18 ต.ค. 2023 เวลา 19:46 • ความคิดเห็น
ถ้าฟังนักจิตวิทยาหัวรุ่นใหม่ หัวก้าวหน้า
หัวศิลป์ หัวทันสมัย เขาก็ตอบอีกแบบ
ถ้าฟังคนสายธรรม สายพุทธ
เขาก็จะตอบอีกแบบ
ในเรื่องของความอดทน
กับเรื่องของการไม่เก็บ
การระบายออกมา
ไม่ว่าจะเก็บจะกดไว้ จะอดจะทนไหว
หรือไม่ว่ามีบางเรื่องที่ทนไม่ได้จริงๆ
ยอมไม่ได้จริงๆ ต้องระเบิดออกมา ต้องต่อกร
ต้องพูดออกมา หรืออาจจะต้องถึงขั้นปะทะกัน
ไม่ว่าจะแบบไหน
ในจิตในอารมณ์ในความรู้สึก
ถ้ามันทำให้เราป่วยจิตภายใน ทุกข์ทรมาน
เศร้า เสียใจ คิดมาก หรือไม่ชอบตัวเอง
และไม่ชอบคนที่มาทำกับเรา
สุดท้ายแล้วก็ต้องมาแก้ที่ตนเองจากจิตของเราเอง
จากภายในของเราเอง
ไม่ว่าอีกฝ่ายจะสันดานแย่แค่ไหนก็ตาม
การระบายไม่เก็บในแง่ของความยุติธรรม
ต่อกรกับเรื่องอยุติธรรม การต่อสู้
ไม่ว่าจะมีผลดี ผลเสีย ในการระบายอารมณ์
ปลดปล่อยอารมณ์ หรือการต่อสู้ เรียกร้อง ท้วงถาม
เราก็ต้องบำบัดซ้อนทับมันอีกที
ในเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก จิตใจเรา
บำบัด ผ่อน คลาย ลด ละ เลิก ปล่อย วาง
สงบจิตใจ ใจเย็น ใจร้อน พายุรุนแรง พายุสงบลง
โฆษณา