25 ต.ค. 2023 เวลา 04:22 • ข่าวรอบโลก

สหรัฐฯ 'เกินขอบเขต' ในการใช้เงินดอลลาร์เป็นอาวุธ - มัสก์

25-10-23-การคว่ำบาตรรัสเซียได้บังคับให้ประเทศต่างๆ เปลี่ยนไปใช้สกุลเงินอื่น มหาเศรษฐีรายนี้กล่าว. สหรัฐฯ“เล่นมากเกินไป”ในการ “สร้างอาวุธ”ดอลลาร์ด้วยการคว่ำบาตร ผลักดันให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกลดการทำธุรกรรมโดยใช้สกุลเงินดังกล่าว Elon Mask เตือน
“ตอนนี้คุณเห็นหลายประเทศหักเงินดอลลาร์ในการทำธุรกรรมเพราะเราบังคับมัน และสิ่งนี้ไปไกลกว่ารัสเซีย จีน และอิหร่าน”เจ้าของ X (ชื่อเดิม Twitter) กล่าวระหว่างเซสชัน Twitter Spaces ซึ่งจัดโดย David Sachs ผู้ประกอบการชาวอเมริกันเมื่อวันจันทร์
1
Musk เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินประจำชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศ BRICS โดยเสริมว่านี่ไม่ใช่ทางเลือกของประเทศเหล่านี้ แต่เป็นความจำเป็นที่ถูกบังคับโดยการคว่ำบาตรทางตะวันตกที่เกี่ยวข้องกับยูเครนต่อมอสโก
“ประเทศอย่างบราซิลหรืออินเดียยังคงต้องการทำธุรกรรมกับรัสเซีย พวกเขาทำแบบนั้นด้วยเงินดอลลาร์ไม่ได้ ดังนั้นเราจึงบังคับให้พวกเขาลดค่าเงินในธุรกรรมของพวกเขา ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ในโลกแข็งค่าลง”เขาอธิบาย
การใช้สกุลเงินดอลลาร์เป็นอาวุธได้ผลักดันให้หลายประเทศมองหาทางเลือกอื่น หลังจากการคว่ำบาตรได้ตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินตะวันตกอย่างมีประสิทธิภาพ
นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงจำนวนมากเตือนซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าการครอบงำสถาบันการเงินที่ใช้เงินดอลลาร์และนโยบายเศรษฐกิจเชิงรุกของสหรัฐฯ จะกระตุ้นให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกละทิ้งธุรกรรมเงินดอลลาร์และหันไปค้าขายเป็นสกุลเงินท้องถิ่น. rt
โฆษณา