24 ต.ค. 2023 เวลา 22:01 • กีฬา

ชัยชนะของผีแดง ที่กอบกู้ศักดิ์ศรีให้แม็กไกวร์, โอนาน่า

ก่อนจะเปิดบ้านเฉือนชนะ เอฟซี โคเปนเฮเก้น 1-0 ไปแบบใจหายใจคว่ำในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คืนวันอังคาร เชื่อว่าทุกคนคงเห็นตรงกันว่า แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กับ อองเดร โอนาน่า คือ 2 นักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ถูกเหยียดหยามมากที่สุดแล้วในปี 2023
คนหนึ่งคือตัวตลกที่แฟนบอลฝั่งตรงข้ามหัวเราะเยาะ เป็นกองหลังที่แฟนบอลทีมตัวเองมองว่าเป็นจุดอ่อน และอยากขับไล่ให้รีบๆ ไปพ้นทีมมาตลอด
เพียงเพราะทำผลงานในสนามได้ไม่ดีพอ เพียงแค่เล่นฟุตบอลแล้วก่อความผิดพลาด ทำให้คนคนหนึ่งถูกเหยียดหยามทุกสารทิศจนแทบจะสูญสิ้นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
กระแสบูลลี่มีเต็มโซเชียลมีเดีย จะขยับทำอะไรก็โดนจับผิดล้อเลียน และครั้งหนึ่งมันเคยเกิดอะไรเลยเถิดถึงขั้นเขาโดนจดหมายขู่ฆ่า และที่บ้านเคยโดนขู่วางระเบิดมาแล้ว
อีกคนคือผู้รักษาประตูที่มาแทนตำนานนายทวารขวัญใจเด็กผีที่อยู่กับทีมนานถึง 12 ปี การเป็นตัวตายตัวแทนของคนที่แฟนบอลรักมากไม่เคยเป็นเรื่องง่าย ยิ่งก่อความผิดพลาดเข้าตาให้ทีมพ่ายแพ้ไปแล้วหลายครั้ง ไม่ต้องพูดถึงว่าทุกครั้งที่ลงสนามจะเต็มไปด้วยความกดดันแค่ไหน
แต่ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กับ อองเดร โอนาน่า ทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าอยู่เงียบๆ อดทนก้มหน้าก้มตาซ้อม และพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดเมื่อผู้จัดการทีมส่งเขาลงสนาม
ในรายของแม็กไกวร์นั้น หัวใจเขาช่างน่ากราบ จริงอยู่ที่บางคนอาจมองว่าเขาเป็นแค่ไอ้หน้าเงินที่ไม่ยอมย้ายไป เวสต์แฮม ยูไนเต็ด แต่ตัวของเขาเองนั้นไม่ได้ต้องการเป็นแค่กองหลังตัวสำรองลำดับสุดท้ายของต้นสังกัดไปตลอด แล้วรอรับค่าจ้างไปเล่นๆ
เขาไม่ได้อยู่ต่อแค่เพื่อเงินค่าเหนื่อยก้อนโต แต่เขายังเชื่อในตัวเองเสมอว่าเขามีศักยภาพมากพอที่จะเป็นตัวจริงให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้จริงๆ
สโมสรเคยยอมทุ่มเงินเป็นสถิติโลกของราคากองหลังเมื่อ 4 ปีที่แล้ว และเคยให้เป็น "กองหลังตัวแบกทีม" ในช่วง 2 ฤดูกาลแรกที่ย้ายมาใหม่ๆ พร้อมมอบปลอกแขนกัปตันให้ ส่วนสถานะในทีมชาติอังกฤษก็ได้เป็นเซนเตอร์ตัวหลักต่อเนื่องนานหลายปี
การจะได้สิ่งเหล่านั้นมาได้ เขาคงไม่ใช่กองหลังชั้นแย่แน่ๆ เพียงแต่อาจจะยังไปไม่ถึงระดับที่แฟนบอลหวังให้คู่ควรกับค่าตัวมหาศาลเท่านั้น
หลังจากฟอร์มเป๋ไปยาว เอริค เทน ฮาก พยายามที่จะให้เขาไปทบทวนตัวเองดีๆ ให้ตั้งสมาธิให้ได้มากที่สุด ทั้งโดนถอดปลอกแขนกัปตันก็แล้ว โดนดร็อปยาวก็แล้ว หรือถึงขั้นเปิดทางให้ย้ายไปทีมอื่นได้ แถมไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนจากกองเชียร์ แต่เขาไม่เคยสิ้นศรัทธาในตัวเอง เขาคิดว่าสิ่งที่มันผิดพลาดไปหมดนั้น เขาจะแก้ไขมันได้
หลายสื่อที่น่าเชื่อถือเคยรายงานก่อนหน้านี้มาบ้าง ว่าแม็กไกวร์ยังเชื่อในตัวเองว่าสักวันหนึ่ง โอกาสให้เขาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งว่าเขาไม่ใช่นักเตะกระจอกขนาดที่สื่อพยายามขยี้มันจะต้องมาถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทีมที่มีประวัติกองหลังเจ็บบ่อยอยู่ตลอดอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แล้วเมื่อ ลิซานโดร มาร์ติเนซ (รวมถึง ลุค ชอว์) เจ็บยาว ส่วน ราฟาแอล วาราน สภาพร่างกายขึ้นๆ ลงๆ ไปๆ มาๆ แม็กไกวร์ได้โอกาสกลับมาเป็นแนวรับคนสำคัญในทีมของ เอริค เทน ฮาก อีกครั้ง
นับตั้งแต่เปิดฤดูกาลเป็นต้นมา สถิติบอกว่าทั้ง 4 นัดที่ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ออกสตาร์ทให้ปีศาจแดง ทีมเก็บชัยชนะได้แบบ 100% และแม็กไกวร์มีส่วนสำคัญกับชัยชนะทั้ง 4 เกมด้วย โดยไม่ก่อความผิดพลาดให้เห็น
ช่วยทีมเก็บคลีนชีตใน คาราบาว คัพ รอบ 3 กับ คริสตัล พาเลซ, โหม่งแอสซิสต์ให้ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ทำประตูชัยดับเบรนท์ฟอร์ดแบบโกงความตาย, เป็น แมน ออฟ เดอะ แมตช์ จากการโหวตของแฟนบอลผีแดงทั่วโลกในเกมลีกนัดบุกชนะ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 2-1 และล่าสุดก็เป็นฮีโร่ทำประตูชัยพาทีมดับ เอฟซี โคเปนเฮเก้น 1-0
ถ้าบอกว่าแม็กไกวร์คือผู้เล่นที่ดีที่สุดในสนามนัดที่เปิดบ้านชนะทีมแชมป์จากเดนมาร์กก็ไม่ผิดนัก ทำได้ดีมากในเกมรับ สีหน้าท่าทางดูมั่นใจไว้ใจได้ และเป็นกองหลังที่ดันขึ้นสูงไปช่วยให้เกมรุกของทีมคุกคามคู่แข่งได้มากขึ้นในครึ่งหลัง
ขณะที่ อองเดร โอนาน่า จากที่เป็นต้นเหตุสำคัญของความพ่ายแพ้ 2 นัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม วันนี้เขาชดใช้คืนให้ทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นช็อตพุ่งซูเปอร์เซฟลูกยิงโล่งๆ ก่อนที่ทีมจะได้ประตูขึ้นนำ ช่วยให้สกอร์ไม่ตามหลังไปก่อน และเป็นฮีโร่ช่วงไคลแม็กซ์ด้วยการเซฟจุดโทษแล้วหมดเวลาพาทีมชนะทันที
ถ้าโอนาน่าเซฟจุดโทษของ จอร์แดน ลาร์สสัน (ลูกชายแท้ๆ ของ เฮนริค ลาร์สสัน) เอาไว้ไม่ได้ แมนฯ ยูไนเต็ด จะยังรั้งอันดับบ๊วย และยังไม่ชนะใครใน 3 เกมแรกของกลุ่ม A ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลนี้ต่อไป
แต่พอเขาเซฟได้สำเร็จ 3 แต้มแรกก็ไม่หลุดไปไหน และโอกาสลุ้นเข้ารอบก็เปิดกว้างมากขึ้นเยอะ แถมกำลังใจก็มาเต็มอีกต่างหาก
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจจะยังไม่สามารถกลับมาเล่นได้ดีแบบที่แฟนบอลประทับใจในตอนนี้ แต่ขอกราบหัวใจ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ และ อองเดร โอนาน่า ที่กอบกู้ศักดิ์ศรีของตัวเองกลับมาได้อย่างน่าปรบมือให้ดังๆ
พวกเขาไม่เคยออกมาปริปากบ่นหรือใช้โซเชียลมีเดียตอบโต้เสียงด่าของใคร แต่พวกเขารอให้ถึงวันที่สามารถใช้ผลงานในสนามเรียกคำสดุดียกย่องให้เข้ามาหาเอง
ถ้าคุณเคยดูถูก เคยด่า เคยเหยียดหยาม 2 คนนี้ในวันที่ทีมย่ำแย่และพ่ายแพ้ ผมคิดว่าในวันที่พวกเขาคือคนสำคัญอย่างสุดๆ ในชัยชนะ เขาสมควรได้รับความเคารพอย่างลูกผู้ชายบ้างเช่นกัน
#เสียบสามเหลี่ยม #แม็กไกวร์ #แฮร์รี่แม็กไกวร์ #โอนาน่า #อองเดรโอนาน่า #ผีแดง #แมนยู #แมนฯยูไนเต็ด #แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด #โคเปนเฮเก้น #เอฟซีโคเปนเฮเก้น #UCL #แชมเปี้ยนส์ลีก #ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก
โฆษณา