18 ต.ค. 2023 เวลา 08:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
"ปัจจุบัน ผมเรียนบริหารธุรกิจ ป.ตรี ชั้นปี 2 แต่ที่เรียนอยู่ตอนนี้ Finance กับ Accounting แทบไม่ได้เเตะเลย"
ตรงนี้ส่วนตัวพี่คิดว่า เป็นไปไม่ได้ค่ะ อย่างน้อยคณะบริหาร ต้องจัดหลักสูตรพื้นฐานด้าน Finance หรือ Accounting ให้คุณ แต่อาจจะไปอยู่ในเทอมหรือชั้นปีถัดไป หรือหากไปอยู่ในเลือกเสรี ก็จัดการเลือกเรียนมันเสียเลยค่ะ
"1. ผมอยากทราบว่าความรู้ที่ได้จากการเรียน ป.ตรี กับ ป.โท Fin ต่างกันยังไง ?"
ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคือ คุณจะต้องเลือกทำวิจัยวิทยานิพนธ์ สำหรับป.โทค่ะ นั่นแปลว่า สิ่งที่คุณจะต้องเรียนรู้เพิ่มแน่ๆ คือระเบียบวิธีวิจัย และการทำวิจัย แบบจำลองโมเดลทางการเงิน ดังนั้น หลักสูตรโทเขาจะ Recap พื้นฐาน Fin ให้คุณแน่ๆ แต่ถ้าไม่เข้าใจ เขาคาดหวังให้คุณไปค้นคว้าด้วยตัวเองค่ะ (นิสิตป.โทแล้วนะคะ)
"2.ถ้าผมข้ามไปเรียน Fin ป.โท ผมจะตกหล่นอะไรที่ควรรู้ หรือรู้ไม่เท่ากับคนเรียน Fin ป.ตรีมั้ย ?"
ไม่ตกหล่นค่ะ ตราบใดที่คุณมีคุณสมบัติตรงกับหลักสูตรที่คุณสนใจ คุณเรียนได้หมดค่ะ เกิดอาการงง ไม่รู้เรื่อง ไปค้นคว้าเพิ่มค่ะ (นิสิตป.โทแล้วนะคะ)
3.ถ้าเลือกโท MBA สาขา Fin กับ เป็น โท Fin โดยตรงเลย ต่างกันยังไง ควรเลือกอันไหน ?
ตอนนี้คุณเรียนบริหารฯ พี่จึงแนะนำให้คุณเรียน MBA Fin กลับกันหากตอนนี้คุณเรียน Fin คุณจะเลือกโท MBA Fin หรือ โท Fin ก็ได้ทั้งนั้น
4.ถ้าเป็น โท MBA สาขา Fin ของจุฬา จะทำให้ผมรู้ได้เฉียบคมพอมั้ย หรือความรู้มันยังตื้นเกินไป ?
หลักสูตรของทุกมหาวิทยาลัย ต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานกระทรวงการอุดมฯ ค่ะ ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องโทจุฬาก็เฉียบจนเฉือนคมได้ค่ะ ศักดิ์และสิทธิ์เท่าเทียมกัน อยู่ที่ผู้เรียนนะคะ ว่าจะเอาคมไปเฉือนใคร ตอนทำงานเนาะ^^
 
5.ถ้าเป็นโท ในประเทศ จะเลือก จุฬา แต่ถ้าเป็น ต่างประเทศจะเลือกมหาลัยที่ไม่ได้เป็น Top Uni อันไหนจะขัดเกลาผมได้ดีกว่ากัน ?
2
โทในประเทศ ตอนนี้พี่ผลักดัน หลานๆทุกคนให้สอบเรียนต่อมหิดลฯ ค่ะ (อย่าให้พูดเยอะเนอะ เจ็บคอคอดๆ^^) ตปท. หากสามารถนะ ก็เลือกมหาลัย Top Univ. เถอะค่ะ หากไม่สามารถจบ Top Univ. เรียนมหิดลฯ อินเตอร์ บ้านเราดีกว่าเยอะค่ะ (คหสต. เน้นคำว่าขัดเกลานะคะ^^)
*ผมอยากสร้างจุดเเข็งให้ตัวเองด้วยการเป็นผู้บริหารที่เก่งเรื่องตัวเลข และเป็นนักลงทุนที่ฉลาดเฉียบคม ถ้าไม่ได้เรียนก็อยากรู้ไม่น้อยไปกว่าคนที่เรียนมาครับ*
จากประสบการณ์ ผ่านการสังเกตสังกาของพี่พบว่า ผู้บริหารที่เก่งเรื่องตัวเลข ส่วนมากจะเก่งวิชาคำนวณ คณิตศาสตร์ และเก่งบัญชีค่ะ มันมีคำล้อเลียนกลุ่มคนพวกนี้ว่า "พวกหัวสี่เหลื่ยม" คือทุกอย่างต้องพิสูจน์ออกมาเป็นตัวเลขได้ พูดอธิบายวกไปวนมายังไงก็ได้ แต่ต้องมาจบที่ตัวเลข ต้องโชว์ตัวเลขค่าต่างๆให้ดู ตัวเลขมันโกหกไม่ได้ เหล่านี้คือทักษะของผู้บริหารที่เก่งตัวเลขค่ะ ผู้บริหารพวกนี้จึงมักเรียกหา Dashboard ที่โชว์ตัวเลขไงคะ และเมื่อยุคสมัยข้อมูลท่วมท้น ก็ขยับไปหา Cockpit กันแล้ว
1
พี่ชอบ Math จบตรี+โท เศรษฐศาสตร์ค่ะ
ตอนเรียนป.ตรี มีบังคับเรียน Fin ด้วยค่ะ
และพี่ก็เลือก Acconting ด้วย
พี่ต่อโททันที ก็ปรากฎว่ามีบังคับ
Fin และ Accounting ด้วยนะคะ
ตอนที่พี่ต่อโทศศ. เพื่อนซี้พี่คนนึงมันจบตรีวารสารศาสตร์!
มันยังเรียนได้เลยนะ อาจารย์ยังชมมันเลยค่ะ
ถึงขั้นอุทาน ...Incredible!
โฆษณา