21 ต.ค. 2023 เวลา 14:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

มันจะดีนะ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนน์สเตทได้พัฒนาเซ็นเซอร์แบบสวมใสใหม่ที่สามารถตรวจสอบระดับกลูโคสและ pH ในเหงื่อได้แบบเรียลไทม์ เซ็นเซอร์นี้ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า LIG (laser-induced graphene) ซึ่งเป็นวัสดุที่ยืดหยุ่นและผลิตง่าย เซ็นเซอร์นี้ยังสามารถวัดอุณหภูมิในเหงื่อได้ด้วย
1
เซ็นเซอร์นี้สามารถติดกับผิวหนังได้ด้วยเทปกาวและสามารถส่งข้อมูลแบบไร้สายไปยังคอมพิวเตอร์หรือมือถือ เพื่อให้สามารถติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลได้แบบเรียลไทม์
1
เซ็นเซอร์นี้สามารถปรับเทียบการวัดระดับกลูโคสได้โดยพิจารณาจากการเปลี่ยนแปลง pH และอุณหภูมิในเหงื่อ อันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น การออกกำลังกายและการรับประทานอาหาร ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความแม่นยำและความน่าเชื่อถือของการวัดได้
เซ็นเซอร์ดังกล่าว สามารถให้ข้อมูลอันมีค่าเกี่ยวกับสุขภาพและอาจช่วยในการวินิจฉัยและจัดการโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน ซึ่งเป็นภาวะเรื้อรังที่ส่งผลต่อความสามารถของร่างกายในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และระดับน้ำตาลในเลือดสูงหรือต่ำอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรง เช่น ความเสียหายต่อระบบประสาท ไตวาย ตาบอด
โดยการติดตามระดับกลูโคสในเหงื่อ เซ็นเซอร์นี้สามารถช่วยผู้ป่วยโรคเบาหวานปรับขนาดยา อาหาร และวิถีชีวิตของตนเองได้อย่างเหมาะสม
นักวิจัยยังกล่าวว่าเซ็นเซอร์นี้สามารถขยายไปยังการตรวจจับสารชีวภาพอื่นๆ ในเหงื่อได้ เช่น ฮอร์โมน อิเล็กโทรไลต์ และเมตาบอไลต์ สารชีวภาพเหล่านี้สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับด้านต่างๆ ของสุขภาพ เช่น ความเครียด การให้ความชุ่มชื้น โภชนาการ และการเผาผลาญ เจ๋งไม่ใช่เล่น น่าเอามาใช้ในไทยอย่างมาก
#TechhubUpdate #LIG #Censor #ตรวจน้ำตาลแบบเรียลไทม์
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub : https://lin.ee/Sietmnt
1
โฆษณา