18 ต.ค. 2023 เวลา 12:37 • ท่องเที่ยว
แกรนด์แคนยอน ชลบุรี

“แกรนด์แคนยอนชลบุรี”

ปัจจุบันประเทศไทยมีสถานที่ถูกเรียกขานว่าเป็น “แกรนด์แคนยอนเมืองไทย” ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี !!“แกรนด์แคนยอนชลบุรี” หรือ “แกรนด์แคนยอนคีรี” ตั้งอยู่ริมทางรถไฟสายตะวันออก หมู่ 7 ตำบลห้วยกะปิ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
เมื่ออยู่ติดกับทางรถไฟสายตะวันออก ช่วงหนึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องติดป้ายเตือนว่า “ระวังพื้นที่อันตราย การรถไฟขอสงวนสิทธิ์ในการใช้พื้นที่ ไม่รับผิดชอบต่อการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินใดๆ ทั้งสิ้น
ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ได้ติดตั้งการ์ดเรลเพิ่มอีกชั้นหนึ่งเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยมีชาวบ้านเข้ามาตั้งร้านค้า ร้านกาแฟ และมีลานจอดรถยนต์ โดยเสียค่าจอดรถยนต์คันละ 20 บาท
และ ค่าเข้าไปจุดชมวิว คนละ 20 บาทด้วยกัน
บริเวณจุดชมวิว ข้างร้านกาแฟ แกรนด์ แคนยอน
ถ้ามาจากถนนสุขุมวิท เข้าได้ 2 ทาง คือ ซอยห้วยกะปิ 4 (วัดจรูญราษฎร์) ตรงไปตามแนวถนนคอนกรีต ก่อนจะบรรจบกับซอยคีรีนคร 8 ข้ามทางรถไฟแล้วเลี้ยวซ้ายเช่นกัน อีกทางหนึ่ง คือ ไฟแดงแยกคีรี เลี้ยวซ้ายเข้าถนนคีรีนคร (รถที่มาจากสะพานชลมารควิถี ลงจากสะพานถึงสี่แยกไฟแดงให้ตรงไปเรื่อยๆ เพื่อเข้าถนนคีรีนครได้เช่นกัน) ข้ามทางรถไฟ เข้าซอยคีรีนคร 8 ก่อนถึงทางรถไฟให้เลี้ยวขวาอีกที
ส่วนคนที่มาจากทางมอเตอร์เวย์พัทยา ระยอง ให้ออกด่านหนองขาม ไปตามถนนเลียบมอเตอร์เวย์ (3702) ตรงไปอีกประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อเลยถนนข้าวหลามแล้ว ให้เข้าถนนคีรีนคร ตรงไป แล้วเข้าซอยคีรีนคร 8
ฝั่งที่ใกล้กับทางรถไฟ
ประวัติโดยสังเขปของแกรนด์แคนยอนชลบุรีก็คือ “ในอดีตเริ่มมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย ประกอบอาชีพทำหิน ตีหินขายให้กับผู้รับเหมาทำถนนหนทางโดยการทำมือ เพราะสมัยนั้นยังไม่มีเครื่องมือ เครื่องทุ่นแรง จนมีการพัฒนามาเรื่อยๆ สู่คนรุ่นหลังได้นำเครื่องมือเครื่องจักรเข้ามาใช้ จนกลายเป็นทำเหมืองหิน และได้ขอซื้อที่ดินที่มีโฉนดจากชาวบ้านที่ทำไร่มัน ไร่สับปะรด เลยกลายเป็นบ่อหินที่มีขนาดที่กว้างและลึกมาก สาเหตุที่น้ำในบ่อมีสีเขียวสวยงาม
เนื่องจากพื้นข้างล่างบ่อเป็นบ่อหิน สีน้ำจะเปลี่ยนไปตามภูมิอากาศ บางครั้งน้ำมีสีเขียวใสคล้ายสีเขียวมรกต บางครั้งก็เป็นสีทึม ๆ ประกอบกับพื้นข้างล่างมีตาน้ำ และช่วงหน้าฝนที่ฝนตก จึงทำให้น้ำในบ่อมีตลอดเวลา
รวมระยะเวลาจากอดีตสู่ปัจจุบันนี้ร่วม 100 กว่าปีแล้ว และได้เลิกทำเหมืองหินแล้ว จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีคนถ่ายรูปชมความงามของเหมืองร้างแห่งนี้”
แต่จากคำบอกเล่าของชาวบ้านในช่วงที่เป็นข่าวก็คือ เมื่อก่อนเป็นเหมืองหินเก่า โดยมีกรมทรัพยากรธรณีออกใบอนุญาต แต่เมื่อทางรถไฟตัดผ่าน เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงได้ยกเลิกสัมปทานเหมืองหินดังกล่าว
แกรนด์แคนยอนชลบุรีแห่งนี้ มีจุดถ่ายรูปหลักๆ อยู่ 3 จุด มุมมหาชนจะอยู่ที่บริเวณลานปูน ซึ่งจะเห็นมุมกว้างของบ่อเหมืองหินเก่า ได้กว้างขวางที่สุด จุดต่อมาคือร้านกาแฟเล็กๆ ที่มีร่มไม้ให้ร่มเงา และอีกจุดหนึ่งคือตรงพุ่มไม้
ที่นี่มีร้านกาแฟอยู่สองร้าน ร้านหนึ่งอยู่ริมจุดชมวิว *ร้านที่อยู่ริมจุดชมวิว คือ ร้าน Lofland
ส่วนอีกร้านหนึ่งคือ Grand Canyon Coffee อยู่ที่ลานจอดรถ เปิด 7 โมงเช้า ปิด 18.30 น. แม้จะมีความสวยงาม แต่ก็แฝงไปด้วยอันตราย เพราะเป็นเหวลึกลงด้านล่างกว่า 30 เมตร เพราะฉะนั้นจุดที่เป็นพุ่มไม้ไม่ควรยืนหรือนั่งหมิ่นไปกับพื้นด้านล่าง รวมทั้งจุดที่เป็นมุมมหาชน ไม่ควรเดินข้ามการ์ดเรลออกไป
โฆษณา