17 ต.ค. 2023 เวลา 08:50 • สัตว์เลี้ยง

Luna

วันนี้ขอมาเล่าเกี่ยวกับแมวที่ตัวเองเลี้ยงบ้างดีกว่า เพราะตอนแรกผมตั้งใจว่าจะไม่เลี้ยงสัตว์เพราะว่าการที่ผมมารับราชการที่นี้ มันทำให้ผมต้องเดินทางกลับบ้านทุกอาทิตย์ ซึ่งบ้านในเมืองก็ค่อนข้างไกลทีเดียว ใช้เวลาเดินทางจากที่ทำงานกลับบ้านตั้งหนึ่งชั่วโมงครึ่ง และการเดินทางที่ไกลทำให้ผมไม่อยากมีภาระใดใดที่ต้องมากังวลและต้องมาคอยมีภาระหากต้องเดินทางไปมาบ่อย ๆ ระหว่างที่ทำงานและที่บ้าน
"ลูน่า"ชื่อเจ้าแมวน้อยของผมที่ไม่ได้ตั้งใจจะเลี้ยงมันเลย แต่เนื่องจากว่าช่วงนั้นผมเช่าบ้านอยู่แยกกลุ่มจากพี่ ๆ คนอื่น ๆ ที่พวกเขาเลือกที่จะอยู่หอพักข้าง ๆ ที่ทำงาน และด้วยความกว้างขวางและห้องว่างอีกหนึ่งห้องของบ้านเช่า มันจึงทำให้เหมาะจะเป็นสถานที่พักพิงของลูกแมวสามตัวที่ถูกเก็บได้จากบ้านของ นายก อบต.ที่ผมสังกัดอยู่ บ้านของนายกเลี้ยงหมามากมายซึ่งเป็นหมาพันธ์ใหญ่ ทำให้ความปลอดภัยในการเลี้ยงแมวแทบจะไม่มีเลย อีกทั้งคนที่บ้านเขาก็ไม่ได้ชอบแมวสักเท่าไหร่ ภาระกิจการย้ายแมวออกมาจึงเริ่มขึ้น
"คิริ" คุณแม่ยังสาวสีขาวดำลายวัวพร้อมรอยไฝที่ปากหนึ่งจุดกับลูกอีกสามตัวที่เคยฝากชีวิตไว้บนขื่อบ้านนายก ถูกนำตัวมาที่ อบต.เพื่อให้การช่วยเหลือ และเลี้ยงดูให้มีชีวิตรอดต่อไป แต่ที่นี้เองก็มีแมวเจ้าถิ่นอยู่แล้ว การจะเข้าสังคมใหม่ก็เป็นไปได้ไม่ง่ายนัก อีกทั้งลูกน้อยก็ยังวิ่งกันวุ่นวาย พลางจะทำให้รุ่นพี่ปวดหัวจนทำร้ายเจ้าตัวเล็กทั้งสามได้ การย้ายเจ้าตัวเล็กออกจากพื้นที่จึงเป็นเรื่องที่เห็นสมควรทำ แล้วจะย้ายไปไหนล่ะ?
บ้านกูสินะ!
ฉันเอง
บ้านไม้เก่า ๆ กับตำนานผีดุที่ผู้เช่ารายอื่น ๆ ต่างเล่าขานกันปากต่อปากว่าเฮี้ยนที่สุดในหมู่บ้าน กลับถูกเลือกให้เป็นสถานที่เลี้ยงแมวเด็กสามตัว ด้วยข้อตกลงว่า เลี้ยงตามมีตามเกิดละกัน ส่วนอาหารก็ช่วยกันออก ทรายแมวก็ช่วยกันจ่าย จนกว่าจะมีคนมาช่วยเหลือมัน หรือรับไปเลี้ยงต่อ
แต่แล้วโลกที่สุดแสนจะเที่ยงตรงก็มอบธรรมชาติอันแสนโหดร้ายให้กับลูกแมวทั้งสามตัว ด้วยการมอบความอยากรู้อยากเห็นโลกที่ใหญ่กว่าบ้านสี่เหลี่ยมที่มันวิ่งเล่นให้แก่แมวเด็กทั้งสามตัว แรงกระตุ้นของความอยากรู้อยากเห็นบอกให้พวกมันลองมุดลอดออกหน้าต่างบ้านในวันหยุดที่เราไม่อยู่ กระโดดออกสู่โลกกว้างด้วยความซุกซน ก่อนจะถูกหมาใกล้ ๆ แถวนั้นกัดตายไปสองตัว และหลงเหลือเพียงแมวดำตัวเมียไว้ตัวเดียวให้มีชีวิตรอด
ลูน่า เติบโตขึ้นพร้อมกับการปรับตัวไปตามกฏเกณฑ์ที่โลกพยายามส่งมาทดสอบเสมอ ความดำเข้มของสีขนทั้งช่วยพลางตัวให้รอดพ้นจากภัยอันตราย และยังสนับสนุนให้การไล่ล่าง่ายดายมากขึ้น ความว่องไวปราดเปรียวของลูน่าเพิ่มพูนพัฒนาขึ้นมาทีละเล็กทีละน้อยพร้อม ๆ กับช่วงวัยที่เพิ่มขึ้นสู่วัยสาวที่พร้อมจะเป็นแม่แมวตัวต่อไป
ขอโทษนะลูน่า นอกจากแกฉันก็ไม่พร้อมจะเลี้ยงอะไรอีก
ฉันเอง
ด้วยความไม่พร้อมเลี้ยงที่มีอยู่เป็นทุนเดิม และค่าอาหารกับค่าทรายแมวที่ตกลงกันไว้เริ่มไม่เป็นตามสัญญา ข้ออ้างต่าง ๆ เริ่มถูกหยิบยกขึ้นมาเอ่ยอ้างสารพัด สุดท้ายแล้วก็เหลือแค่เราที่ต้องดูแลลูน่าด้วยตัวเองต่อไป จากภาระที่ผมเองก็แบกเอาไว้ ครั้นจะมีเงินเดือนกินใช้ก็เดือนชนเดือนอยู่บ่อย ๆ การเข้าสู่วัยสาวของแมวตัวเมียจึงเป็นเรื่องที่ผมเห็นสมควรว่าควรจะต้องจัดการเสียก่อนเรื่องจะบานปลายออกไปอีก เพราะหากลูน่าท้องขึ้นมาอีก อาจจะไม่ใช่แค่ผมเองที่เดือดร้อน ลูน่าเองก็อาจจะเดือดร้อนด้วยเช่นกัน
หลังจากทำหมันลูน่าเสร็จ สิ่งที่ผมสัมผัสได้เลยคือลูน่านิ่งขึ้นมาก การวิ่งเล่นกระโดดปีนป่ายไปมาเริ่มลดลง แต่ความนิ่งของลูน่ากลับเพิ่มความดุขึ้นมาแทนที่ อาจจะด้วยตัวผมเองก็เป็นมนุษย์ที่มีโลกส่วนตัวสูงไม่สุงสิงใคร ลูน่าจึงซึมซับนิสัยผมเอาไว้และหนักขึ้นเมื่อมันเริ่มโตและทำหมัน จากพี่สาวใจดีที่คอยดูแลน้อง ๆ รุ่นใหม่อยู่บ้างเมื่อเจอกันที่ทำงาน ตอนเดินมาส่งผม พอหลังจากทำหมันลูน่าเริ่มขู่น้อง ๆ และเริ่มตะปบน้อง ๆ พฤติกรรมของลูน่ากลายเป็นแมวรักสันโดษ ไม่สุงสิงแมวตัวอื่น แม้กระทั่งแมวตัวผู้ที่เข้ามาจีบ
นิยามของคำว่าพร้อมสวบ
เมื่อวันเวลาล่วงเลยมาเรื่อย ๆ ความสันโดษก็เริ่มทวีขึ้นอย่างชัดเจน ลูน่าเริ่มไม่เดินตามไปที่ทำงานที่อยู่ใกล้ ๆ ความดุร้ายที่มากขึ้นกับแมวด้วยกันเอง เหมือนกับว่าตอนนี้เป็นโจรสาวที่ออกมาตั้งอาณาจักรเล็ก ๆ ของตนและพร้อมจะดูแลอาณาจักรนี้เพียงผู้เดียว โดยหลังจากที่ผมย้ายหอพักมาอยู่กับพี่ ๆ คนอื่น ๆ ลูน่าก็ผันตัวมาปกป้องหอพักใหม่อย่างดี คอยหมั่นดูแลส่วนต่าง ๆ ของหอพัก และผมคิดว่าลูน่ามีทักษะในการล่าระดับฟาร์ม
การล่าแบบฟาร์มคือการล่าแบบจำกัดประชากรเหยื่อไม่ให้มากไปและไม่ฆ่าจนสูญสิ้น
ผมสังเกตหลายครั้งแล้วว่าปกติลูน่าจะมีห้วงการล่าอยู่ และจะมีเกณฑ์การล่าที่ตายตัวคือ จะไม่ล่าลูกหนูแดง และจะล่าหนูขนาดไซต์ระดับกลางไปจนถึงตัวโตเต็มวัยเท่านั้น ผมจึงตั้งชื่อวิธีนี้ว่าการ การล่าแบบฟาร์ม คือล่าเฉพาะตัวใหญ่และล่าเฉพาะช่วงเวลา จะไม่ล่าติด ๆ กัน แต่จะล่าเดือนละสองถึงสามครั้งเท่านั้น ไม่ล่าจนตายหมดรัง แต่จะยังปล่อยให้ได้มีการออกลูกต่อไปเรื่อย ๆ เพราะผมเห็นว่าลูน่าชอบขึ้นไปเฝ้าหนูใต้ฝ้าอยู่บ่อย ๆ และก็จะได้ยินเสียงหนูวิ่งบ้าง ทั้งที่ลูน่าก็อยู่บนฝ้านั้น แต่กลับไม่จับกินให้หมดในครั้งเดียว
แม้ลูน่าจะเติมโตมาอย่าง ทรหดอดทนมากแค่ไหน สุดท้ายแล้วลูน่าก็เป็นแค่แมวตัวเมียตัวหนึ่งที่อยากได้รับความรักเช่นกัน แม้ว่าหนุ่ม ๆ หลายตัวจะโดนขู่ทำร้ายเสมอ แต่ก็มีบางตัวที่ลูน่าปล่อยให้มาพัวพันธ์กับตนได้บ้าง เหมือนพวกแมวที่มีไลฟ์สไตล์แบบ one night stand คือจะไม่ติดแมวตัวผู้ตัวเดิมตลอดไป แต่จะแค่ช่วงหนึ่งเท่านั้น และเมื่อตัวผู้นั้นห่างหายไป การกลับมาอีกครั้งของมัน ลูน่าจะขู่และไล่กัดตัวผู้ตัวนั้น
อย่าเหยียหนังสือสิ เดี๋ยวจะโง่
สุดท้ายนี้ เวลาผ่านมาแล้วห้าปี เจ้าแมวดำตัวน้อยกลายเป็นแมวสาวสุดห้าวที่พร้อมจะแดกหัวทุกคนที่ไม่ใช่คนคุ้นเคยในวัยเทียบกับมนุษย์ก็อายุได้ 36 ปีแล้ว ก็ถือว่าอายุนำเจ้าของไปแล้ว 3 ปีแล้ว ก็จะขอดูแลกันต่อไป และลูน่าจะเป็นแมวตัวเดียวและตัวสุดท้ายที่จะเลี้ยง ถึงแม้จะไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงตั้งแต่ต้น แต่ก็รักมันมาก ๆ ตลอดมา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา