27 ต.ค. 2023 เวลา 08:30 • บันเทิง

“บ้านวิญญาณแตก”

เรื่องนี้เป็นเรื่องฝากเล่าจากคุณตาลค่ะ คุณตาลเล่าว่าเมื่อหลายสิบปีก่อน คุณตาลและสามีได้คิดจะรีโนเวทบ้านเก่าของคุณย่าที่เสียชีวิตไปแล้วเสียใหม่ จากเดิมเป็นบ้านไม้ยกสูงก็ตั้งใจว่าจะทำเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น ทางครอบครัวก็ไม่มีใครเขาคัดค้านอะไร ทางคุณตาลจัดการจ้างช่างเข้ามารื้อบ้าน มีการถมดิน และขุดบ่อน้ำข้างๆบ้านเพื่อตั้งใจว่าจะเอาไว้เลี้ยงปลาไว้ใช้กินหรือนำไปขายได้
คุณตาลแพลนไว้ให้งานบ้านเสร็จก่อนเพราะจะได้อยู่ดูการทำงานของช่างได้อย่างสะดวกสบาย และค่อยๆทำบ่อน้ำและสวนตามมา แต่ก็มีอยู่มาวันหนึ่ง คนงานเข้ามาเรียกคุณตาลและสามีที่บ้านเพื่อให้ออกไปดูบางอย่าง
เมื่อมาดูก็พบว่าตรงบริเวณที่จะขุดให้เป็นบ่อน้ำนั้นมันมีหีบไม้โบราณเก่าๆอันนึงอยู่ และสภาพของมันตอนนี้ก็คือ แตกเป็นสองเสี่ยง ซึ่งอาการแตกหักนี้ก็น่าจะมาจากการขุดที่รถแบคโฮอาจจะไปโดนมันเข้าก็ได้ คุฯตาลเลยให้เอาหีบนั้นขึ้นมา แต่คนงานก็ต่างมีอาการกล้าๆกลัว จนในที่สุด สามีของคุณตาลเองนั้นแหละที่ลงไปเอาหีบไม้ใบนั้นขึ้นมา
เมื่อเอาขึ้นมาแล้วก็ได้ทำการดูภายในว่ามีอะไรหลงเหลืออยู่ไหม ปรากฏว่าก็มีเพียงตัวอักษรขอมโบราณที่สลักติดไว้ด้านในกล่อง มันแปลกมากที่ตัวอักษรพวกนั้นไม่ได้เลือนหายไปตามกลาเวลา
แต่แล้วหนึ่งในคนงานก็มีท่าทีที่หวาดกลัวบางอย่างเป็นอย่างมาก เขาพูดแค่ว่า
“ชั่วร้าย มันคือสิ่งชั่วร้าย”
แล้วก็วิ่งเตลิดออกไป แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็คือ คนงานคนนั้นถูกรถสิบล้อชนเข้าเต็มๆต่อหน้าต่อตาของคุณตาลและทุกๆคนที่อยู่ในเหตุการณ์
และเพราเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มันสร้างความใจฝ่อให้กับทั้งเจ้าของบ้านและผู้รับเหมา คุณตาลก็เลยนิมนต์พระมาทำบุญบริเวณบ้านเพื่อเรียกขวัญและกำลังใจให้กับทุกคน
แล้วการก่อสร้างทุกอย่างดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย จนกระทั้งบ่อน้ำบ่อนี้เสร็จ แต่เมื่อหลังจากที่บ้านและบ่อน้ำนี้เสร็จนั้นก็กลับค่อยๆมีเรื่องแปลกเกิดขึ้นอยู่มากมายไม่หยุดหย่อน คุณตาลเล่าว่า บ้านหลังนี้คุณตาลสร้างมาเพื่อไว้สำหรับครอบครัวใหญ่ บ้านหลังนี้มีสมาชิกเกือบ10คนที่อาศัยอยู่ แต่ทุกคนก็ค่อยๆทะย่อยตายลงไปทีละคน ทีละคนเหมือนใบไม้ร่วง
การเสียชีวิตของแต่ละคนไม่ได้เหมือนกันเลย ไม่ว่าจะอุบัติเหตุทางรถยนต์บ้าง โรคภัยบ้าง การถูกลอบทำร้ายบ้าง และอีกสารพัด แต่ก่อนที่ทุกคนจะเสีย เขามักจะเล่าถึงบางสิ่ง ที่คนไทยอย่างเราเรียกกันว่าผี
อย่างตอนที่อาโมจะเสีย อาโมเคยเล่าว่า อามักจะเจอผีอยุ่บ่อยๆ มันพยามหลอก พยามแกล้งอาโม พลักบ้าง ข่วนบ้าง แต่หลังจากที่อาโมเอาเรื่องนี้มาเล่าให้คุณตาลฟัง เพียงไม่ถึง3วันอาโมก็เสียชีวิตลงด้วยการถูกฆาตกรรม
หรือแม้นแต่พี่เสก พี่เขยของคุณตาลเอง เขาเคยเล่าว่า ตั้งแต่บ้านหลังนี้เสร็จ เขาไม่เคยนอนได้อย่างสงบสุขเลยซักคืน เพราะว่าถูกผีหลาย10ตนของตามรบกวนอยู่ตลอด
มีอยู่คืนหนึ่งที่พี่เสกนอนพักผ่อนที่บ้าน พี่เสกบอกว่า วันนั้นเขาจำได้ดี ว่าเขาโดยอะไรบ้าง ในขณะที่นอนอยู่ก็ค่อยๆมีมือสีดำเรียวยาวไต่ขึ้นมาจากปลายเตียงก่อนที่จะเริ่มเห็นแขนที่ซูบผอม และใบหน้าดำคล้ำที่ตอบจนเห็นกระดูกโผล่ขึ้นมา พี่เสกรู้ทันทีว่านั้นคือผุ้หญิง แต่เป้นผู้หญิงที่มีรูปลักษณะผิดเพี้ยน ไม่เหมือนคนปกติทั่วไป แขนขาที่ยาวเก้งก้าง นิ้วที่เรียวยาวและผิวหนังที่ซูบจนติดกระดูก เธอค่อยๆไต่ขึ้นมาจากปลายเตียง พี่เสกตกใจก็ยกเท้าทีบ แต่มันก็ทะลุตัวเธอไปทุกครั้ง
พี่เสกพยามกระเทิบตัวขึ้นหนี แต่ก็ต้องตกใจอีกครั้งเพราะมีผัวๆหนึ่งชโงกตัวลงมาหาจากฝั่งหัวเตียง พอหันมองดีๆก็เห็นได้ชัดเลยว่า เขาไม่ได้นั่นที่หัวเตียงแต่เขายืนห้อยหัวลงมาจากเพดาน แล้วมาประจันหน้ากับพี่เสก ก่อนที่จะค่อยๆฉีกยิ้มสยองออกมา
ด้วยความตกใจ ก็เลยตั้งใจจะพลิกตัวหนีลงจากเตียง แต่พอพลิกตัวปุ้บก็เหมือนมีบางสิ่งมารั้งชายเสื้อไว้ และเมื่อหันกลับไปก็เจอเด็กผมจุกคนหนึ่งจับที่ชายเสื้อของพี่เสกอยู่แต่เด็กคนนี้ตาลึกโบ๋
เด็กคนนั้นพูดกับพี่เล็กว่า
“น้า ไปเล่นกับหนูเถอะ”
พี่เสกกลัวจนใจแทบขาด กลัวจนฉี่เล็ดก่อนที่จะจอดับไป
และแน่นอนว่าหลังจากนั้นอีกไม่กี่วันพี่เสกพี่เขยของคุณตาลก็เสียชีวิตลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ เพราะอยู่ๆแกก็หลับไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย แต่สิ่งที่น่ากลัวก็คือ ที่ศพของพี่เสก มีรอยนิ้วมือเล็กๆของเด็กอยู่
แน่นอนว่ามันเป้นไปไม่ได้อยู่แล้วที่เด็กเล็กๆ จะบีบคอผู้ใหญ่จนตายได้
คุณตาลบอกว่าหลังจากที่อยู่ที่บ้านหลังในมาเพียง2ปี เขาสูญเสียญาติไปเกือบหมด และแม้นแต่สามีของคุณตาลเองก็พึ่งเสียไปเมื่อเดือนก่อนเช่นกัน แต่สาเหตุการเสียของสามีคุณตาลนั้น คุณตาลไม่ค่อยมั่นใจว่ามันจะเกี่ยวข้องกับบ้านไหม เพราะเขาไม่เคยเล่าเรื่องแปลกๆให้คุณตาลฟังเลย
ตัวคุณตาลพยามปรับฮวงจุ้ยแก้เคล็ด ทำพิธีต่างๆมากมายแต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย
และหากถามขึ้นว่าทำไมคุณตาลไม่หาบ้านใหม่...ปัจจัยสำคัญเลยคือเรื่องเงิน เงินสร้างบ้านไปจนหมดแล้ว และก็มีงานศพติดๆกันมาโดยตลอดจนทำให้ไม่มีกำลังโยกย้ายไปไหนได้
ตอนนี้คุณตาลเหลือแค่ลูกชายคนเดียวแล้ว จึงจำเป็นต้องหันพึ่งพระ เพราะคุณตาลไม่สามารถเสียลูกชายไปได้จริงๆ เลยตั้งใจจะไปพบหลวงพ่อท่านเดิมที่เคยนิมนต์มาที่บ้านก็ได้ทราบข่าวว่า ท่านมรณภาพไปตั้งนานแล้ว หลังจากที่กลับมาจากบ้านคุณตาลได้3วันนั้นแหละ
คุณตาลตกใจมาก และไม่รู้จะทำยังไงกับบ้านหลังนี้ดี เพราะเสียไปเยอะมากกับบ้านหลังนี้ จริงๆแล้วคุณตาลเติบโตมากับบ้านหลังนี้ไม่เคยมีเรื่องไม่ดีมาก่อน แต่ตั้งแต่ที่เจอหีบไม้แตกๆใบนั้น บ้านหลังนี้ก็ไม่เคยเหมือนเดิมอีกต่อไป
คุณตาลตัดสินใจพาลูกชายย้ายออก และปล่อยขายบ้านนี้ทันที แต่ทุกวันนี้ก็ยังขายไม่ได้ และหากขายไม่ได้จริงๆคุณตาลก็อาจจะถวายเป็นพื้นที่ของวัดไป เพื่อหวังว่าอะไรบางอย่างที่ไม่ดีมันจะสงบลงและครอบครัวที่เสียไปจะได้รับการปลดปล่อยและได้รับอานิสงค์นี้บ้าง แต่คุณตาลไม่คิดที่จะกลับมาบ้านหลังนี้อีกแล้ว
โฆษณา