20 ต.ค. 2023 เวลา 07:26
ปาเลสไตน์

มวยถูกคู่

เอกอัครราชทูตอิสราเอล และ เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อเครือเนชั่น สะท้อนมุมมองรอบด้านเกี่ยวกับ สถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส
.
ออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย เปิดประเด็นด้วยเหตุการณ์ล่าสุดที่ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดของการเผชิญหน้า เมื่อการโจมตีโรงพยาบาลในเขตฉนวนกาซาทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย หลายฝ่ายประณามอิสราเอลว่าเป็นผู้กระทำเรื่องนี้โดยไม่ได้คำนึงถึงหลักมนุษยธรรม แต่เกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว ท่านทูตซากิฟ ยืนยันในเบื้องต้นว่า อิสราเอลไม่ใช่ฝ่ายที่โจมตีอย่างแน่นอน หากแต่เป็นปฏิบัติการของ “กลุ่มญิฮาด ปาเลสไตน์” (Palestinian Islamic Jihad) ซึ่งเป็นพี่น้องกับกลุ่มฮามาส
.
“จรวดของกลุ่มญิฮาด ปาเลสไตน์ หลายร้อยลูกมีสภาพเก่า และมักจะมีปัญหาเมื่อถูกนำมาใช้งาน เมื่อเกิดความผิดพลาด ก็ถือโอกาสป้ายสีอิสราเอล”
.
เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ยังบอกด้วยว่า กองทัพอิสราเอลที่ปฏิบัติการในเขตฉนวนกาซาซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการของกลุ่มฮามาสนั้น ไม่ได้คิดแก้แค้น หรือล้างแค้นเป็นการส่วนตัว แต่เป็นปฏิบัติการตอบโต้ที่เหมาะสมกับการกระทำของกลุ่มฮามาสที่โจมตีเป้าหมายพลเรือนของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งอิสราเอลไม่สามารถยอมรับได้
.
ทูตซากิฟ ย้ำว่า กลุ่มฮามาสเป็น “กลุ่มก่อการร้าย” ไม่ใช่นักต่อสู้เพื่อต่อต้านการกดขี่ตามที่ทางกลุ่มฮามาสและผู้สนับสนุนกล่าวอ้าง
.
เมื่อถามถึงแนวทางการยุติความขัดแย้งและการสู้รบครั้งนี้ ทูตซากิฟ มองว่า ปาเลสไตน์กับอิสราเอลนั้น ยังสามารถพูดคุยกันได้ เจรจากันได้ เพียงแต่ต้องเห็นพ้องกันทั้งสองฝ่ายที่จะเดินหน้าสู่โต๊ะเจรจา ขณะที่วิกฤตตัวประกัน ทางการอิสราเอลเป็นห่วงทุกชีวิต และพยายามช่วยทุกคนให้ได้รับอิสรภาพ
.
ด้าน เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย นายซัยยิด เรซา โนบัดตี กล่าวถึงบทบาทของอิหร่านในวิกฤตตะวันออกกลางครั้งนี้
.
“สถานการณ์การสู้รบที่ปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้นั้น มีสาเหตุมาจากอิสราเอลรุกล้ำดินแดนที่เป็นของชาวปาเลสไตน์ และปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 จึงเป็นบาดแผลที่เรื้อรังยาวนาน”
.
มุมมองของอิหร่าน กลุ่มฮามาสไม่ได้มองเป็นขบวนการก่อการร้ายเหมือนกับที่อิสราเอล สหรัฐอเมริกา และชาติตะวันตกส่วนใหญ่มอง
.
“เพราะฮามาสก็คือกลุ่มคนที่ต่อสู้กับคนที่มากดขี่ เหมือนกับที่เวียดนามสู้กับสหรัฐในสงครามเวียดนาม และไทยต่อสู้กับพม่าในอดีต”
.
ปัจจุบันชาติมุสลิมหลายชาติหันมาสนับสนุนกลุ่มฮามาส โดยมีทั้งชาติที่สนับสนุนอย่างเปิดเผย และไม่เปิดเผย
.
เมื่อถามถึงแนวทางการช่วยเหลือตัวประกัน โดยเฉพาะตัวประกันชาวไทยอย่างน้อย 17 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป และยังไม่รู้ชะตากรรมนั้น ท่านทูตอิหร่านบอกว่า ทางการอิหร่านเชื่อมั่นว่ากลุ่มฮามาสจะไม่ทำร้ายตัวประกันชาวไทย และจะปฏิบัติต่อตัวประกันเป็นอย่างดี โดยอิหร่านพร้อมที่จะประสานกับกลุ่มฮามาสเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน
.
เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทยยังบอกด้วยว่า ในความเป็นจริงแล้ว กลุ่มฮามาสมีแผนจะปล่อยตัวประกันเป็นอิสระ รวมทั้งตัวประกันชาวไทยด้วย แต่เนื่องจากอิสราเอลระดมโจมตีพื้นที่ฉนวนกาซาอย่างรุนแรง ทำให้แผนการปล่อยตัวประกันต้องล่าช้าออกไป
.
.
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจPolitics #KTGeopolitics #อิสราเอล #กลุ่มฮามาส #ฉนวนกาซา
โฆษณา