27 ต.ค. 2023 เวลา 08:30 • ความคิดเห็น

MEEKMORY | สูตรจำของข้าพเจ้า: เกสรทั้ง 9

ตอนที่เรียนวิชาเภสัชฯ ผมจำต้องท่องชื่อสมุนไพรให้ขึ้นใจ เนื่องจากสิ่งสำคัญในวิชานี้คือเราต้องรู้ชื่อ รู้รูปร่าง รู้สี รู้รส รู้กลิ่น ของสมุนไพรให้แม่นย่ำ เพื่อพินิจได้ว่าสมุนไพรที่เราเห็นคือตัวสมุนไพรจริง ๆ ไม่ได้แปลกปลอมหรือถูกสับเปลี่ยนมา
เห็นได้ว่าการท่องจำยาสมุนไพรนั้นมีมาแต่โบราณ มนุษย์เราจึงมีการพัฒนาให้สามารถจดจำและเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นตลอดเวลา โดยมีหลาย ๆ ตัวยาที่ถูกพัฒนาเป็นกลอน เป็นตัวย่อ เพื่อให้เราท่องจำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตัวของโกฐ 9 หรือเทียน 9 ก็มีบทให้ท่องต่อกันมา
และวันหนึ่งที่ผมนั่งคิดนั่งท่องตัวพิกัดยาสมุนไพรที่เรียกกันว่า เกสรทั้ง 9 คือกลุ่มตัวยาที่เป็นดอกไม้ 9 ชนิด ประกอบไปด้วย ดอกพิกุล ดอกบุนนาค ดอกมะลิ เกสรบัวหลวง ดอกสารภี จัดเป็นพิกัดเกสร 5 เพิ่ม ดอกจำปา ดอกกระดังงา ก็กลายเป็นพิกัดเกสร 7 เติม ดอกลำเจียก ดอกลำดวน เข้าไปก็คือพิกัดเกสร 9
พิกัดเกสรนี้จะมีรสหอมเย็น บำรุงหัวใจ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ไข้ แก้ลม ช่วยให้เจริญอาหารเพิ่มความสดชื่น
เมื่อนั่งท่องไปแล้วผมก็คิดว่าถ้าแต่งเป็นร้อยกรองให้จำง่าย ๆ คงดี เลยเกิดออกมาเป็นกาพย์ยานี 11 บทนี้ครับ
พิกุลบุนนาคให้
มะลิไซร้บัวหลวงสารภี
จำปาดังงามี
ลำเจียกดีคู่ลำดวน
ไม่รู้ว่ามันช่วยให้จำได้ง่ายขึ้นจริงไหม แต่อย่างน้อยผมก็จำมันได้ขึ้นใจเลยครับ แม้ว่ามันจะเป็นการท่องจำได้แค่ชื่อ แต่มันก็เป็นรากฐานสำคัญมากนะครับ อยากน้อยรู้จักชื่อแล้ว เดี๋ยวรายละเอียดอย่างอื่นก็ตามมาเองล่ะน่ะ ผมคิดแบบนี้ครับ ถ้าชอบก็ฝากกดไลก์👍 กดแชร์➡ กดติดตาม🔁 ไว้ด้วยนะครับ🙏🙏🙏
โฆษณา