25 ต.ค. 2023 เวลา 04:41 • ข่าวรอบโลก

ฐานทัพเถื่อนสหรัฐฯที่ผิดกฎหมายในซีเรีย ทั่งโจมตีและปล้นทรัพยากรในซีเรีย – สื่อเงียบกริบ

25-10-23- กลุ่ม “ต่อต้าน” ของอิรักอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีด้วยโดรนต่อด่านหน้าของอเมริกา สถานที่มากถึงสามแห่งในซีเรียที่กองทหารสหรัฐฯ ถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมายตกเป็นเป้าหมายของ“กลุ่มต่อต้านอิสลาม”ของอิรัก กลุ่มระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ อ้างจากสื่อท้องถิ่น เพนตากอนอ้างว่ากองทหารสหรัฐฯ ได้สกัดกั้น UAV อย่างน้อย 2 ลำ โดยไม่มีผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายใดๆ
อ้างแหล่งข่าวในพื้นที่ สถานีข่าว Al-Mayadeen ในเลบานอนรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า“อาจได้ยินเสียงระเบิด”ที่แหล่งน้ำมัน Al-Omar ในจังหวัด Deir ez-Zor นอกจากนี้ยังมีรายงานการโจมตีด้วยโดรนต่ออัล-ชัดดาดีในจังหวัดฮาซาคาห์ และที่อัต-ตานฟ์ ซึ่งเป็นฐานทัพอเมริกันที่มีป้อมปราการแน่นหนาทางตอนใต้ของซีเรีย
กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า 'กลุ่มต่อต้านอิสลามในอิรัก' ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว โดยออกแถลงการณ์ว่ากลุ่มดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพสหรัฐฯ ใกล้กับอัล-โอมาร์ และอัล-ชัดดาดี และประสบความสำเร็จ“การโจมตีโดยตรง”บนฐาน“การยึดครองของอเมริกา” อย่างไรก็ตาม รูปภาพที่เผยแพร่ควบคู่ไปกับคำแถลงดังกล่าว ปรากฏว่ามาจากปี 2019
เมื่อเช้าวันจันทร์ กองทหารอเมริกัน“ทำลายโดรนโจมตีทางเดียว 2 ลำใกล้สหรัฐฯ และกองกำลังพันธมิตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของซีเรีย ก่อนที่จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้”กองบัญชาการกลางสหรัฐฯระบุในแถลงการณ์ทาง X ซึ่งเดิมคือ Twitter ไม่มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตี และไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น CENTCOM กล่าวเสริม โดยระบุว่า“กำลังติดตามสถานการณ์ในภูมิภาคอย่างระมัดระวัง และจะดำเนินการตามที่จำเป็นและได้สัดส่วน”เพื่อปกป้องกองทหารสหรัฐฯ
ปัจจุบันมีทหารสหรัฐฯ มากถึง 1,000 นายประจำการอยู่ในซีเรีย ยึดครองแหล่งน้ำมันสำคัญๆ และบริเวณข้ามแม่น้ำยูเฟรติส โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มติดอาวุธที่นำโดยชาวเคิร์ด รัฐบาลในดามัสกัสได้ประท้วงหลายครั้งว่าการมีอยู่ของพวกเขาละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ
1
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กระตุ้นข่าวลือเรื่องการโจมตีด้วยโดรนโดยขัดขวาง เหตุการณ์ “ไบเดโนมิกส์”และกล่าวว่าเขาต้องจัดการกับ“ปัญหาอื่น”ในห้องสถานการณ์ทำเนียบขาว ตามรายงานของรอยเตอร์ ไม่มีเหตุฉุกเฉิน มีเพียงการบรรยายสรุปตามปกติเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในอิสราเอล
ทำเนียบขาวและเพนตากอนระบุว่าพวกเขาเชื่อว่าอิหร่านเป็นกองกำลังที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยโดรนและจรวดหลายครั้งต่อฐานทัพสหรัฐฯ ในซีเรียและอิรัก เตหะรานกำลัง“อำนวยความสะดวกอย่างแข็งขัน”การโจมตีเหล่านี้ จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวหาว่าอิหร่านยังสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสและฮิซบอลเลาะห์ในความขัดแย้งกับอิสราเอลด้วย...rt
โฆษณา