19 ต.ค. 2023 เวลา 10:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จักธุรกิจ Palantir แพลตฟอร์มวิเคราะห์ฐานข้อมูลขนาดใหญ่

🕵️‍♂️ Palantir (NYSE : PLTR) หรือ “พาลองเทีย” เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิเคราะห์ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data ด้วยระบบ AI เพื่อประมวลผลความน่าจะเป็นของเหตุการณ์หรือโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานระดับโลก โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯ อย่าง CIA หรือ FBI
2
👨‍🏫 บริษัทก่อตั้งในปี 2546 โดยหนึ่งในผู้ก่อตั้ง และเป็น CEO ปัจจุบัน คือ คุณ Alexander Karp จบการศึกษาปริญญาเอกด้านปรัชญาจาก Goethe University Frankfurt ประเทศเยอรมนี
🔮 คำว่า “Palantir” มาจากชื่อลูกแก้ววิเศษ “Palantíri” ในภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings ที่ทำให้สามารถมองเห็นโลกอนาคตได้
📈 รายได้ของ Palantir ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566
อยู่ที่ 533 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำไร 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
📊 โดยสัดส่วนลูกค้าของ Palantir ประกอบไปด้วย
หน่วยงานภาครัฐ 57 % หน่วยงานเอกชน 43 %
หากเป็นสัดส่วนรายได้ตามภูมิภาค จะแบ่งเป็น สหรัฐอเมริกา 61 % ประเทศอื่น ๆ 39 %
ที่มา : Investors.palantir.com, ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566
🖲️ ตัวอย่างแพลตฟอร์มที่เปิดให้บริการของ Palantir
🕵️‍♂️ Palantir Gotham
เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในการต่อต้านการก่อการร้าย ไปจนถึงการทำสงคราม มีความสามารถในการเก็บข้อมูลได้แม่นยำและรวดเร็ว ทั้งจากดาวเทียม เรือดำน้ำ โดรน หรือรถยนต์ และนำมาใช้ AI ประมวลผล สร้างแบบจำลองของแต่ละสถานการณ์ แล้วหาตัวเลือกที่ดีที่สุด
แพลตฟอร์มนี้ช่วยในการสืบหาข้อมูลของผู้ก่อการร้าย ตำแหน่งระเบิด ทำให้สามารถตอบโจทย์ภาครัฐและหน่วยงานที่สำคัญด้านความมั่นคง เช่น กระทรวงกลาโหม ไปจนถึง FBI และ CIA
👩‍🔧 Palantir Foundry
เป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ เป็นข้อมูลแบบ Datawarehouse ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากหลายๆแหล่งให้เป็นข้อมูลชุดเดียวเพื่อทำการวิเคราะห์และทำผลสรุป ซึ่งลูกค้ามาจากอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น พลังงาน, ยานยนต์, ขนส่งสินค้า ไปจนถึงยารักษาโรค
👨‍🏫 Palantir Metropolis
แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลการเงิน เป็นบริการทางด้านการเงินช่วยวิเคราะห์ข้อมูล หาแนวโน้มของข้อมูล และทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากโมเดลและข้อมูลเก่าที่มี ใช้กับลูกค้ากลุ่มธนาคาร หรือกองทุนสำหรับการเก็งกำไร
🕵️‍♂️ แพลตฟอร์มของ Palantir ถือว่ามีปราการพอสมควร เนื่องจากเป็นข้อมูลที่มีความซับซ้อนสูง มีกระบวนการติดตั้งยาก ลูกค้าหลักเป็นหน่วยงานภาครัฐ มีการทำสัญญาระยะเวลานาน การที่จะมีคู่แข่งที่ขอเจาะเข้ามาทำได้แบบเดียวกันจึงถือว่าเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะความกังวลในเรื่องความลับและความมั่นคง แต่สำหรับลูกค้าภาคเอกชน บริษัทยังมีความเสี่ยงในการแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีเทคโนโลยีด้าน AI เช่น Microsoft
📊 แต่ตราบใดที่ข้อมูล และกลยุทธ์ในการใช้ประโยชน์จากข้อมูล กำลังกลายเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ Palantir ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความสามารถในการเติบโตอย่างน่าสนใจ..
ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจ
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นโดยอาศัยแหล่งข้อมูลสาธารณะ ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือซึ่งปรากฏขณะจัดทำ ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละขณะเวลา บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่าง ๆ ที่ปรากฏโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ที่มา : Investors.palantir.com
ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566
════════════════════                   
#เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน                   
════════════════════                   
Dime! เปลี่ยนเรื่องเงินให้เป็นเรื่องสนุก เพื่อความสุขอย่างเท่าเทียมของทุกคน                   
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ใบอนุญาตเลขที่ ลก-0007-02
ติดตามเราในช่องทางต่าง ๆ ได้ที่                   
Facebook - https://www.facebook.com/dimeinvest                   
Instagram - https://www.instagram.com/dime.finance           
Twitter - https://twitter.com/dimefinance                
TikTok - https://www.tiktok.com/@dime.finance                   
LINE -  https://lin.ee/4W7j4nG                         
#การเงิน #การลงทุน #หุ้นอเมริกา #ไดม์ #Dime #Dimeออมได้ลงทุนดี
โฆษณา