22 ต.ค. 2023 เวลา 06:37 • ประวัติศาสตร์

[รู้หรือไม่จุดเริ่มของเนคไท มาจากผ้าพันคอของทหารชาวโครแอต]

.
การผูกเนคไทถือเป็นหนึ่งในแฟชั่นสำหรับการแต่งตัวของผู้ชายในปัจจุบันที่เป็นสัญลักษณ์แสดงความสุภาพเรียบร้อยในการแต่งกายตามแบบนิยม แต่เคยสงสัยมั้ยว่า ต้นกำเนิดของเนคไทมาจากที่ใด
.
จุดเริ่มต้นของเนคไทต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในช่วงที่ยุโรปเกิดสงครามที่เรียกว่า สงครามสามสิบปี (Thirty Years’ War) ที่เป็นความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายสองนิกายในศาสนาคริสต์ คือนิกายคาทอลิก กับ นิกายโปรเตสแตนต์
.
ในสงครามนี้ จักรวรรดิโรมันที่เป็นชาติผู้นำของฝ่ายคาทอลิก ได้จ้างทหารรับจ้างชาวโครแอตให้เข้าร่วมในสงคราม โดยทหารโครแอตเหล่านี้มีเอกลักษณ์ในการแต่งกายเฉพาะก็คือ การสวมใส่ผ้าพันคอ โดยวัตถุประสงค์หลักในการสวมใส่ผ้าพันคอนี้คือเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของหมู่เหล่าหรือเครื่องแบบนั่นเอง
.
ต่อมาเมื่อทหารรับจ้างโครแอตเดินทางมารบที่ฝรั่งเศส ปรากฏว่าชาวฝรั่งเศสก็ชื่นชอบในแฟชั่นการแต่งตัวของทหารโครแอต โดยเฉพาะการผูกผ้าพันคอ
.
ไม่เพียงแค่ฝั่งทหารกับพลเรือนเท่านั้น แม้แต่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ของฝรั่งเศส ก็ชื่นชอบแฟชั่นผูกผ้าพันคอของทหารโคแอตเช่นกัน
.
ทำให้ในปี ค.ศ. 1646 พระเจ้าหลุยส์ก็ได้ทรงแต่งตัวโดยใส่ผ้าพันคอนี้เป็นคร้้งแรก ภายหลังมีการเรียกผ้าพันคอนี้ว่า Crovat ที่เป็นคำภาษาฝรั่งเศสที่ใช้เรียกชาวโครแอต
.
และด้วยอิทธิพลของพระเจ้าหลุยส์ เลยทำให้คราแวตกลายเป็นที่นิยมของคนฝรั่งเศสและคนยุโรป ภายหลังคราแวตก็จะพัฒนากลายเป็นเนคไทที่เรารู้จักกัน
.
โดยในศตวรรษที่ 19 การเปลี่ยนแปลงรูปแบบจากผ้าพันคอมาเป็นเน็กไท โดยช่างตัดเสื้อชาวอเมริกันชื่อว่า Jess Langdorf ที่ถือเป็นต้นแบบของเนคไทได้ถูกคิดค้นขึ้นจดสิทธิบัตรไว้ในปี ค.ศ. 1924 จนยุค 50s เนคไทได้รับความนิยมสูงสุดจนมาถึงในยุคปัจจุบัน
-----
References
• History. Think You Know?. http://bitly.ws/wEUQ
• History of the Necktie. http://bitly.ws/wEVf
โฆษณา