20 ต.ค. 2023 เวลา 14:27 • ธุรกิจ

บทเรียน 15 บทจากหนังสือ Fooled by Randomness: โดย Nassim Nicholas Taleb

1. โอกาสเล่นบทบาทสําคัญในชีวิตเรามากกว่าที่เรารู้ตัว
2. เราทุกคนมักจะประเมินทักษะและความสามารถของตัวเองสูงเกินไป
3. เหตุการณ์ดําเนินตามปกติ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ยากต่อการคาดการณ์และส่งผลกระทบอย่างมหาศาล มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในทุกด้านของชีวิต
2
4. สําคัญที่จะต้องมีความถ่อมตน และยอมรับว่าเราไม่สามารถควบคุมชะตาชีวิตของเราเองได้เสมอไป
5. เราควรมุ่งเน้นพัฒนากลยุทธ์ที่มีความยืดหยุ่นต่อความสุ่มเป็นไปได้และความไม่แน่นอน
6. เราควรหลีกเลี่ยงการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลจํากัด หรือความสําเร็จในอดีต
7. เราควรระมัดระวังผู้เชี่ยวชาญที่อ้างว่ามีคําตอบสําหรับทุกอย่าง
8. สําคัญอย่างยิ่งที่จะกระจายความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงการเอาทุกอย่างไปเสี่ยงในสิ่งเดียว
9. เราควรเตรียมตัวสําหรับความล้มเหลว และเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของเรา
10. เราควรมุ่งเน้นกระบวนการ ไม่ใช่ผลลัพธ์
11. เราควรให้ความสําคัญกับการเดินทาง และชื่นชมช่วงเวลาดีๆ
12. อย่ามองตัวเองจริงจังเกินไป
13. ควรเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น และช่วยเหลือผู้ที่ต้องการ
14. ควรมีความกตัญญูสําหรับสิ่งที่เรามี
15. ควรใช้ชีวิตอยู่ในปัจจุบัน และใช้เวลาอย่างคุ้มค่าทุกวัน
ความคิดเพิ่มเติม:
- หนังสือเล่มนี้ท้าทายความคิดและชวนให้ตั้งคําถาม แต่ก็ให้ประโยชน์อย่างมหาศาล
- มุมมองของ Taleb เกี่ยวกับบทบาทของโอกาสและความไม่แน่นอนในชีวิต สามารถช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้นและใช้ชีวิตอย่างมีความหมายมากขึ้น
- หากสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความสุ่มเป็นไปได้และความไม่แน่นอน ผมแนะนําให้อ่านหนังสือ Fooled by Randomness
โฆษณา