆ เดือนและสูงถึง ยานพาหนะข้ามสะพาน 140,000 คันในหนึ่งวัน
8. สะพานสมาพันธ์ - แคนาดา
สะพานนี้สร้างขึ้นใน 4 ปีตั้งแต่ปี 1993 ถึง 1997 ด้วยราคา 1.3 พันล้านดอลลาร์ มันถูกเรียกว่าสะพานสมาพันธรัฐเนื่องจากอยู่บนเกาะ PEI แห่งนี้ ซึ่งในเดือนกันยายน พ.ศ. 2407 จังหวัดในอเมริกาเหนือ (ใต้อังกฤษ) ได้พบกันเพื่อสถาปนารัฐแคนาดาที่เป็นเอกภาพ ดังนั้นเกาะ PEI จึงได้ชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดของสมาพันธ์ (แหล่งกำเนิดของสมาพันธ์แคนาดา)
สะพานสมาพันธ์ ทำให้การเดินทางของผู้คนสะดวกและลดเวลาในการเดินทาง สะพานสมาพันธรัฐถือเป็นความสำเร็จในการก่อสร้างที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของแคนาดาในศตวรรษที่ 20 นับตั้งแต่เปิดตัวจนถึงปัจจุบัน โครงการก่อสร้างอันยิ่งใหญ่นี้ได้รับรางวัลอันยอดเยี่ยมมากมาย การเดินทางทางฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแคนาดา คุณจะค้นพบสะพานอันยิ่งใหญ่แห่งนี้
9. สะพาน King Fahd Causeway - อาระเบียและบาห์เรน
King Fahd Causewayเป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างซาอุดีอาระเบียและประเทศหมู่เกาะบาห์เรน สะพานนี้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2529 โดยมีความยาว 28 กม. และ 4 เลน โดยมีค่าใช้จ่ายรวมสูงถึง 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากซาอุดีอาระเบีย สะพานนี้สร้างขึ้นจากความปรารถนาของกษัตริย์ซาอุดีอาระเบียที่จะเลี้ยงดูและกระชับสายสัมพันธ์ฉันพี่น้องระหว่างสองอาณาจักร ขณะเดียวกันก็เป็นเส้นทางการเดินทางที่สะดวกที่สุดสำหรับประชาชนทั้งสองฝ่ายในการพัฒนาเศรษฐกิจของตน
10. สะพานอาคาชิไคเคียว-ญี่ปุ่น
สะพานอะคาชิไคเคียวเป็นสะพานแขวนในญี่ปุ่นที่ทอดข้ามอ่าวอะคาชิอันกว้างใหญ่ เชื่อมต่อไมโกะในโกเบกับอิวายะบนเกาะอาวาจิ และเป็นส่วนหนึ่งของทางด่วนฮอนชู-ชิโกกุ
สะพานข้ามช่องแคบนารูโตะซึ่งเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่นซึ่งมีกระแสน้ำวนที่รุนแรง ขัดขวางกิจกรรม การแลกเปลี่ยน และธุรกิจของชุมชนที่นี่ ก่อนที่จะมีการสร้างสะพานอะคาชิ ไคเคียว การเดินทางค่อนข้างลำบาก ผู้คนต้องเดินทางด้วยเรือเฟอร์รี่ข้ามช่องแคบอาคาชิ
สถานที่แห่งนี้มีลมพายุตลอดทั้งปีซึ่งยากมาก ในปี 1955 เรือเฟอร์รี 2 ลำจมในช่องแคบนี้ระหว่างเกิดพายุ คร่าชีวิตผู้คนไป 168 ราย ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอย่างน่าสลดใจ จากเหตุการณ์ที่น่าสะเทือนใจนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะสร้างสะพานแขวนข้ามช่องแคบ ตั้งแต่นั้นมา วิศวกรที่มีความสามารถหลายพันคนได้ทุ่มเทความพยายามทั้งกลางวันและกลางคืนในการวางแผน ค้นคว้า และค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้มากที่สุดในการสร้างโครงการนี้
ในการสร้างสะพานแห่งนี้ให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องใช้เวลาหลายทศวรรษในการวางแผนการออกแบบ การก่อสร้าง การเตรียมทางการเงิน การดำเนินโครงการ... และหลังจากการก่อสร้าง 10 ปีตั้งแต่ปี 1988
สะพานแห่งนี้ประกอบด้วย 6 เลนที่สร้างเสร็จเรียบร้อย โดยเชื่อมต่ออะกะชิกับเกาะอาวาจิ . ในช่วงเวลานี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการพัฒนาอย่างแข็งแกร่งมากพร้อมกับความทุกข์ทรมานของมนุษย์
ดังนั้นรัฐบาลจึงอนุญาตให้ลงทุนเงินทุนจำนวนมหาศาลในโครงการนี้ สะพานอากาชิไคเคียวทำให้ระยะเวลาการเดินทางระหว่างฮอนชูและชิโกกุสั้นลงอย่างเห็นได้ชัดและสะดวกยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ระยะเวลาเดินทางจากโกเบไปเกาะอาวาจิลดลงครึ่งหนึ่ง การเดินทางจากโอซาก้าไปยังโทคุชิมะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 40 นาที เมื่อเทียบกับการนั่งเรือเฟอร์รี่ต้องใช้เวลา3 ชั่วโมง
ขอบคุณทุกคนที่แวะมาอ่านนะฮะ
TopTen 2
ผู้ติดตาม 1152
โฆษณา