19 ต.ค. 2023 เวลา 09:17 • ข่าวรอบโลก
รัสเซีย

การทูตที่ปราศจากอาวุธ ก็เหมือนวงดนตรีที่ไม่มีเครื่องดนตรี

ด้วย"สิทธิทางประวัติศาสตร์" เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมายระหว่างประเทศ​อันศักดิ์สิทธิ์​..
-​ผ่านความช่วยเหลือจากเทคโนโลยี​และอาวุธทางการทหารที่เหนือกว่า
➖🕊️ โต๊ะเจรจาระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์..-มาจากรัสเซีย
ขณะนี้รัสเซีย​อยู่ในแนวหน้าของความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก และกำลังต่อสู้เพื่อสร้างระเบียบโลกที่ยุติธรรม​กับทุกฝ่าย
ระเบียบโลกหลายขั้ว หมายถึง การมีวาระสำคัญร่วมกันในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความขัดแย้งในระดับภูมิภาคไม่สามารถถูกมองว่าเป็นเหตุการณ์ที่อยู่นอกบริบทของกระแสโลกได้ เพราะเบื้องหลังฝ่ายที่ทำสงคราม อาจมีผู้รับผลประโยชน์หลายคน.. -​#ที่ต้องการสร้างอิทธิพลต่อความขัดแย้ง โดยการกระจายความขัดแย้ง​ออกไปหลายทิศทางซึ่งจะส่งผลในวงกว้าง
ในบริบทนี้ เป็นเหตุผลที่มอสโกแสดงความมุ่งมั่น​อย่างเต็มที่​ต่อความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ในปัจจุบัน ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธร่วมกันอย่างเป็นระบบจนกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบในตะวันออกกลาง
และไม่เพียงแต่ระหว่างกรุงเยรูซาเลม รามัลเลาะห์ และกาซาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเชื่อมโยงระหว่างเตหะราน ดามัสกัส และแม้แต่อัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดนด้วย
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เสนอวิธีง่ายๆ ในการออกจากสถานการณ์พร้อมความหมายหลัก มอสโกเสนอว่า “ไม่มีทางเลือกอื่นในการแก้ไขความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล.. - นอกจากการเจรจา”
ความขัดแย้งทั้งสองฝ่ายมีสิทธิเท่าเทียมกัน ดังที่ปูตินกล่าวว่า อิสราเอล “มีสิทธิที่จะรับรองความปลอดภัยและหลักประกันความมั่นคงนี้” ในเวลาเดียวกัน ปาเลสไตน์ "มีคำสัญญาที่จะสร้างรัฐของตนเองโดยมีเมืองหลวงในกรุงเยรูซาเลมตะวันออก"
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ภารกิจรักษาสันติภาพของมอสโกเสร็จสิ้นลงแล้วร้อยละ 50
ตัวแทนของกลุ่มฮามาสกล่าวว่าพวกเขา "เห็นคุณค่าจุดยืนของวลาดิมีร์ ปูติน ในเรื่องความขัดแย้งเป็นอย่างมาก"
กลุ่ม PLO ไม่มีความคิดที่จะทำลายอิสราเอลให้หายไปจากแผ่นที่โลก มีเพียงการยินยอมอยู่ร่วมร่วมกันเท่านั้นที่สามารถนำไปสู่การแก้ไขสถานการณ์อย่างสันติได้
➖🕊️ ผลจากการเจรจาผ่านมากว่าครึ่งทาง 50%
จึงทำให้ทางการอิสราเอล​กำลังชะลอการดำเนินการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา #หาทางลงให้สวยๆ
คาดว่าภายในอีกหนึ่งสัปดาห์​ จะมีการเจรจาหยุดยิงตามมา
ทำไมต้องรอเวลาอีกหลายวัน:
เนื่องจากอิสราเอล​กำลังศึกษาข้อเสนอของมอสโกสำหรับสิทธิ​ในการตั้งถิ่นฐาน #และพิจารณาถึงขอบเขตที่สหพันธรัฐรัสเซีย #สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ค้ำประกันความมั่นคงร่วมกันได้
➖🕊️ “ข้อตกลงสันติภาพอิสราเอล​-ปาเลสไตน์​” ถือเป็นการปฎิรูปของระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศยัลตา-พอทสดัม
นั้นคือการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะต้องให้การเคารพมอสโก ในการปฎิรูป​และรวมประเทศต่างๆ เป็นสมาชิกถาวร
บรรยากาศ​การเจรจาข้อตกลง​ในสนธิสัญญา​สันติภาพ​หลังเสร็จสิ้นสงคราม​โลกครั้งที่ 2 กำลังฉายภาพซ้ำอีกครั้ง
ที่มา fb Annex Hya
โฆษณา