24 ต.ค. 2023 เวลา 14:38 • สุขภาพ

เราอยากเล่าเรื่อง “แบคทีเรีย”

Cr : Chiang Mai University
กรรมตามสนองหรือเปล่ามิอาจทราบได้
ครั้งเมื่อสอนนักเรียนมักเป็นครูที่เข้มงวด
เรื่องอาณาจักรสิ่งมีชีวิตทุกคนต้องท่องได้ เข้าใจ จำไฟลัมได้
จำสิ่งมีชีวิตได้
และนักเรียนก็เกลียดครูที่สุดที่ต้องมาสอบปากเปล่านี่แหละ ….🥹😂🥸😒
ดีอยู่นิดเดียวคือครูหน้าตาดี
เมื่อเลยกำหนดในการท่องต่อหน้าครูที่โรงเรียน นักเรียนมักจะตามไปถึงที่บ้าน ฮาฮาฮา
มิหนำซ้ำแอบหยิบผลไม้ข้างบ้านยามเผลอ 😒😞
หนึ่งในนั้นก็อาณาจักรมอเนอรา ….. โอ้ยก็เจ้าแบคทีเรียนั่นแหละ
เจ้าวายร้ายที่ทำให้เราเกือบเสียอนาคตถึง 2 ครั้ง
ครั้งแรกทำลายเราถึงสมองเชียวนะเมื่อ 10 ปีที่แล้ว …. โกรธสุด ๆ 😒😒😒😒
ขาเราลีบและอ่อนแรงแต่ด้วยยังไม่ถึงเวลาที่อัลลอฮ์จะเอากลับเราเลยยังมาให้เกิดครั้งที่ 2 ขึ้น
คราวนี้มันมาทำลายขาอันสวยงามของเรา ….. เราทั้งโกรธทั้งเกรียดมันสุด ๆ
17|9|66 เกิดอุบัติเหตุ
Cr : Patcharin Prompalad
สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อประสบอุบัติเหตุ ไม่ได้ละเลยก็มาหาหมอทันที
ด้วยกลัวว่าจะลดความสวยลงจากการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนั้น
โรงพยาบาลมีชื่อในภาคใต้และโรงพยาบาลที่หาหมออยู่ประจำ
เข้าห้องฉุกเฉินโซลสีเหลือง ….. สบายใจดูโซนสีแล้วยิ้มออก 😃😃😃
หมอเอ็กซเรย์ อัลตราซาวด์ ใส่เฝือกอ่อนให้ …. คงคัดเลือกจากหน้าตาเราคิด
ก่อนกลับบ้านหมอสั่งว่า
~ กระดิกเท้าไม่ได้
~ ชาปลายนิ้ว
~ บวมมากขึ้น
ให้มาหาหมอก่อนนัด ผลทั้ง 3 อย่างไม่มี…แต่
~ มีไข้
~ เจ็บเต็มสิบ
ก็มาตามนัด ผลที่พบเป็นดังนี้
ไหน ๆๆ บอกว่าเป็นเรื่องแบคทีเรีย นี่คือเรื่องอุบัติเหตุ
รอก่อน !!!!! เจ้าวายร้ายกำลังจะปรากฎตัว
Cr: Patcharin Prompalad
เมื่อเป็นภาพที่เห็น ดังนั้น
หมอจับเรานอนโรงพยาบาล
😍😍ในความเจ็บปวดก็ยังมีความสบายใจอยู่เสมอ
เราพบกับอาจารย์หมอที่ใจดีที่สุดในโลก ….. อยากเอ่ยชื่อจัง เขียนโดยไม่ได้รับอนุญาติ…ผิดหรือปล่าว ???
ไม่กล้าเอ่ยชื่อนะ…..ใจดีสุด ๆ ลูกศิษย์เราเล่าให้ฟังว่านักศึกษาแพทย์ชอบท่านทุกคนไม่เว้น
เขียนคราวหลังขอเอ่ยชื่อก็แล้วกัน …. 😄😄😄😄😄
กระดูกเท้าหัก 3 ซี่ หยุดไว้ก่อนเอาแผลปลี่ยนไปก่อน ฮาย !!!! เจ็บสุด ๆ เกินสิบกระมัง
Cr : หอผู้ป่วยกระดูกและข้อหญิง
Cr : หอผู้ป่วยกระดูกและข้อหญิง
ในโรงพยาบาล
ทำแผล
ประคบเย็น
ฉีดยาฆ่าเชื้อ
อัลตราซาวด์ไม่พบหนอง
หมอให้กลับบ้าน
หมอนัด 4 วัน ก็ทำแผล ๆ ดีขึ้น
หมอให้ยาฆ่าเชื้อ แผลดีขึ้น
หมอนัด 3 สัปดาห์ กลับไปคราวนี้ มา ๆๆๆๆๆ มาฟังกัน
แผลไม่ดี หมอกรีดเอาหนองออกมาแล้วเจ้าแบคทีเรียทำเราแล้ว
หมอให้ยาฆ่าเชื้อ เพาะเชื้อ ให้กลับบ้าน
นัด 1 สัปดาห์ กลับมาตามนัด
เราคิดว่าหมอพบเชื้อหมอไม่บอกอะไร ฮือ ๆๆๆๆๆๆๆ…. เราไม่กลัวเท่าไหร่หรอก
เรื่องโกลาหนอีกครั้ง ….
หมอให้นอนโรงพยาบาลทันทีทันใด น้ำตาร่วงเพราะไม่ได้เตรียมตัว😂😂😂😂😂😂
เข้าโรงพยาบาลครั้งนี้ทราบว่าติดเชื้อแบคทีเรีย
อาจารย์หมอผู้ใจดีให้กำลังใจสุด ๆ … ท่านคงคิดว่าเรากลัวกระมังไม่กลัวหรอก 😅😅😅
อัลตราซาวด์เพื่อหาตำแหน่งหนอง…
ไม่กลัวเลยนิดเดียว 😀😀😀🥹🥹🥹
ก่อนเข้าห้องผ่าตัดความดัน 164|100 mm.Hg
พบหนองดังคาดรอบ ๆแผล รีดหนองออกแผลลึกสุด
เอาเชื้อไปเพาะอีกครั้ง
ระหว่างรอการเพาะเชื้อใหม่ หมอให้ยาฆ่าเชื้อตัวนี้เราขอพยาบาลมา
ผสมอะไรบ้าง อ่านเอาเองเราก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน
เราอยากรู้ว่าเชื้อตัวแรกที่เพาะน่ะแบคทีเรียชื่ออะไรเผื่อรู้จัก
ฮาย !!!!! ทะเลาะกับนักเรียนมาเยอะ
ถามหมอที่มาทำแผลไม่กล้าเอ่ยชื่อ แอบดูแล้วบางวันเขาก็เอาป้ายชื่อใส่กระเป๋าเสื้อ อิอิอิ
เราถามเขาตอบแหละแบบไม่ค่อยอยากบอกเท่าไหร่ ….. ก็เราชาวบ้าน แต่สวยนะ 😃
E. coli เขาตอบน่าว่าเราเขียนภาษาอังกฤษถูกนั่นแหละเคยสอนนักเรียนบ้างแบบครูบ้านนอก
เรารู้ว่าเชื้อ E.coli มันคนท้องเสีย รู้แบบครูบ้านนอกน่ะ
ก็หาอินเตอร์เน็ตทั้งคืน พยาบาลคงคิดว่าทำอะไร ???
ก็เราอยากรู้เรื่องตัวเองนี่น่า
สรุปว่าเราครูบ้านนอกจริง ๆนั่นแหละ
เป็นเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อได้ด้วย และเป็นเชื้อที่บ่อน
ทำลายมากมาย ไม่อยากพูดถึงมันพูดแล้วยาว
เป็นเชื้อที่พบในลำไส้คน และสัตว์
โอ้ !!!!! น่าสงสารจริง ๆเรา
ระหว่างรอผล อาจารย์หมอแสนใจดีที่สุดในโลกก็มาเยี่ยมเป็นครั้งคราว และหมอตามลำดับขั้น
มาเยี่ยม มาคุย มาตรวจ มาทำแผลตามสายชั้น ฮา ฮา เราคิดเอาน่ะ
ที่จริงเราแอบดูชื่อทุกคนแหละไม่กล้าบอกทั้งหล่อทั้งสวย (ตามอาชีพ) แต่คงแพ้เรา
เชื้อออกแล้วนะครับ หมอรุ่นพี่สุด(เราแอบฟังเอาน่ะ)ที่เขาเรียกกัน
เป็นเชื้อไม่ค่อยน่ารัก เชื้อดื้อยา … เขาพูดต่อ
เราถามทันทีแบบครูบ้านนอก ชื่ออะไรเหรอคะ
หมอรุ่นพี่ … บอกชื่อเราจำไม่ได้ พอฟังแล้วพอรู้ว่ากลุ่มไหน
ถามน่ะรู้จักหรอ เพื่อนหมอหรือหมอรุ่นน้องถาม
เราตอบ….ครูชีวะเหลา ฮาย !!!!! รู้สึกผิดมากที่ตอบแบบนั้นไป
ยังไงเรารีบหาข้อมูลทันที มีความรุนแรงแค่ไหน
ฮาย !!!!ก็ครูบ้านนอกอยากรู้ไง
หลังจากพบเชื้ออีกตัว เราก็ได้ยาตัวใหม่
ยา Cifloxinเป็นกลุ่มยา Ciprofloxacin
Cr : หอผู้ป่วยกระดูกและข้อหญิง
หมอก็จะให้วันละ 3 ครั้ง ๆละ 2 ชั่วโมง
Cr : หอผู้ป่วยกระดูกและข้อหญิง
ผลการรักษาเหมือนว่าจะตอบสนองดี
และวันนี้ทีมหมอก็ได้มาเยี่ยม ถามว่ามีอะไรจะถามบ้าง
เราก็ได้ถามถึงตัวแบคทีเรียที่แท้จริงชื่อลึกถึง Species
Enterobacter cloacae
Phylum Proteobacteria
Genus Enterobacter
Species Enterobacter cloacae
เป็นแบคทีเรียที่ทำเราปวดหัวแหละเพราะเหมาะกับคนที่ใช้ยากดภูมิมาก คนเป็นโรคเบาหวาน และพวกภูมิคุ้มกันบกพร่อง
อึดอัดจัง … ทำยังไงชื่อวิทยาศาสตร์มันผิดอยู่ วิธีเขียนผิดน่ะ
จริง ๆแล้วพิมพ์เป็นตัวเอนน่ะ เจ้าแบคทีเรียเรานั้น
เฮอ !!!! ครูบ้านนอกจริง ๆจำไว้นะตัวเอง พิมพ์ด้วยเอนทำยังไงน่าในมือถือมันทำตัวเอนไม่ได้นี่
มีวิธีแล้วจะมาแก้ไขให้ถูก ขอโทษเท่าฟ้า
เรามาบอกเล่าเรื่องราวแบคทีเรียเพื่อความไม่ประมาทในการมีแผลเล็กน้อยน่ะ และการเข้าเฝือกด้วย
ดูเราเป็นตัวอย่างแผลที่กระดูกหักไป เหลือแผลที่เจ้าแบคทีเรียเข้ามาสิงอยู่ คงรักษาอีกยาวไกล
เพื่อน ๆถ้าตัวเองหรือคนใกล้ชิดประสบกับปัญหาแผลหายช้าอย่านิ่งนอนใจ เจ้าวายร้ายแบคทีเรียอาจคุกคามการใช้ชีวิตเพื่อน ๆแล้ว หากล่วงเลยมากเกินไป เพื่อน ๆอาจเสียอวัยวะก่อนเวลาอันสมควร …. เตือน ๆ
❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️
ท้ายนี้
ขอขอบคุณทีมคุณหมอทุกท่านที่ดูแลอย่างดี
โดยเฉพาะอาจารย์หมอผู้ใจดีที่สุดในโลก…ขอบพระคุณสุด ๆ
ส่วนพยาบาล…ขอบคุณเป็นที่สุด
มีโรค โชคร้าย ในร่าง โรคห่าง ช่างมี ดีแสน
โรคไกล ใจสุข ตอบแทน สุดแสน มีลาภ ทาบกาย
Cr : Patcharin Prompalad
โฆษณา