22 ต.ค. 2023 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นไม่น้อยหน้า Digital wallet ไทย เตรียมสั่งลดภาษีเงินได้ หวังผลเลือกตั้งซ่อม

เป็นที่ร้อนแรงใน X เมื่อ ศิริกัญญาโพสท์ เจอแล้วออริจิของ digital wallet ซึ่งก็คือญี่ปุ่นที่เคยใช้มาตรการแบบเดียวกันเมื่อตอนปี 1999 ซึ่งผลของงานวิจัยออกมาพูดถึงว่า สุดท้ายมาตรการนี้มันไม่ได้ช่วยเศรษฐกิจเท่าไหร่นัก เรียกได้ว่าอัดเงินไป 5แสนล้าน กระตุ้นได้จริง 5หมื่นล้านจ้า😅
4
ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลก็ยังจะเดินหน้าต่อถึงแม้จะมี 99นักเศรษฐศาสตร์ออกมาต่อต้าน ก็ไม่ได้สามารถทำให้นายกยอมถอยแต่อย่างใด
ซึ่งนอกจากจะมีอดีตคนแบงค์ชาติออกมาเตือนไปแล้ว คนแบงค์ชาติก็ยังมีให้ความเห็นออกมาล่าสุดว่า นโยบาย Digital wallet ที่กำลังจะเข็นออกมายังไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้
1
เพราะงั้นไม่ต้องแปลกใจที่ช่วงนี้เราจะเห็นสภาพตลาดหุ้น หรือตราสารหนี้ออกมาปังปินาศ เพราะนักลงทุนต่างก็กังวลการกู้แบบตำน้ำพริกละลายมหาสมุทร ที่ดูเหมือนรัฐบาลเพื่อลุงไทยรอบนี้ ตำน้ำพริกแบบรัว คาดว่าจะให้เผ็ดแสบแบบขี้แตก ก็คงต้องรอดูต่อว่าจะสามารถเปลี่ยนมหาสมุทรให้เป็นน้ำพริกได้ไหม เป็นกำลังใจให้จนต้องขอเชิญคำอวยยศจากพี่ป๊อกสมัยเล่นนางทาสมาเลยค่ะ😆
แต่กระนั้นก็เหอะ ไอ้นโยบายแจกเงินเพื่อเอาใจประชาชนเนี่ย มันก็ไม่ใช่ Made in Thailand หรือจะแค่ Thailand only หรอกนะ เพราะล่าสัด ประเทศออริจิแห่ง Digital wallet ก็เตรียมควักจ่ายต้อนรับการเลือกตั้งพิเศษที่ใกล้เข้ามา
โดยนายกญี่ปุ่น นายฟูมิโอะ คิชิดะ ได้สั่งการให้หามาตรการในคืนเงินให้กับประชาชน หนึ่งในนั้นคือการลดภาษีเงินได้ เป็นการชั่วคราว
โดยจะมีระยะเวลาหนึ่งปี และเป็นการลดภาษีที่อัตราคงที่ โดยไม่สนใจระดับเงินเดือน กล่าว คือได้ลดเรทภาษีเท่ากันถ้วนหน้าไม่มีเหลื่อมล้ำ
ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นเองก็เป็นหนี้หนักอยู่แล้วจากการขยายการป้องกันประเทศที่จัดหนักจัดเต็มที่สุดนับตั้งแต่หลัง WWII กันเลยทีเดียว อีกทั้งยังประกาศขยายสวัสดิการครอบครัวให้คนญี่ปุ่นมีเกียรติมีศักดิ์ศรีทัดเทียมชาวสวีเดนอีกด้วย
1
ที่ต้องออกนโยบายลดแลกแจกแถมกันขนาดนี้ ก็เป็นเพราะในการสำรวจล่าสุด ความนิยมในตัวนายกญี่ปุ่นคนปัจจุบัน นายฟูมิโอะ คิชิดะ ก็ได้ลดลงถึงจุดต่ำสุดตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อสองปีที่แล้ว
1
และโหวตเตอร์เองก็ยังไม่ค่อยพอใจกับมาตรการจัดการกับเงินเฟ้อ ที่ขยายการอุดหนุนราคาน้ำมันไปจนถึงสิ้นปีนี้ รวมถึงยังไม่พอใจนโยบายทางการเงินของรัฐบาลอีกด้วย
แอดก็หวังว่านโยบายนี้จะเป็นยาแรงให้โหวตเตอร์กลับมาให้การสนับสนุนพรรคได้ เช่นเดียวกับที่รัฐบาลเพื่อลุงไทยที่หวังผลใน digital wallet
Ref
โฆษณา