21 ต.ค. 2023 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

บริษัทญี่ปุ่น GMO Aozora เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในปีหน้า

GMO Aozora Net Bank ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งของญี่ปุ่น เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลบนบล็อกเชนในต้นเดือนกรกฎาคมปีหน้า เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมซื้อขายใบรับรองพลังงานสะอาด และนับเป็นโครงการแรกของกลุ่มบริษัทญี่ปุ่นที่มีสมาชิกมากกว่า 100 ราย
โดย GMO Aozora Net Bank จะออกสกุลเงินดิจิทัลที่อิงกับเงินเยน “DCJPY” ซึ่งค้ำประกันมูลค่าด้วยเงินฝาก และสามารถโอนหรือชำระหนี้ได้ทันทีผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งการโอนเงินโดยไม่ผ่านระบบของธนาคารจะช่วยลดต้นทุนจากการทำธุรกรรมได้ ทำให้เป็นประโยชน์ต่อการชำระเงินระหว่างบริษัท
ทั้งนี้ สกุลเงิน DCJPY จะถูกใช้โดย Internet Initiative Japan (IIJ) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและโซลูชันแบบครบวงจรของญี่ปุ่นเป็นรายแรก ซึ่ง IIJ วางแผนที่จะแปลงใบรับรองการใช้พลังงานหมุนเวียนและหลีกเลี่ยงเชื้อเพลิงฟอสซิลของ Data Center ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล ดังนั้น สกุลเงินดิจิทัล DCJPY ก็จะถูกนำมาใช้สำหรับการซื้อขายใบรับรองดังกล่าว
ขณะเดียวกัน ลูกค้าที่ใช้ Data Center ของ IIJ บางรายก็จะสามารถชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากโรงไฟฟ้าถ่านหินได้ด้วยการซื้อ Non-Fossil Certificates ที่ส่วนมากจะมาในรูปแบบกระดาษและชำระเงินผ่านธนาคาร
อย่างไรก็ดี บริษัท DeCurret DCP จะเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายสกุลเงินใหม่นี้ ขณะที่ IIJ จะจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ DeCurret DCP และ GMO Aozora ซึ่งกำลังพยายามให้ธนาคารรายใหญ่ต่างๆ นำสกุลเงินนี้มาใช้เช่นกัน
อนึ่ง IIJ ถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามขององค์กรญี่ปุ่นในการใช้สกุลเงินดิจิทัล โดยได้เปิดตัวกลุ่มความร่วมมือตั้งแต่ปี 2020 และได้เติบโตจนมีสมาชิกธุรกิจและองค์กรรวมมากกว่า 100 ราย รวมถึงธนาคารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง MUFG, SMBC และ Mizuho Financial Group ตลอดจนธุรกิจจากกลุ่มโทรคมนาคมอย่าง NTT และบริษัทรถไฟ East Japan Railway
นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานภาครัฐร่วมด้วย อาทิ Financial Services Agency (FSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินและการลงทุนของญี่ปุ่น และกระทรวงการคลัง โดยมีธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เป็นผู้สังเกตการณ์ และ DeCurret DCP ทำหน้าที่เป็นหน่วยบริหาร
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
・X (Twitter): twitter.com/wabizth
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #เทคโนโลยี #GMO #Aozora #digital #currency #DCJPY #blockchain #สกุลเงินดิจิทัล #บล็อกเชน #ใบรับรอง #พลังงานสะอาด
โฆษณา