17 ต.ค. 2023 เวลา 23:06 • ธุรกิจ
คนชอบยืม ถึงเขายืมจากคุณไม่สำเร็จ เขาก็ไปหายืมจากคนอื่นค่ะ ไม่ว่าคุณจะปฏิเสธอย่างไรหรืออ้างอะไร สุภาพ-จริงใจแค่ไหน สำหรับคือเขา ปฏิเสธก็คือปฏิเสธค่ะ
2
ท่องไว้เลยว่า..
โดนด่าเพราะปฏิเสธ
ยังเบากว่าโดนด่าเพราะทวงเงิน
น้ำตาเจ้าหนี้
1
ปฏิเสธแบบนิ่งๆไม่ต้องพูดเยอะ ไม่ต้องแจกแจงเหตุผล ไม่ต้องอ้างอะไรทั้งสิ้น เขาอาจรู้สึกไม่ดีกับเรา แต่ถ้าเขาเอาไปพูดลับหลัง ตัวเขาจะดูแย่เอง
1
สำหรับเรา เราพูดสั้นๆว่า "ไม่ให้ยืมค่ะ"
เติมค่ะ/ครับไปด้วย จะได้สุภาพ ฮร่าๆๆๆๆ
1
จบเลย!! 99% ไม่เซ๊าซี๊ ส่วนอีก 1% มีถามต่อว่า "ทำไม" ก็ตอบไปสั้นๆว่า "ไม่อยากให้"
เวิร์ดสุดแล้วค่ะวิธีนี้ จบถาวรไม่กล้ามายืมอีกเลย ตัดปัญหาตั้งแต่ต้น ไม่งั้นเดี๋ยวคุณก็ต้องมานั่งคิดหาคำพูดอีกว่า "ทวงเงินอย่างไรให้สุภาพที่สุด"
อีกวิธีคือ ให้ไปเลย!! ไม่ต้องให้เท่าที่เขายืม แต่ให้เท่าที่เราไหว เราสบายใจ สมมุติเขายืมหลักพัน-หลักหมื่น เราให้แค่ร้อย-สองร้อยก็ได้ คิดเสียว่าเดินตลาดนัดยังหมดเยอะกว่านี้อีก!!
โฆษณา