18 ต.ค. 2023 เวลา 07:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เพชรนั้นแข็งโดยธรรมชาติ แต่มีอะไรจากโลก💎💎 อวกาศ หรือแม้แต่ห้องแล็บที่แข็งกว่านั้นอีกไหม❓

เพชรได้รับการยกย่องจากความแข็ง​เครื่องประดับ สามารถคงอยู่ชั่วอายุคนและต้านทานการขีดข่วนในระหว่างการสวมใส่ ในฐานะที่เป็นใบมีดหรือดอกสว่าน สามารถเจาะได้เกือบทุกอย่างโดยไม่ถูกทำลาย เพชรมีลักษณะเป็นผงยังใช้ขัดอัญมณี โลหะ และวัสดุอื่นๆ
แล้วมีอะไรแข็งกว่าเพชรล่ะ​ 💎💎
ปรากฎว่าการหาคำตอบนั้นยากนิดหน่อย​
สำหรับวัตถุประสงค์ในทางปฏิบัติส่วนใหญ่ เพชรยังคงเป็นวัสดุที่แข็งที่สุด​ มีวิธีสร้างเพชรที่แข็งกว่าเพชรพลอยมาตรฐานได้หลายวิธี และมีวัสดุอื่นๆ ที่อาจแข็งกว่าเพชรในทางทฤษฎี แต่ไม่มีอยู่ในรูปแบบที่สามารถถือหรือนำไปใช้อย่างแพร่หลายได้
เพชรมีความแข็งมาก💎
แต่มีความแข็งปานกลางเท่านั้น
และแตกหักง่ายอย่างน่าประหลาดใจ▪️▪️
มันแตกง่ายตามหน้าคริสตัล เป็นวิธีที่ช่างเจียระไนอัญมณีสามารถสร้างเพชรที่สวยงามหลายเหลี่ยมเพชรพลอยที่เปล่งประกายได้
นักวิทยาศาสตร์วัดความแข็งด้วยวิธีต่างๆ สองสามวิธี นักธรณีวิทยามักอาศัยการวัดเปรียบเทียบที่เรียกว่าระดับความแข็ง Mohs ซึ่งเป็นวิธีการระบุ
แร่ธาตุโดยพิจารณาว่าสามารถขูดขีดซึ่งกันและกันได้หรือไม่ เพชรอยู่ที่ระดับ 10 เป็นระดับสูงสุด หมายความว่ามันสามารถขูดขีดได้เกือบทุกอย่าง แป้งที่นุ่มและร่วนคือ 1
💎 ในห้องปฏิบัติการ นักวิทยาศาสตร์ด้านวัสดุอาศัยการวัดที่แม่นยำยิ่งขึ้นที่เรียกว่าการทดสอบความแข็งของ *Vickers* จะกำหนดความแข็งของวัสดุตามแรงที่ต้องใช้ในการเยื้องวัสดุด้วยปลายแหลม (เพื่อให้เห็นภาพนี้ ลองจินตนาการถึงการเอาดินสอแทงใส่ยางลบ)
เพชรประกอบด้วยอะตอมของคาร์บอนที่จัดเรียงเป็นลูกบาศก์ตาข่าย ยึดติดกันด้วยพันธะเคมีที่สั้นและแข็งแรง โครงสร้างนี้ทำให้มีความแข็งอันโด่งดัง วัสดุส่วนใหญ่ที่อ้างว่าแข็งกว่าเพชรมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผลึกเพชรแบบคลาสสิกเล็กน้อย หรือการแลกเปลี่ยนอะตอมของคาร์บอนบางส่วนกับอะตอม เช่น โบรอนหรือไนโตรเจน
คู่แข่งสำคัญสำหรับวัสดุที่แข็งกว่าเพชรคือ▪️▪️
💎‼️ lonsdaleite ‼️💎
เช่นเดียวกับเพชร Lonsdaleite ประกอบด้วยอะตอมของคาร์บอน แต่ถูกจัดเรียงเป็นโครงสร้างผลึกหกเหลี่ยมแทนที่จะเป็นหนึ่งลูกบาศก์
*Lonsdaleite* (ชื่อเป็นเกียรติแก่​ Kathleen Lonsdale ) เรียกว่าเพชรหกเหลี่ยมในการอ้างอิงถึงโครงสร้างผลึกเป็นอัญมณี​ รูปของคาร์บอนที่มีตาข่ายหกเหลี่ยมเมื่อเทียบกับตาข่ายสามมิติของเพชร พบในธรรมชาติในเศษอุกกาบาต เมื่ออุกกาบาตที่มีกราไฟต์กระทบกับโลกความร้อนส่งผล
กระทบเปลี่ยนกราไฟต์เป็นเพชรแต่ยังคงรักษาตาข่ายคริสตัลหกเหลี่ยมของกราไฟต์ไว้ Lonsdaleite ถูกระบุครั้งแรกในปี​ 1967 จากอุกกาบาต Canyon Diablo
Lonsdaleite น่าทึ่งมาก▪️▪️
จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ มีการพบสิ่งนี้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่อยู่ภายในอุกกาบาต ซึ่งไม่ชัดเจนว่าจะนับเป็นวัสดุเดี่ยวๆ หรือเป็นเพียงข้อบกพร่องในโครงสร้างผลึกเพชรมาตรฐาน
ทีมนักวิทยาศาสตร์พบผลึก​ *Lonsdaleite*
ขนาดไมครอนในอุกกาบาตซึ่งยังคงมีขนาดเล็ก แต่คริสตัลใหญ่กว่าการค้นพบครั้งก่อนมาก นั่นทำให้แร่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ รายงานว่าสร้าง​ *Lonsdaleite* ในห้องทดลองแม้ว่าผลึกจะมีอยู่เพียงเสี้ยววินาทีก็ตาม
ดังนั้น​*Lonsdaleite* จึงมีความน่าสนใจ แต่จะไม่เข้ามาแทนที่เพชรสำหรับการใช้งาน เช่น การตัด การเจาะ หรือการขัดเงา ในเร็วๆ นี้​▪️▪️
การเล่นกับโครงสร้างระดับนาโนของเพชรยังสามารถสร้างวัสดุที่แข็งกว่าเพชรทั่วไปได้ วัสดุที่ประกอบด้วยผลึกเพชรเล็กๆ จำนวนมากจะแข็งกว่าเพชรคุณภาพอัญมณีที่เป็นผลึกเดี่ยว เนื่องจากเม็ดขนาดนาโนจะล็อคกันแทนที่จะเคลื่อนผ่านกัน มีรายงานว่าเพชร "Nanotwinned" เม็ดทรายก่อตัวเป็นภาพสะท้อนในกระจก มีรายงานว่ามีความแข็งเป็นสองเท่าของเพชรทั่วไป
อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่ได้แสวงหาวัสดุที่มีความแข็งมากเพียงเพื่อสร้างสถิติเท่านั้น แต่กำลังพยายามสร้างสิ่งที่มีประโยชน์
นักวิทยาศาสตร์ด้านวัสดุใช้เวลาส่วนใหญ่ในการประดิษฐ์วัสดุที่มีความแข็งมาก​สามารถผลิตได้ในเชิงอุตสาหกรรม​ และสำหรับจุดประสงค์หลายประการ การแข็งกว่าเพชรไม่ใช่เกณฑ์การออกแบบนักวิทยาศาสตร์อาจต้องการสิ่งที่แข็งพอๆ กับเพชร แต่ถูกกว่าหรือผลิตง่ายกว่าในห้องปฏิบัติการ​ ▪️▪️
💎 ตัวอย่างเช่น โลหะที่มีความแข็งยิ่งยวดหลากหลายชนิดที่สามารถนำมาใช้ในงานอุตสาหกรรมแทนเพชรได้ สิ่งหนึ่งที่มีจำหน่ายในท้องตลาดคือ การผสมผสานระหว่างทังสเตนและโบรอนโดยมีโลหะอื่นๆ อีกสองสามชนิดโรยอยู่ รูปร่างของคริสตัลทำให้วัสดุมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปในทิศทางที่ต่างกัน ดังนั้น เมื่ออยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง
ก็สามารถขูดเพชรได้ นอกจากนี้ยังมีราคาไม่แพงกว่าในการสร้าง ส่วนหนึ่งเนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้สภาวะแรงดันสูงที่ใช้ในการผลิตเพชรในห้องแล็บ
ดังนั้นในขณะที่เพชรในหลายรูปแบบยังคงควบคุมการเกาะอยู่ในแง่ของความแข็ง แต่วัสดุแบบคลาส
สิกอาจเผชิญกับความท้าทายอื่นๆ ต่อบัลลังก์ความแข็งในอนาคต
▪️▪️▪️
302/2023​
พบแร่หายากที่มีคุณค่าสูง​
ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน🔮
Rare cache 💎💎💎 🌎
เพชรสีชมพูเกิดขึ้นเมื่อมหาทวีปแตกออกจากกัน
(แร่ธาตุอะไรหายากที่สุดใน​โลก​ 🔹)​
โฆษณา