20 ต.ค. 2023 เวลา 12:30 • ท่องเที่ยว
ดอยช้าง

นอนโฮมสเตย์ซึมซับธรรมชาติ ลิ้มรสอาหารชาวอาข่า ที่ “ดอยช้าง เชียงราย”

ออกเดินทางจากเชียงใหม่สู่ดอยช้าง
  • มุ่งหน้าสู่ดอยช้างกัน
2
เราเริ่มเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่รถยนต์ส่วนตัวไปยังดอยช้างใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง 164 กม. วิ่งบนถนนหมายเลข 118 ระหว่างทางไป เราแวะพักรถแถวอำเภอดอยสะเก็ด หาอะไรรองท้องง่ายๆ และจิบกาแฟที่ “บนดอยคอฟฟี่วิว” ที่นี่อาหารอร่อยถูกปากเลยล่ะ อาหารเมนูง่ายๆ ผัดไทย ข้าวซอย ก๋วยเตี๋ยว ผัดกระเพราไข่ดาวและกาแฟสด แถมยังมีวิวภูเขาธรรมชาติด้านหลังและมีลำธารเล็กๆ ไหลผ่านอยู่ด้านล่างของร้าน เป็นร้านที่เหมาะแก่การแวะพักสูดอากาศเป็นที่สุด
2
🚩 บ้านบนดอย Bon Doi Coffee View
ร้านอาหารและเครื่องดื่ม
เวลาเปิด-ปิด 8:00-17:00น.
บรรยากาศดอยช้าง
  • หมู่บ้านดอยช้าง
ขับมาเรื่อยๆ เพลิดเพลินกับการชมวิวสองข้างทาง เผลอแป๊บเดียวก็ถึงดอยช้างซะแล้ว ขับง่ายทางไม่ยากเลย ทีแรกเราคิดว่าการขับรถมาบนดอยคงต้องขึ้นทางสูงเชิน ถนนหนทางคดเคี้ยวไปมาแต่กลับผิดคาด ถนนหนทางดีงามตลอดสายค่อยๆ ลาดเชินขึ้นแต่ไม่มาก ขับสบายๆ ชิลๆ เลย
ดอยช้าง ตั้งอยู่ที่ ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งมีความสูง 1,000-1,800 เมตรจากระดับน้ำทะเล และมีชาวเขาเผ่าอาข่าอาศัยอยู่ ชื่อนี้ตั้งขึ้นตามลักษณะของภูเขาที่มีรูปร่างเหมือนช้างแม่ลูกสองเชือก รายล้อมไปด้วยป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ จึงทำให้ที่นี่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และยังเป็นพื้นที่ที่สามารถปลูกกาแฟอาราบิก้าได้ดีที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทยอีกด้วย
1
🚩 ดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย
บรรยากาศชิลๆ ที่โฮมสเตย์ดอยช้าง
  • Amiya café & homestay
ที่พักคืนแรกของเราที่ดอยช้าง Amiya โฮมสเตย์ เราจอดรถไว้ด้านบนและเดินลงมายังตัวบ้านพักโฮมสเตย์ สัมผัสได้ถึงความเรียบง่าย ด้วยตัวกระท่อมที่สร้างด้วยไม้ไผ่ธรรมชาติหลังคาฟางข้าวที่กลมกลืนเข้ากับสีเขียวของต้นไม้และวิวภูเขาที่เรียงรายอยู่เบื้องหน้าวิวพระอาทิตย์ตกตอนเย็นต้องสวยแน่ๆ
หลังคาธรรมชาติจากฟางข้าว
  • ภูมิปัญญาชาวบ้าน
มุงหลังคาด้วยฟางข้าว ภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิม คุณป้ากำลังนั่งสานฟางเผื่อทำเป็นหลังคาอย่างคล่องแคล่ว เปิดเพลงชนเผ่าคลอเบาๆ ฮัมไปตามจังหวะ เราแอบมองอมยิ้มอยู่พักใหญ่ เลยเข้าไปทักทายพูดคุยกับคุณป้าถึงชื่อของโฮมสเตย์แห่งนี้ ทีแรกเราเข้าใจว่า Amiya คือชื่อของคุณป้า อันที่จริงแล้วคุณป้าเล่าให้ฟังว่า…
Amiya (อ้ะหมี่หย่ะ) ในภาษาอาข่าแปลว่า “น้องสาวคนเล็ก”
คล้ายกับคำว่า (อามี้หย่า) ที่แปลว่า “ลูกแมวน้อย” ซึ่งทั้ง 2 อย่าง มักจะได้รับความรัก ความเอ็นดู และความอบอุ่นจากทุกคนในครอบครัว เราอยากให้ทุกคนที่มาพักรู้สึกเป็นกันเองเหมือนได้มาพักผ่อนที่บ้าน
ได้รับการดูแล เหมือน Amiya จึงเป็นที่มาของชื่อที่พัก Amiya Homestay
โฮมสเตย์แนบชิดธรรมชาติ
  • โฮมสเตย์แนบชิดธรรมชาติ
หลังจากคุยกับคุณป้าเสร็จเราก็เก็บกระเป๋าเข้ากระท่อมน้อย นอนเอนหลังสักพักนอนดูวิวตรงระเบียงไม้ไผ่ที่เปิดโล่งสำหรับนั่งชมวิวหน้าห้องพักภายในห้องสะอาดสะอ้าน ไม่มีไฟฟ้า แต่ที่พักก็ได้เตรียมแบตเตอรี่สำหรับชาร์ทมือถือและมีโคมไฟส่องแสงสว่างให้ยามค่ำคืน เผื่อลงไปเข้าห้องน้ำที่อยู่ด้านล่างตัวกระท่อม มีเครื่องทำน้ำอุ่นให้ด้วยไม่ต้องกลัวหนาวแล้วเราคืนนี้
รายละเอียดห้องพัก
- ที่พักมีทั้งหมด 3 หลัง ราคา 1500.-/2 ท่าน
(เสริมที่นอน 500.-/ท่าน) *ตค.-พย. 2,000.-
รวมอาหารเช้าและชุดกาแฟดริป
2
- ที่พักมีอาหารเย็นบริการ 2 เซ็ท คือ
ชุดหมูกระทะ 499 บาท
ชุดอาหารชนเผ่า 599 บาท
สามารถนำอาหารและเครื่องดื่มมาทำเองได้
🚩 Amiya café & homestay
โทร. 099 606 2920
2
สวนผักออแกนิคที่ปลูกบริเวณที่พัก
  • ผักสวนครัวรั้วกินได้
แดดร่มลมตกก็ออกมาเดินเล่นแถวกระท่อมน้อย เห็นคุณป้าและหลานสาวตัวน้อยกำลังเก็บผักในสวนกัน เราเลยขออาสาไปร่วมเก็บผักด้วยคน บริเวณรอบๆ โฮมสเตย์มีผักสวนครัวหลายหลากชนิด กระเพรา โหระพา ผักกาด ถั่วฝักยาว มะเขือ ฯลฯ คุณป้าบอกว่าเป็นผักที่ปลูกกันเองแบบออแกนิค ปลอดสารพิษ100%
ทำอาหารมื้อเย็นกัน
  • เข้าครัวทำอาหารพื้นบ้านชาวอาข่า
ว่าแล้วคุณป้าก็เอาผักที่เก็บมาล้างและเข้าครัวทำอาหารพื้นบ้านชาวเขาอาข่าเป็นมื้อเย็นให้เราได้ลองทาน เราก็ยังไม่เคยกินอาหารพื้นบ้านอาข่าเลย เลยขอตามเข้าไปในครัวดูคุณป้าทำมื้อเย็นกับลูกสาวสักหน่อย ทำไปคุยกันไปด้วยความเรียบง่าย ไม่ต้องมีพิธีรีตรองกันมาก เลยทำให้การมาพักผ่อนครั้งนี้ให้ความรู้สึกเป็นกันเอง เหมือนการมาพักบ้านญาติ
ทานมื้อเย็นในบรรยากาศแบบกันเอง
  • อาหารพื้นบ้านชาวอาข่าแบบดั้งเดิม
มื้อเย็นของเรามาแล้ว อาหารพื้นบ้านที่จัดวางบนขันโตก รองด้วยใบชูที่หน้าตาคล้ายกับใบตอง ขณะที่ลิ้มรสอาหารแต่ละจาน คุณน้ำก็ได้แนะนำอาหารแต่ละเมนูที่ทำมาให้ทาน และส่วนผสมวัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้ในการปรุงรสแต่ละจานให้เราฟังอย่างตั้งใจ อาหารอาข่าโดยฝีมือคุณป้าชาวอาข่าดั้งเดิมในขันโตกก็จะมี
“ลาบหมูดอยอาข่า” ห่อด้วยใบชู วัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาทิเช่น หอมชู ใบ และรากของหอมชู คลุกเคล้ากับพริกสด ผักชี สะระแหน่ ผักไผ่และสมุนไพรนานาชนิด ห่อด้วยใบชูแล้วนำไปย่างให้หอมอีกที สำหรับเรารสชาติเนื้อลาบกินแล้วไม่รู้สึกหนักมาก เนื้อจะเกาะกัน ไม่เผ็ดมาก หอมกลิ่นย่างของใบชู
“น้ำพริกดอย” มะเขือเทศลูกเล็กหรือลูกใหญ่ เกลือ ผักชี กระเทียม พริก รสชาติเหมือนน้ำพริกอ่องทางเหนือแต่ไม่มีหมู
“ผักลวก” ถั่วแขก ถั่วฝักยาว มะระหวาน มะเขือเปราะ ผักกวางตุ้ง ผักสดใหม่ รสชาติหวานสำหรับทานคู่กับน้ำพริกดอย
“ผัดรากหอมชูหมูสามชั้น” เนื้อหมูสามชั้น พริกแห้ง กระเทียม ตะไคร้ ขิง รากหอมชู จานนี้เราติดใจเลยล่ะ เหมือนกินถั่วงอกก็ไม่ใช่ ขิงหรือกุยช่ายก็ไม่เชิง แต่ได้กลิ่นหอมแบบสมุนไพรที่ผัดด้วยน้ำมันบนกระทะร้อน
“ต้มจืดผักกวางตุ้งดอย” ผักกาดเมือง (ผักกวางตุ้ง) ที่ปลูกตามฤดูกาลในสวน
“ไข่เจียว ข้าวสวยร้อนๆ”
1
ยามเย็นที่ดอยช้าง
  • ชมพระอาทิตย์ตกที่ดอยช้างแสนสุขใจ
ขอบคุณอาหารพื้นบ้านที่แสนอร่อยฝีมือคุณป้า จากที่เราลองชิมแล้วสังเกตเห็นได้ว่า “หอมชู” เป็นสมุนไพรที่ชาวอาข่าชอบนำมาใช้ในการทำอาหาร มีกลิ่นและรสชาติหอมคล้ายกับกุยช่ายแต่หน้าตาคล้ายถั่วงอก ที่กินได้ทั้งใบและราก ปรุงอาหารได้ทั้งต้ม ผัด ทำน้ำพริก และดองกินเป็นเครื่องเคียง ปลูกขึ้นดีบนยอดดอย ชาวอาข่านิยมใช้ผสมในอาหารแทบทุกประเภทเลย
เรานั่งตรงระเบียงกระท่อมน้อยมองท้องฟ้าสีชมพู และพระอาทิตย์ที่กำลังตกลับหลังภูเขา ช่วงเย็นอากาศเริ่มเย็น หันไปมองดูคุณลูกสาวก็กำลังขมักเขม้นเก็บผัก ตกแต่งผักสวนครัวในรั้วหลังบ้าน การอยู่ร่วมและเข้าใจธรรมชาตินำไปสู่ชีวิตที่เรียบง่ายแบบนี้นี่เองสินะ
เช้านี้ที่สดชื่นของเราที่บ้านพักบนดอย
  • ดริปกาแฟยามเช้า
อรุณสวัสดิ์เช้าวันใหม่ที่ดอยช้าง นอนอยู่ในผ้าห่มอุ่นๆ เปิดประตูรับแสงอาทิตย์ยามเช้า หลงรักวิวดอยหน้าที่พักจัง เหนื่อยล้าจากงานแค่ได้ชาร์ทพลังจากธรรมชาติใกล้บ้าน ก็พร้อมไปลุยงานวันจันทร์ต่อแล้วล่ะ ในช่วงสายข้าวต้มร้อนๆ พร้อมดริปกาแฟก็อยู่จัดวางไว้ตรงระเบียงหน้าห้อง เรานั่งเล่น อ่านหนังสือ ดริปกาแฟ ท่ามกลางธรรมชาติ นี่คือสูตรสำเร็จสำหรับการพักผ่อนสุดสัปดาห์ที่เราหมายมั่นเอาไว้ ไว้เราจะกลับมาอีกครั้งนะ Amiya Homestay
บรรยากาศที่แสนเงียบสงบที่พุทธอุทยาน
  • พุทธอุทยาน ดอยช้าง
ช่วงเวลาที่รอเข้าที่พักเราได้เจอสถานที่นี้ใน Google Map เป็นสถานที่ที่น่าสนใจ ที่แห่งนี้คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของบ่อน้ำทิพย์ สถานที่เงียบสงบเหมาะสำหรับการเดินชมความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ พักผ่อนหย่อนใจ
เราจอดรถไว้ด้านล่างและเดินเข้าไปตามทางเดินไม้ที่ตลอดสองข้างทางรายล้อมไปด้วยต้นไผ่ที่มีลำต้นแข็งแรง เขียวสด สวยงาม มีเพียงเสียงน้ำไหลจากกังหันน้ำไม้ไผ่ เสียงนก เสียงเหยียบใบไม้จากการเดินของเราเท่านั้น ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเดินอยู่ในสวนเซน มีป้ายคำคมเตือนใจอยู่ตลอดทาง ต้นไม้มีหลากหลายพันธุ์ และเกาะตามลำต้นเช่น เฟิร์น มอสส์ ไลเคน กล้วยไม้ ชายผ้าสีดา ฯลฯ เดินถึงด้านบนก็จะพบสถานที่ปฎิบัติธรรมที่ร่มรื่น ห้ามส่งเสียงดัง และก็มีบันไดเดินลงวนกลับมายังจุดที่จอดรถ
🚩 พุทธอุทยาน ดอยช้าง Doi Chang Buddhist Park
2
ที่พักชมวิวหมู่บ้านดอยช้าง
  • Sinsup Villa ดอยช้าง
ที่พักคืนที่ 2 บนดอยช้างของเรา Sinsup Villa เราได้ทำการจองล่วงหน้าเอาไว้ไม่งั้นเต็มแน่นอน ที่นี่เป็นบ้านพักส่วนตัวที่มีวิวภูเขาธรรมชาติและวิวหมู่บ้านดอยช้างที่มีเพียงหลังเดียวเท่านั้น
บ้านพักหาง่ายอยู่ติดถนนหลักดอยช้าง แต่ไม่มีเสียงดังรบกวนเพราะตัวบ้านพักด้านหน้าจะหันสู่วิวหมู่บ้านดอยช้าง มีโซนระเบียงที่เปิดโล่งกว้างขวาง ยื่นยาวออกไปทำให้สามารถชมวิวได้อย่างเต็มอิ่ม แถมยังมีอ่างอาบน้ำด้านนอกให้ได้นอนแช่น้ำอุ่นๆ
ในช่วงค่ำจะมองแสงไฟน้อยใหญ่จากตัวหมู่บ้านดอยช้างด้านล่าง นอนชมดวงดาวระยิบระยับบนท้องฟ้าอิ่มเอมใจ ถือเป็นการพักผ่อนที่ผ่อนคลายสบายใจเป็นที่สุด
ชั้นล่างของบ้านพัก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
  • ชั้นล่างของบ้านพัก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
เปิดประตูสู่ตัวบ้าน รู้สึกได้ถึงความเอาใส่ใจของเจ้าของที่พักมากๆ ภายในบ้านสีขาวตกแต่งอย่างคุมโทนด้วยงานไม้ แนว cabin ผสมผสานโมเดริน ผนังห้องตกแต่งด้วยเขาสัตว์ และพรมขนสัตว์ให้อารมณ์คล้ายบ้านนายพรานใหญ่ที่อยู่กลางหุบเขา มีความสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน อาทิเช่น กาต้มน้ำ ไดร์เป่าผม เสื้อคลุมอาบน้ำ แปรงสีฟัน bath bomb สำหรับแช่อ่างอาบน้ำ พร้อมกีต้าร์ให้เล่นเพลินๆ ที่มินิบาร์ มีขนม กาแฟ น้ำอัดลม น้ำดื่ม ให้ทานเล่นด้วย
1
ห้องน้ำและวิวระเบียง
เดินไปตามทางเดินไปด้านหนึ่งจะเป็นกระจกมองเห็นวิวระเบียงที่มีอ่างอาบน้ำและวิวดอยช้าง อีกด้านหนึ่งจะเป็นห้องน้ำ มีแยกพื้นที่โซนแห้ง โซนเปียก เป็นห้องอาบน้ำชาวเวอร์น้ำอุ่น โดยรวมทั้งหมดบ้านพักสะอาดมากๆ
ชั้นบนทำเป็นห้องใต้หลังคาน่ารักมากๆ
  • ชั้นบน ห้องใต้หลังคาชมวิวหมู่บ้านดอยช้าง
เราไต่ขึ้นบันไดลิงไปขึ้นไปดูชั้นบนสักหน่อย แรกๆ แอบกลัวเหมือนกันแต่พอขึ้นลงสักพักก็เริ่มชิน ด้านบนเป็นห้องนอนใต้หลังคาน่ารักน่าเอ็นดูมากๆ เตียงทำใหญ่และหนานุ่ม มีหน้าต่างเล็กตรงหัวเตียง เมื่อเราปิดม่านรับแสง พอมองออกไปจะเห็นวิวหมู่บ้านดอยช้าง ถือว่าไม่ผิดหวังเลยจริงๆ ใครที่มาเป็นครอบครัว เราว่าสามารถหิ้วกระเป๋าเข้าพักได้เลยเพราะสิ่งอำนวยความสะดวกครบจริงๆ แต่ถ้ามีผู้สูงอายุไม่ค่อยแนะนำ เพราะอาจต้องขึ้นบันไดลิงไปห้องนอนชั้นบน
รายละเอียดบ้านพัก
ห้องพักราคา 3900 บาท/คืน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
รวมอาหารเช้าและเย็น (*Local Food อาหารท้องถิ่น ปรับเปลี่ยนตามฤดูกาล)
*กรณีที่ไม่รับอาหารเย็น สามารถนำมาเป็นส่วนลดได้ 10%
*Sinsup villa ll (สินทรัพย์ วิลล่า 2) เร็วๆ นี้ ราคา 3,500 บาท/คืน
🚩 Sinsup Villa ดอยช้าง
Facebook : Sinsup Villa ดอยช้าง https://www.facebook.com/profile.php?id=100086178754218
โทร. 095 675 2277
1
อาหารพื้นบ้านอาข่าอีกสักมื้อ
  • ทานอาหารพื้นบ้านชมวิวหมู่บ้านดอยช้าง
มื้อเย็นเราเดินไปสั่งอาหารที่ร้านข้างบ้านพัก น่าจะเป็นร้านอาหารของที่นี่แหละ ร้านเปิดโล่งเห็นวิวของหมู่บ้านดอยช้าง ทานอาหารไปมองวิวไปเพลินตาเพลินใจมากๆ ร้านนี้เป็นร้านอาหารจีนที่นำมาปรับสูตรเพื่อให้เข้ากับวัตถุดิบและชีวิตของชนเผ่าบนดอยช้าง จึงมีกลิ่นไอของอาหารจีนผสมวัตถุดิบบนยอดดอย เมนูอาหารมีให้เลือกทั้งเมนูผัด/ทอด แกง/ต้ม หรือจะเป็นอาหารจานเดียวก็มี เราสั่งแกงเผ็ดไก่สูตรยูนนาน, เฟรนฟรายยูนนาน และข้าวกระผัดกระเพราไข่ดาว มานั่งทานที่ระเบียงของบ้าน ชมพระอาทิตย์ตกที่ดอยช้างอีกวัน
🚩 ครัวดอยช้างวิว
เปิดบริการทุกวัน 09:00-19:00น.
1
อรุณสวัสดิ์ดอยช้าง
  • อรุณสวัสดิ์ดอยช้าง
เช้านี้อากาศเย็นสบายเหมาะแก่การนั่งจิบชาร้อนที่ระเบียงชมวิวธรรมชาติบรรยากาศเงียบสงบมีเพียงเสียงนกและเสียงลมพัดเบาๆเรานั่งเล่นอยู่ตรงนี้พักใหญ่ก็มีเจ้าแมวเหมียวพร้อมเจ้าของที่พักยิ้มแย้มยกข้าวต้มชุดใหญ่มาเสิร์ฟถึงห้อง ข้าวต้มหมูสับเห็ดหอม ไข่ต้มยางมะตูมลูกใหญ่ และผลไม้ เครื่องเคียง เซ็ทนี้รวมในราคาที่พักเรียบร้อย เสพบรรยากาศให้เต็มที่ และกินให้อิ่มท้อง ก่อนที่ออกไปจิบกาแฟดอยช้างกัน
1
เดินเล่นหมู่บ้านดอยช้าง
  • บ้านดอยช้าง-เชียงราย
ระหว่างทางเราจอดแวะริมทางถ่ายรูปตรงป้ายทางแยก “บ้านดอยช้าง-เชียงราย” ตามหาตั้งนานว่าป้ายนี้อยู่ตรงไหน เห็นเป็นมุมยอดฮิต เลยขอเก็บภาพบันทึกความทรงจำทริปดอยช้างนี้ไว้กับเขาสักหน่อย มองไปยังฝั่งตรงข้ามจะเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย มีบ้านไม้หลังใหญ่ที่ตกแต่งจัดสวนหย่อมด้านหน้าได้อย่างลงตัว
🚩 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย (ดอยช้าง)
ร้านกาแฟดอยช้าง สาขาดอยช้าง
  • มาถึงดอยช้าง ก็ต้องมาร้านกาแฟดอยช้าง
หลังจากนั้นก็แวะที่ร้านกาแฟ ดอยช้าง สาขาดอยช้างต้นตำรับดั้งเดิม แวะดื่มกาแฟและซื้อของฝากสักหน่อย ร้านดอยช้างตกแต่งด้วยเอกลักษณ์ในเชิงโทนร้านที่อบอุ่น และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการว่าจะได้รับเครื่องดื่มและบริการที่มีคุณภาพ ภายใต้ บรรยากาศพักผ่อน โดยยังรักษาอารมณ์และความเป็นตัวตนดอยช้างในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ที่นี่ขึ้นชื่อมากใครมาดอยช้างต้องมาชิมกาแฟที่นี่สักครั้ง
“Doi Chang Coffee Farm เอกลักษณ์กาแฟไทย สุดยอดกาแฟโลก"
ประวัติความเป็นของกาแแฟดอยช้าง
  • ที่มาที่ไปของกาแฟดอยช้าง
ใกล้กันจะมีโรงงานดอยช้าง และพิพิทธภัณฑ์ของดอยช้าง ด้านในจะบอกเล่าถึงประวัติความเป็นมากำเนิดของกาแฟดอยช้างแหล่งปลูกกาแฟที่ตั้งอยู่บนความสูง1,000-1,700 เมตร จึงมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรทางดิน และสภาพที่อากาศเย็นสบายนั้น จึงเหมาะกับการปลูกกาแฟสายพันธุ์อราบิก้า
โดยเฉพาะกาแฟแบรนด์ดอยช้างนั้นจะเป็นกาแฟอราบิกาชนิดพิเศษคุณภาพสูง จากแหล่งผลิตเฉพาะบริเวณดอยช้างแห่งเดียวเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของสหภาพยุโรป ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ.2558 ใครไปเที่ยวดอยช้างก็ลองไปแวะกันนะ
🚩บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด (สำนักงานใหญ่)
Doi Chang Coffee Estate
☎️ 090 319 8357
เปิดบริการทุกวัน 08:00-18:00 น.
บรรยากาศ ณ จุดชมวิวริมทาง
  • แวะชมเขื่อนแม่สรวยจุดชมวิวที่ไม่ใช่แค่ทางผ่าน
ระหว่างทางกลับเราแวะที่จุดชมวิวริมทางจุดนี้ มองลงไปจะเห็นวิวทัศนียภาพของเขื่อนที่กว้างขวาง ตอนขามาก็ผ่านแต่ตอนนั้นเห็นคนแวะเยอะเลยไม่ได้จอด เห็นวิวธรรมชาติที่กว้างสุดลูกหูลูกตาแบบนี้เราทนไม่ไหวจริงๆ และขอขับรถเล่นไปเที่ยวชมความวิวสวยงามภายในเขื่อนเลยล่ะกัน
1
🚩จุดชมวิวระหว่างทางขึ้น-ลงดอยช้าง (วิวเขื่อนแม่สรวย)
1
เขื่อนแม่สรวย
  • แวะชมเขื่อนแม่สรวย
จากจุดชมวิวริมทางเมื่อกี้ขับเข้ามาไม่ไกลมากก็ถึงข้างในของเขื่อนแม่สรวยขนาดใหญ่ที่มีวิวอลังการสวยมากๆ มีภูเขาล้อมรอบ ส่วนน้ำที่กักเก็บไว้นั้นจะเป็นน้ำที่มาจากลำน้ำแม่สรวยที่นำไปใช้ประโยชน์ในด้านการเกษตรกรรมต่างๆ ภายในอ่างเก็บน้ำแม่สรวยจะมีร้านอาหารให้บริการกับนักท่องเที่ยวอีกด้วย
🚩เขื่อนแม่สรวย
บรรยากาศร้านภูน้ำสวย
  • ทานเมนูปลาสดจากเขื่อนแม่สรวย
ถ่ายรูปเดินเล่นจนท้องหิว ภายในบริเวณเขื่อนมี “ร้านภูน้ำสวย เขื่อนแม่สรวย” เป็นร้านอาหารบรรยากาศดีที่นั่งมี ชั้น 1 และ 2 ขับเข้าไปสุดจะเจอร้าน มีลานจอดรถหน้าร้าน วิวสวยมาก เราสั่งต้มยำปลาคังน้ำใส 169 บาทและฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อนไป 159 บาทเท่านั้น รสชาติอาหารจัดจ้าน ปลาสดใหม่อร่อยมากเลยขอแนะนำ
🚩 ร้านภูน้ำสวย เขื่อนแม่สรวย
Facebook: แพภูน้ำสวย เขื่อนแม่สรวย https://www.facebook.com/phunamsuai
เวลาเปิด-ปิด 10:00-20:00น.
ฝากรีวิวต่อไปด้วยนะคะ
ทริปดอยช้างของเราในครั้งนี้ ได้พักผ่อนชาร์ทพลังธรรมชาติอย่างเต็มที่ เข้าพักโฮมสเตย์ท่ามกลางดอยช้างแถมเจอเจ้าของที่พักที่ใจดีอีกด้วย เรายังแวะไปจิบกาแฟที่คาเฟ่บนดอยช้างอยากแนะนำให้ไปลอง หากเหนื่อยล้าจากการทำงานลองออกไปพักผ่อนหย่อนใจที่ดอยช้างและแวะจิบกาแฟกันนะ ลิงค์นี้เลยค่ะ https://www.blockdit.com/posts/65327c426f1c09959314d622
2
4 คาเฟ่รับลมหนาว จิบกาแฟหอมกรุ่นชมวิว “ดอยช้าง เชียงราย”
โฆษณา