18 ต.ค. 2023 เวลา 08:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🪙 ทองคำคือสินทรัพย์ปลอดภัยหรือเราแค่มโนกันไปเอง?

หลังเกิดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล​และปาเลสไตน์​ ราคาทองคำโลกได้ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจนหลายคนมองว่านักลงทุนกำลังวิ่งเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยที่จะปกป้องเงินพวกเขาจากความไม่แน่นอนและเงินเฟ้อ
อย่างไรก็ตาม​ นักวิเคราะห์​ Pentoshi ได้รวบรวมข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่น่าสนใจในราคาทองคำในช่วงทศวรรษ​ที่ผ่านมา
👉 โดยชาร์ตในภาพแรกแสดงให้เห็นถึงราคาทองคำที่เคยขึ้นไปพีคในช่วงปี​ 2011​ที่ราคาประมาณ​ $1,910 ต่อออนซ์​ โดยปัจจุบันหลังเวลาผ่านมาเกือบ​ 12​ ปีทองคำมีราคาอยู่ที่​ $1,938 ต่อออนซ์
👉 ชาร์ตที่สองแสดงให้เห็นถึงราคาทองคำเมื่อเทียบกับปริมาณเงินในระบบหรือ​ M2 จะยิ่งเห็นได้ว่าทองคำนั้น​ Underperformed แค่ไหน​ โดยราคาทองคำนั้นปรับตัวลดลงถึง​ -54% เมื่อเทียบกับปริมาณเงินที่ถูกพิมพ์ขึ้นมาอย่างมหาศาลบนโลก
👉 และในรูปสุดท้ายแสดงให้เห็นว่า​ แม้แต่ทองคำก็ไม่รอดจากการเป็นเหยื่อของเงินเฟ้อ​ เพราะเมื่อคำนวนเงินเฟ้อในแต่ละปีแล้ว​ ราคาทองคำ​ที่​ $1,910​ ในปี​ 2011​นั้นควรจะมีมูลค่าเทียบเท่า​กับ​ $2,613 ในวันนี้
นั่นแปลว่าถึงแม้คุณจะถือทองคำมาเป็นเวลาสิบปี​และราคามันจะยังเท่าเดิม​ เงินของคุณก็ยังเสียมูลค่าไปให้กับเงินเฟ้อถึง​ 26% อยู่ดี
⏰ และในช่วงทศวรรษ​ที่ผ่านมาโลกก็ผ่านความขัดแย้งมามากมาย​ ไม่ว่าจะเป็นสงครามในอัฟกานิสถาน​ ซีเรีย​​ เยเมน​ สงครามกับกลุ่ม​ ISIS และสงครามยูเครน​ แต่นั่นก็ยังไม่พอที่จะทำให้ทองคำปรับตัวสูงขึ้นจากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยได้แต่อย่างใด
📌 เข้ามาพูดคุยเรื่องคริปโต​ เศรษฐกิจ​ และเรื่องไร้สาระกันได้ที่กลุ่ม Open Chat 🤗​ Insight On-Chain:
โฆษณา