17 ต.ค. 2023 เวลา 03:47 • ข่าว

ผู้สูงอายุห่วงบ้านไม่ยอมอพยพ รัฐ-เอกชน ลงพื้นที่แจกถุงยังชีพ 1000 ชุด

สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี ยังมีน้ำล้นตลิ่งไหลท่วมชุมชนทั้งอำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบเป็นวงกว้างกว่า 29 ชุมชน ประชาชนต้องอพยพหนีน้ำท่วมไปอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราวจำนวน 25 แห่ง กว่า 545 ครอบครัว
ในส่วนภาครัฐ – เอกชน อาทิ กลุ่มอาสาดุสิต (ประเทศไทยกลับมาสดใสดีกว่าเดิม) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอุบลราชธานี หอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 2 และ จังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่ตามชุมชน ท่ากอไผ่ ท่าบ้งมั่ง ชุมชนห้วยม่วง นำถุงยังชีพกว่า 1000 ชุด แจกให้กับชาวบ้านที่อพยพหนีน้ำท่วมมาอยู่ในศูนย์พักพิง
ขณะที่ชาวบ้านในหลายชุมชนท่ากอไผ่ ท่าบ้งมั่ง ยังคงมีผู้สูงอายุจำนวนมากที่ไม่ยอมทิ้งบ้านออกมาอยู่ที่ศูนย์พักพิง เนื่องจากเป็นห่วงบ้าน และให้เหตุผลในเรื่องความไม่สะดวกการขับถ่าย จึงขอพักอาศัยอยู่ชั้น 2 ของบ้านจนกว่าจะถึงที่สุด
โดยทางเจ้าหน้าที่จิตอาสา บริษัทเอกชนทั้งในและนอกพื้นที่ต้องนำอาหารและน้ำดื่มนั่งเรือไปมอบให้ที่บ้านพัก อีกส่วนนำอาหารสดไปส่งให้ครัวกลางปรุงอาหารให้กับผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิง ทั้งฝั่งเทศบาลนครอุบลราชธานี และ วารินชำราบ ด้านหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 2 และจังหวัดอุบลราชธานี ตั้งจุดมอบถุงยังชีพ 500 ชุด ที่ศาลาประชาวาริน
ขณะเดียวกันโรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ มณฑลทหารบกที่ 22 นำหมอเดินเท้าเข้าเยี่ยมตรวจดูแลสุขภาพของชาวบ้านสูงอายุและเด็กเล็กที่พักอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย และแจกยาเวชภัณฑ์ที่ชาวบ้านต้องการอาทิ ยาแก้น้ำกัดเท้า น้ำเกลือใช้ล้างเท้าหลังเดินลุยน้ำ และยาแก้ไข้หวัด เพราะผู้อพยพเริ่มเจ็บป่วยจากสภาพอาการที่เปลี่ยนแปลงทั้งอากาศร้อนในช่วงกลางวัน และมีลมหนาวในตอนกลางคืน
ปัจจุบันจังหวัดมีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 12 อำเภอ 64 ตำบล 12,200 ครอบครัว พืชผลทางการเกษตรเสียหายกว่า 88,000 ไร่ และยังต้องเฝ้าระวังน้ำจากด้านเหนือจากเขื่อนอุบลรัตน์ และเขื่อนลำปาวที่กำลังไหลมาสมทบด้วย
โฆษณา