15 ต.ค. 2023 เวลา 11:02 • ท่องเที่ยว
Daidara

うなぎ ตามรอยข้าวหน้าปลาไหล เมนูขึ้นชื่อเมืองฮามามัตสึ

การเดินทางหลายชั่วโมง มันเริ่มขึ้นจากบทสนาสั้นๆเพียงไม่กี่นาที หลังวันหยุดยาวที่ผ่านมาไม่กี่เดือนนี่เอง
ย้อนไปในเช้าวันทำงานปกติหลังจากหยุดยาวในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น ก็ได้ทักทายเพื่อนร่วมงานตามปกติพร้อมคำถามหลังคำทักทายว่า "วันหยุดยาวที่ผ่านมา ไปทำอะไรมาบ้าง" พอจะเป็นการทักทายที่ได้พูดคุยกันเพื่อเรียกความคุ้นเคยกลับมาได้ดีทีเดียวหลังจากไม่ได้เจอหน้ากันสักพัก
คำตอบหลายๆคนนั้น ก็เลือกที่จะพักผ่อนอยู่ห้องบ้าง ไปกินของอร่อยๆอย่าง หมูย่างเนื้อย่างก็ว่ากันไปและร้านที่ไปก็ไม่ใกล้ไม่ไกลจากที่พักมากนัก
แต่ไม่ใช่กับบุคคลหนึ่งที่ต้องสะดุดและสนทนากันอยู่หลายนาที แกเป็นคนญี่ปุ่นชื่อ โคบายาชิซัง คนนี้นิสัยดีครับพูดคุยสนุก หยอกล้อได้ และชอบเล่นปาจิงโกะอยู่บ่อยๆ ทำงานด้วยแล้วไม่เครียดเลย วันไหนแกหยุดงานไปนี่ ไม่มีคนทักให้หยอกล้อเลยครับ😄 อายุประมาณราวๆ 40-50 ได้
แกเล่าให้ฟังว่า เดินทางไป-กลับร่วมหลายชั่วโมงและ หลายร้อยกิโลด้วยรถยนต์ส่วนตัวพร้อมค่าน้ำมันกว่า 6000 เยน เพียงเพื่อจะไปกินข้าวหน้าปลาไหล ราคาตั้ง 4000 เยน ที่อยู่ต่างเมืองซึ่งไกลออกไป
ที่จะว่าไปแล้วร้านข้าวหน้าปลาไหลนั้นก็มีอยู่ดาษดื่น เมืองที่ตนเองอยู่ก็ยังมี ไม่จำเป็นต้องไปไกลขนาดนั้น!(ผมคิด) และไม่เข้าใจเลยถามว่าทำไมต้องเมืองนี้เหรอ? เลยได้คำตอบว่า
สำหรับข้าวหน้าปลาไหล เมืองนี้ คือ いちばん- อิจิบัง
เลยนะ! (ที่หนึ่ง,อันดับหนึ่ง) พร้อมเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า ถ้าเมืองของเรา(yaizu) ปลาคัตสึโอะ คือของขึ้นชื่อแล้ว เมืองฮามามัตสึก็คือปลาไหลนี่แหล่ะที่ขึ้นชื่อและอร่อย
1
พร้อมบรรยายถึงสรรพคุณของเนื้อปลาไหลว่าช่วยขับความร้อนในร่างกาย(เดือน8ร้อนมาก) และช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ😱(อันหลังไม่แน่ใจว่าติดโม้มั้ยเพราะแกแอบยิ้มแบบ เฮ้ยยย ปลาไหลมันของดีนะเว้ย😂)
2
และข้าวหน้าปลาไหลที่ฮามามัตสึราคาจะสูง เพราะเป็นเนื้อปลาไหลที่มีคุณภาพดีกว่า เทียบได้จากข้าวหน้าปลาไหลในร้านอาหารทั่วไปที่อาจจะมีราคาเพียง 1000 กว่าเยน
พอจบบทสนทนานั้นก็เกิดคำถามเลยว่า มันขนาดนั้นเลยเรอะ? จึงเป็นที่มาของการอยากเดินทางไปลิ้มลองข้าวหน้าปลาไหลเมืองนี้ดู ว่าจะสมราคาคุยมั้ย
หลายเดือนผ่านไป จึงเพิ่งมีเวลาที่จะเดินทางไปลิ้มลองข้าวหน้าปลาไหลอย่างที่ตั้งใจไว้ เมื่อวันเสาร์ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี้เอง
1
สำหรับเมืองฮามามัตสึนั้นเป็นหนึ่งในเมืองที่อยู่ในจังหวัดชิซูโอกะที่มีขนาดใหญ่และมีที่น่าเที่ยวที่น่าสนใจหลายที่เลย
การเดินทางโดยรถไฟจากเมืองที่ผมอาศัยอยู่(yaizu) ใช้เวลาราว1ชม. รวมไป-กลับ ร่วม2 ชม.
1
และหากการเดินทางครั้งนี้เป็นเรื่องง่ายดายก็คงไม่สนุกและไม่มีอะไรท้าทายคงน่าเบื่อน่าดู😄
เรื่องที่เข้ามาท้าทายและน่าประทับใจนี้เกิดจากการที่ผมอยากลองเดินทางโดยไม่มีเน็ตมือถือ การเดินทางไปในเมืองใหญ่นี้ครั้งแรกคงเป็นเรื่องที่สนุกน่าดู
พอนั่งรถไฟและถึงสถานีปลายทางฮามามัตสึจึงเดินเท้าไปที่สถานีรถบัสซึ่งอยู่ไม่ไกลนักแล้วนั้น..
จุดขึ้นรสบัสและป้ายสายรถบัส
ก็ได้เรื่อง ! หลังจากที่ผมยืนดูทำความเข้าใจหมายเลขสายรถบัสต่างๆ ที่ป้ายรถบัสสักพัก เพื่อจะต่อรถไปยังสถานีที่ใกล้ร้านข้าวหน้าปลาไหล ก็เกิดลังเลไม่แน่นอนขึ้นมาว่าจะต้องขึ้นสายไหนวะเนี่ยยยๆ😂 ยืนงงในดงบัสพักนึง จึงรวมความกล้าและสกิลภาษาญี่ปุ่นงูๆปลาๆพร้อมข้อมูลที่มีอยู่แค่ที่อยู่ของร้านเป็นรูป map ที่ cap ไว้ เข้าไปถามคนญี่ปุ่นที่นั่งรอรถบัสท่านหนึ่งว่า
1
ต้องการไปร้านนี้(เอารูปmapให้ดู) และถามว่า ต้องไปรถบัสสายไหน?
คนญี่ปุ่นคนนี้ก็พยายามอธิบายผมด้วยความตั้งใจซึ่งผมเข้าใจทั้งหมดมั้ย(ไม่เลยครับ😂) และด้วยความโชคดีหรือบังเอิญไม่รู้ คุยไปคุยมา จึงได้ความว่าคนญี่ปุ่นคนนี้จะไปลงสถานีแถวร้านนี้เช่นกัน จึงเป็นอันว่าได้ไกด์นำทางเฉยเลย😄
2
พอนั่งรถบัสไปลงสถานีแถวๆร้านที่ตั้งใจจะไปแล้วนั้น พี่แกก็สวมความเป็นไกด์เต็มตัวไปโดยปริยาย พร้อมทำหน้าที่เดินไปส่งถึงหน้าร้านกันเลย โดยระหว่างเดินเท้าไปนั้น พี่แกก็ทำหน้าที่ไกด์อย่างเต็มที่โดยชี้ไปยังร้านต่างๆที่พบเจอ พร้อมบรรยายว่าเป็นร้านอะไร ขายอะไร ช่วยเหลือเกินเบอร์มากครับ ผมให้ความประทับใจเต็มสิบเลย
1
นำถึงหน้าร้านเสร็จพี่แกจึงขอตัว ผมจึงขอบคุณด้วยความจริงใจอย่างที่สุด แล้วพี่แกก็เดินเข้าไปในมาร์ทใกล้ๆ ผมไม่อยากขอถ่ายรูปกังวลว่าพี่แกอาจจะรู้สึกอึดอัด จึงแอบถ่ายรูปไกลๆ เก็บไว้ซะเลย เพราะรู้สึกขอบคุณมากจริงๆ 😄
ไกด์จำเป็นของเราในวันนี้
และถึงแล้ววว ร้านที่ตั้งใจไปกินในวันนี้มีชือว่าร้าน Daidara เป็นร้านเล็กๆ น่ารักๆ และดูอบอุ่น ตั้งอยู่เกือบชานเมือง ใช้เวลาเดินทางจากสถานีรถไฟด้วยรถบัสราว 15 นาทีและเดินเท้าต่ออีก3-5นาที
หน้าร้านไดดาระ
และหากใช้วิธีเดินเท้าจากสถานีรถไฟจนถึงร้านนี้ จะใช้เวลาราวๆ 30 นาทีครับ
เข้าในร้านก็เลือกดูเมนูกันพักใหญ่ เลือกดูเมนูทุลักทุเลมากเพราะเป็นภาษาญี่ปุ่นและภาษาจีนรวมกัน
เมนูต่างๆของร้าน
แล้วก็ได้เมนูที่ถูกตาต้องใจ
ข้าวหน้าปลาไหลชุดใหญ่พร้อมเครื่องเคียง
ชุดนี้ประมาณ 3600 เยนรวมภาษี
ข้าวหน้าปลาไหลขนาดกลางพร้อมเครื่องเคียง
ชุดนี้ประมาณ2600เยนรวมภาษีครับ
เรื่องรสชาตินั้น..
ไม่ผิดหวังเลย คุ้มค่ากับการเดินทางไกลมาก
คนกินยกนิ้วให้เลยครับ
เนื้อสัมผัสของปลาไหลมีความหวานฉ่ำของเนื้อปลาไหลและซอสรวมกัน กัดไปรู้สึกได้ถึงความหนังกรอบ ไม่ทันเคี้ยวเนื้อปลาไหลก็ละลายคาลิ้นในปากเลยกันเลยทีเดียว 🥲
1
เนื้อปลาไหลไม่มีสาบใดๆ แต่เพราะย่างปลาไหลกันภายในร้าน(กลิ่นหอมและชวนหิวมาก)จึงมีกลิ่นควันย่างติดเสื้อมานิดหน่อยครับ😂 หอมเป็นเอกลักษณ์เลยทีเดียว
1
ให้คะแนนความชอบและถูกใจเต็มสิบครับสำหรับร้านนี้ พนักงานมีการเติมน้ำชา และบริการด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นมิตรมาก ให้ข้อมูลได้เข้าใจง่าย
1
ถือเป็นประสบการณ์เดินทางบวกกับการกินข้าวหน้าปลาไหลและการได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนญี่ปุ่นที่รู้สึกดีจริงๆ
feelgood..
Jolie.
โฆษณา