26 ต.ค. 2023 เวลา 10:00 • สุขภาพ

จตุกาลเตโช ธาตุไฟ 4 ประการ

ต่อไปก็จะกล่าวถึงเรื่องธาตุไฟแล้วครับ ทั้งไฟในกายและไฟในใจ เชิญรับฟังเลยครับ
จตุกาลเตโชธาตุ นอกจากจะแปรปรวนได้ง่ายในแต่ละ “เวลา” คำว่ากาลหรือเวลานี้ ยังหมายถึงว่าตัวธาตุ จดจำเวลาการทำงานของมันได้ อย่างไฟย่อยอาหารย่อมจำเวลาที่เรากินอาหารได้ฉะนั้นแล
ธาตุไฟ มีลักษณะร้อน (มีมาก) และเย็น (มีน้อย) มีธรรมชาติทำให้สุกมีสภาวะที่แผดเผา สภาวะที่ทำให้ย่อยสลาย มองไม่เห็น เป็นสิ่งที่รู้ว่ามี ซึ่งมีอยู่ 4 ประการ ดังนี้
1 สันตัปปัคคี ไฟอบอุ่นร่างกาย เป็นไฟกองใหญ่ เกิดจากกระบวนการอัคนีกรรม หรือ Metabolism รักษาระดับอุณหภูมิของร่างกาย
2 ปริณามัคคี ไฟย่อยอาหาร เป็นไฟที่ไปทำหน้าที่ย่อยอาหาร
3 ปริทัยหัคคี ไฟทำให้ระส่ำระสาย เป็นไฟส่งผลต่อ “จิตใจ” กระวนกระวาย สะบัดร้อนสะบัดหนาว ใจคอไม่ดี เป็นไฟกระตุ้นหัวใจให้ทำงาน
4 ชิรณัคคี ไฟเผาให้แก่คร่ำคร่า เป็นไฟที่ทำหน้าที่ในการสลายเนื้อเยื่อ ให้แก่คร่ำคร่าลง
ซึ่งธาตุไฟทั้ง 4 นี้ ต่างเป็นไฟเหมือนกันแต่ทำหน้าที่ต่างกัน เมื่อมีความพิการใด ๆ ย่อมแตกต่างกันไปด้วยครับ อย่างไฟย่อยอาหาร เมื่อแปรปรวนมีน้อยไป ก็ทำให้ย่อยอาหารไม่ดี ท้องอืดท้องผูกตามมาครับ
โดยทั้งธาตุลมและธาตุไฟล้วนเป็นธาตุเบา มักจะถูกกระตุ้นและเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามมานะครับ เช่น ความเครียดที่ส่งผลต่อจิตใจ ทำให้ปริทัยหัคคีกำเริบขึ้น แล้วส่งผลต่อเนื่องกันไป เป็นต้นครับ
เท่านี้เราก็พอจะเข้าใจและรู้จักธาตุทั้ง 4 มากขึ้นแล้วใช่ไหมครับ แต่ก็เห็นได้เลยนะครับว่าเรื่องของธาตุต่าง ๆ นั้นลึกและละเอียดมาก ทำให้น่าค้นหาและน่าศึกษาให้มากยิ่งขึ้น เพื่อที่เราจะได้เข้าใจในความเป็นไปของมันมากขึ้นนั่นเองครับ ถ้าชอบก็ฝากกดไลก์👍 กดแชร์➡ กดติดตาม🔁 ไว้ด้วยนะครับ🙏🙏🙏
โฆษณา