23 ต.ค. 2023 เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Fallout From Geopolitical Shocks

จาก Earning Yield Gap ของดัชนี S&P500 เมื่อเทียบกับ Bond Yield 10 ปี ปรับตัวแคบลงมาอยู่ที่ระดับ 0.2% บ่งชี้ว่าการลงทุนใน S&P500 ให้ผลตอบแทนในระดับที่ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของสินทรัพย์ที่ไม่มีความเสี่ยง จึงยากที่ตลาดหุ้นสหรัฐจะสามารถเบรคจุดสูงสุดเดิมในเดือนม.ค. 2022 ได้
อย่างไรก็ตาม เราประเมินว่ามีโอกาสที่จะเกิดภาพการฟื้นตัวระยะสั้นของตลาดในช่วงที่ภาพใหญ่กำลังเป็นขาลงจากการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมและเงินเฟ้อที่ชะลอตัว อีกทั้งการที่ Bond Yield ยังคงอยู่ในระดับสูงและจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะสนับสนุนให้เฟดอาจยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดหุ้นโลก จึงถือเป็นโอกาสในการ Buy on dip
ภายใต้การเกิด Inverted Yield Curve ควบคู่กับการเกิด Bear Steepening Yield Curve ในเวลานี้ บ่งชี้ว่าFed จะไม่สามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยได้อีก และหากพิจารณาข้อมูลในอดีตพบว่าเมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวจะตามมาด้วยวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ แต่การระบุช่วงเวลาว่าเกิดเศรษฐกิจถดถอยทำนายยาก อีกทั้งเศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ในช่วง Higher for Longer ดังนั้นการจัดพอร์ตตราสารหนี้แบบผสมผสานระหว่างตราสารหนี้ระยะสั้นและระยะยาวจึงน่าสนใจ
นักลงทุนกังวลต่อสงครามกลุ่มฮามาสกับอิสราเอล คือ จะยื้อเยื้อและบานปลายเป็นสงครามในภูมิภาคตะวันออกกลาง ทาง LH Bank Advisory ประเมินว่าสงครามมีโอกาสยืดเยื้อได้ แต่ไม่ลุกลามและบานปลาย ขณะที่คู่ขัดแย้งจำกัดเพียงอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ตาม ภาวะสงครามครั้งนี้ส่งผลเชิงลบโดยตรงต่อตลาดหุ้นเอเชีย จนทำให้เกิดการปรับฐาน ดังนั้นถือเป็นโอกาสที่ทางเราแนะนำเข้าลงทุนดัชนีตลาดหุ้นอินเดียที่เศรษฐกิจมีการเติบโตสูงในอนาคต ขณะที่นักลงทุนเก็งกำไรสามารถลงทุนในน้ำมัน Brent กรอบ 87-100 $/Barrel
Exclusive Weekly Report สำหรับนักลงทุนในทุกสัปดาห์
คลิกเพื่อรับข้อมูลแบบ Exclusive https://bit.ly/49fkzAu
โฆษณา