20 ต.ค. 2023 เวลา 10:11 • สุขภาพ

วีสติปถวี ธาตุดิน 20 ประการ

กล่าวกันถึงเรื่องของแพทย์แผนไทยแล้วสิ่งสำคัญที่จำต้องรู้จักและเข้าใจมันก่อนคือ ธาตุทั้ง 4 ในร่างกาย อันประกอบไปด้วย ดิน น้ำ ลม และ ไฟ
ซึ่งร่างกายของคนเรานั้นจะมีธาตุทั้ง 4 ประกอบกันอย่างสมดุลในร่างกายของแต่ละคนที่ต่างกันไป บางคนอาจมีความเป็นไฟมาก ความเป็นน้ำน้อย แต่ทั้ง 4 ธาตุนั้นจะสมบูรณ์เกื้อกูลกัน
แต่หากมีความผิดปกติของธาตุใดธาตุหนึ่ง จนส่งผลให้ธาตุเริ่มแปรปรวนไป ก็จะเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยนั่นเอง
ดังนั้นเราต้องรู้จักกับธาตุแต่ละธาตุก่อนครับ เพื่อให้ทำความเข้าใจศาสตร์การแพทย์แผนไทยได้ง่ายขึ้น เชิญรับฟังเลยครับกับวีสติปถวี ธาตุดิน 20 ประการ
เรื่องธาตุสมุฏฐานนี้มีกล่าวไว้ในคัมภีร์สมุฏฐานวินิจฉัยนะครับ โดยวีสติปถวีธาตุ หรือตัวของธาตุดิน พูดให้เข้าใจง่ายคือ กลุ่มอวัยวะที่คงรูปร่าง จับต้อง รับสัมผัสได้ มองเห็นได้ เป็นที่อยู่(ที่ตั้ง)ของธาตุอื่น ๆ ได้ มีด้วยกัน 20 ประการ
1 เกศา แปลว่า ผม
2 โลมา เรียกว่า ขน
3 นขา ว่าคือ เล็บ
4 ทันตา ท่านว่า ฟัน
5 ตะโจ คือ ผิวหนัง
6 มังสัง แปลว่า เนื้อ
7 นหารู เป็น เอ็น
8 อัฏฐิ คือ กระดูก
9 อัฏฐิมิญชัง เยื่อหุ้มกระดูก
10 วักกัง ก็คือ ม้าม
11 หทยัง คือ หัวใจ
12 ยกนัง นั่นคือ ตับ
13 ปิหกัง นี่คือ ไต
14 ปัปผาสัง คือ ปอด
15 กิโลมกัง ผังผืด
16 อันตัง ไส้ใหญ่
17 อันตคุนัง ไส้น้อย
18 อุทริยัง อาหารใหม่
19 กรีสัง อาหารเก่า
20 มัตถเกมัตถลุงคัง คือ สมอง
ทั้งหมด 20 ตัวไม่ขาดไม่เกิน ทั้งนี้หลาย ๆ ตัว อาจจะไม่ได้แปลตรงตัวได้ตามชื่อนะครับ ยกตัวอย่างนหารู ก็ไม่ได้หมายถึงแค่ เอ็นที่เป็นเส้นเอ็น แต่ยังหมายถึงเส้นต่าง ๆ ในร่างกาย อย่างเส้นประสาท เส้นเลือด อันตังไส้ใหญ่ ก็หมายรวมถึงระบบทางเดินอาหารทั้งหลายมาเลยอีกด้วยครับ
ทั้งยังมีตัวแปลก ๆ อย่างอาหารเก่า อาหารใหม่เข้ามาเสริมอีก ซึ่งก็ต้องบอกว่า ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นธาตุที่สำคัญในการนำไปวินิจฉัยกลไกการเกิดโรคได้นั่นเองครับ
อาจยกตัวอย่างถึงตัวโรคที่เกิดจากธาตุดินนี้พิการเช่น ตะโจพิการ หรือคือ ผิวหนังพิการนะครับ จะมีอาการที่เกี่ยวกับตัวของผิวหนังเช่น ผิวหนังแสบร้อน ด้านชา แมลงไต่ก็ไม่รู้สึกครับ ก็เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดและเข้าใจได้ง่ายนะครับ
และเราจะเห็นนะครับว่าธาตุดินเนี่ย เป็นธาตุที่จับต้องได้ เห็นได้ มีความหนักของธาตุ จึงมักจะเป็นที่ที่มีอาการแสดงของโรคต่าง ๆ อยู่เสมอเลยครับ เช่น เมื่อเราเป็นไข้งูสวัด เนื้อตัวและผิวหนังเราก็ร้อน มีเม็ดตุ่มขึ้นตามตัว ปวดทั้งเนื้อตัว ก็แสดงออกที่ธาตุดินใช่ไหมครับ ทั้งที่ต้นเหตุมันอาจจะมาจากธาตุไฟที่เยอะเกินไปนั่นเองครับ ถ้าชอบก็ฝากกดไลก์👍 กดแชร์➡ กดติดตาม🔁 ไว้ด้วยนะครับ🙏🙏🙏
โฆษณา