19 ต.ค. 2023 เวลา 10:38 • ไลฟ์สไตล์
Doi Tung

TCP Spirit "คณะเศษสร้าง" ปี 2 แอ่วเหนือขึ้นดอย ตามรอยวิถีไร้ขยะ ณ โครงการพัฒนาดอยตุง จังหวัดเชียงราย

ภาพอาสาสมัครผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 60 คน
โดยการเดินทางของเราเริ่มตั้งแต่วันที่ 6-8 ตุลาคม 2566 โดยการเดินทางของเราใช้เวลาประมาณ 12-13 ชั่วโมงในการเดินทาง ซึ่งตอนเย็นเราก็ได้แวะกินอาหารกัน
คุณอเล็กซ์มาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น
เมื่อเสร็จแล้วก็นั่งรถตู้ขึ้นไปที่ดอยตุง และก็แยกย้ายกันพักผ่อนเพื่อเตรียมตัวมาทำกิจกรรมกันต่อในวันพรุ่งนี้
กิจกรรมปฐมนิเทศในช่วงเช้าวันแรก
ซึ่งช่วงเช้าเราตื่นกันตั้งแต่เช้า มาชมอากาศสวยๆ เห็นหมอกจางๆ และได้เริ่มต้นพิธีปฐมนิเทศและมีกิจกรรมสันทนาการ โดยมีพี่อเล็กซ์เป็นพิธีกรในการเปิดกิจกรรม และมีคุณสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP และดร.เพชร มโนปวิตร นักวิทยาศาสตร์ด้านการอนุรักษ์ ครูใหญ่คณะเศษสร้าง มาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ในกิจกรรมครั้งนี้
ภาพกิจกรรมวิชา กายวิภาคของ "เศษ"
โดยมีการเรียนรู้เศรษฐกิจหมุนเวียนผ่านการคัดแยกขยะได้มากถึง 44 ประเภท โดยสามารถจัดหมวดหมู่ได้ทั้งหมด 6 + 1 หมวด ประกอบด้วย ขยะย่อยสลาย ขยะขายได้ ขยะพลังงาน ขยะปนเปื้อน ขยะห้องน้ำ ขยะอันตราย และขยะ E-Waste ซึ่งทุกประเภทสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยทำขยะให้สะอาดก่อนส่งต่อ แยกขยะให้ถูกชนิด และไม่มีการฝังกลบขยะ โดยมีพี่ๆของทางโครงการสิ่งแวดล้อมมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ มาคอยให้คำแนะนำและสอนวิธีการแยกอย่างถูกวิธี
วิชา "สร้างขยะ" ให้แปลงเป็น "เศษวัสดุ"
เมื่อหมดกิจกรรมช่วงเช้า ก็พักทานข้าวเที่ยงแล้วมาต่อกันที่กิจกรรมช่วงบ่าย ซึ่งเป็นฐานที่ชื่อว่า "วิบวับ" ซึ่งมีการนำถุงขนมต่างๆที่กินหมดแล้ว มาผ่านเครื่องบดให้เป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำมาใส่ถุงแกงพลาสติกขนาด 30 กรัมแล้วนำไปผ่านเครื่องอัดในความร้อน อุณหภูมิ 180 องศา
การใช้ประโยชน์จากเศษวัสดุธรรมชาติ ด้วยการทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
หลังจากนั้น เราก็มาต่อกันที่การทำผ้ามัดย้อม โดยมีการนำกระเป๋าผ้าสีขาวมา โดยมีการสกัดเป็นสีต่างๆ เช่น การสกัดครั่งเป็นสีชมพู การสกัดดินแดงเป็นสีส้ม การสกัดหญ้าแฝกเป็นสีเหลือง และการสกัดฮ่อมเป็นสีน้ำเงิน โดยอุปกรณ์ในการทำเช่นไม้ไอศกรีม ไม้เสียบลูกชิ้น เมล็ดแมคคาเดเมีย เชือกฟาง และหนังยางมาช่วยในการทำให้เกิดลวดลายมากยิ่งขึ้น
 
หลังจากนั้นก็จบวันแรกของกิจกกรรม
การชมความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ณ ฐานทัพทหารช้างมูบ
ในกิจกรรมวันต่อมา เราได้นั่งรถตู้ใช้เวลากว่า 45 นาทีขึ้นไปชมธรรมชาติและผืนป่าด้านบน แต่ปรากฏว่า เห็นเป็นหมอกหนาตลอดเลย ทำให้ไม่สามารถเห็นวิวสุดกว้างไกลได้
ภาพกิจกรรมการเดินป่าของพวกเรา 2 km
เป็นการเดินทางด้วยการเดินป่าศึกษาเส้นทางธรรมชาติของต้นน้ำ น้ำตก ป่าเศรษฐกิจ ป่าใช้สอย ป่าอนุรักษ์ วิถีชีวิตของชาวบ้าน และการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับธรรมชาติเพื่อสำรวจความหลากหลายของป่า ซึ่งโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ได้แบ่งป่าออกเป็น 3 ระดับ คือ ป่าใช้สอย ป่าเศรษฐกิจ และป่าอนุรักษ์
วิชา สร้างคุณค่าให้กับ “ขยะ” กลายเป็น “เศษวัสดุ”
โดยมีการใช้วัสดุ “โมลด์” ที่ได้จากแหล่งผลิตจานเซรามิก และ “ขยะ” คือ “เปลือกแมคคาเดเมีย” โดยทำการทุบโมลด์ให้มีขนาดเล็กที่สามารถใส่ไปในหลุมถนนที่ชำรุดได้ และนำเปลือกแมคคาเดเมียมาผสมกับปูน หิน ทราย และน้ำ เมื่อผสมปูนได้ที่แล้วก็ฉาบลงบนพื้นถนน โดยการผสมปูน 1 ครั้ง จะใช้ส่วนผสมดังนี้ ปูนครึ่งกระสอบ ทรายสองกระสอบ น้ำสามถัง หินสามถัง เปลือกแมคคาเดเมียสามถัง (ส่วนผสมอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความพอใจ) ผสมกันแล้วนำไปซ่อมแซมถมถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อให้เรียบ
ปัจฉิมนิเทศ และนำเสนอผลงานคณะเศษสร้างปี 2
โดยสุดท้ายนี้ช่วงเย็นของวันก็ได้มีการเข้าสู่ช่วงท้ายของกิจกรรม โดยมีการรวมกลุ่มกันแลกเปลี่ยนความรู้และออกมานำเสนอผลงาน และยังมีพี่อเล็กซ์มากล่าวพิธีปิดพร้อมกับทุกๆคน บนยอดวิวที่สวยงานบนดอยตุง
นับว่าเป็นกิจกกรรมที่ดีมากๆในการมาครั้งนี้ และกิจกรรมของ TCP Spirit นั้นจัดแค่ปีละครั้งเท่านั้น หากเพื่อนๆคนไหนสนใจ อย่าลืมติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook "TCP Spirit" และ website ของทาง TCP นะครับ
#TCPSpirit
#คณะเศษสร้างปี2
#แอ่วเหนือขึ้นดอยตามรอยวิถีไร้ขยะ
โฆษณา