25 ต.ค. 2023 เวลา 16:01 • ธุรกิจ

Cycle of Business: เพราะ MK มีมากกว่าสุกี้ กับจักรวาลแบรนด์ร้านอาหารในเครือ MK Group

เมื่อไม่นานมานี้ MK เพิ่งประกาศเปลี่ยน Corporate Logo ของบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้หยิบยืมอัตลักษณ์มาจากร้านสุกี้เอ็มเค (ซึ่งเป็นแบรนด์หลักของบริษัทฯ) การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของบริษัทฯ ให้แยกออกจากร้านสุกี้เอ็มเคแล้ว ยังเป็นการบอกนัยๆ ว่า “เราจะไม่ได้มีแค่ร้านสุกี้อีกแล้วนะ”
อันที่จริงนั้น เอ็มเค กรุ๊ป ดำเนินธุรกิจร้านอาหารหลากหลายรูปแบบ โดยให้ความสำคัญไปที่ร้านสุกี้ที่มีส่วนแบ่งรายได้สูงถึงร้อยละ 75 จากรายได้ทั้งหมด และร้านอาหารญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้ได้ปิดดีลซื้อแหลมเจริญ ซีฟู้ด เพื่อมาเพิ่มพอร์ตบริษัทให้เติบโตไปอีกขั้น และเพิ่มความหลากหลายอีกด้วย
วันนี้ Cycle of Business ขอนำเสนอ Cycle ของ MK Group ที่ปัจจุบันนำทัพโดย “นายฤทธิ์ ธีระโกเมน” ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่นับว่าเขาเป็นผู้ที่นิตยสาร Forbes จัดอันดับให้เป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 24 ในประเทศไทย ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ของฤทธิ์รวมกันที่ 1.6 พันล้านบาท เรามาดูกันว่า MK Group ภายใต้การบริหารของเขามีร้านอาหารอะไรบ้าง? ติดตามจาก Infographic ชิ้นนี้กัน
ร้านสุกี้
- MK Restaurant
บริการอาหารสุกี้และหลากหลายเมนูอื่นๆ ในบรรยากาศแห่งความสุขและความอบอุ่นสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว
- MK Gold
ยกระดับความอร่อยของเมนูสุกี้ด้วยการบริการและคุณภาพอาหารที่คัดสรรมาในระดับพรีเมียม
- MK LIVE
เป็นร้านต้นแบบแนวคิดของร้านเอ็มเค สุกี้ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากจุดเด่นต่างๆ ของเเบรนด์เอ็มเคและไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า Gen Y
ร้านอาหารญี่ปุ่น
- Yayoi
ยาโยอิเป็นร้านอาหารจากประเทศญี่ปุ่นที่บริการอาหารด้วยรสชาติแบบต้นตำรับในราคาที่ย่อมเยา
- Hakata
ฮากาตะ ราเมนได้นำสูตรนํ้าซุปกระดูกหมู ที่เป็นรสชาติดั้งเดิมจากแหล่งกำเนิดเมืองฮากาตะ เสิร์ฟพร้อมเส้นราเมนที่เหนียวนุ่มได้ที่และหมูชาชูสูตรดั้งเดิม พร้อมทั้งเมนูราเมนต่างๆ ให้ลูกค้าชาวไทยได้เลือกสรรอีกมากมาย
- MIYAZAKI
มิยาซากิ เทปปันยากิเป็นร้านอาหารกระทะร้อนสไตล์ญี่ปุ่นที่ปรุงโดยเชฟมืออาชีพต่อหน้าท่าน ทุกวัตถุดิบผ่านการคัดสรรมาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัวนิวซีแลนด์ เนื้อหมูคุโรบุตะ หรือเมนูซีฟู้ดต่างๆ
ร้านอาหารไทย
- แหลมเจริญ ซีฟู้ด
เป็นร้านอาหารทะเลแบบไทยที่มีเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดระยอง มีความโดดเด่นด้วยคุณภาพ ความสด และรสชาติ โดยมีเมนูยอดนิยม ได้แก่ ปลากะพงทอดน้ำปลา และยังมีเมนูอาหารทะเลอีกมากมาย ทั้งเมนูปลา กุ้ง ปลาหมึก ปู หอย
- ณ สยาม
ต้นตำรับอาหารไทยสำหรับทุกครอบครัว ด้วยสูตรพิเศษที่สืบทอดมายาวนานกับหลากหลายเมนู อาทิเช่น ข้าวผัดน้ำพริก ลงเรือ แกงเผ็ดเป็ดย่าง เมี่ยงคำ ฯลฯ
- เลอ สยาม
ยกระดับอาหารไทยด้วยการบริการและ บรรยากาศที่ถูกออกแบบมาสำหรับโอกาส พิเศษ ทุกวัตถุดิบผ่านการคัดสรรคุณภาพมาอย่างดีเลิศ พร้อมอร่อยไปกับรสชาติต้นตำรับที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว
รายได้ประจำ 6 เดือนของปี 2566
ของบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
รายได้รวม 8,661 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 784 ล้านบาท
ส่วนแบ่งรายได้
MK 75%
Yayoi 18%
แหลมเจริญซีฟู้ด 6%
อื่นๆ 1%
รู้หรือไม่?
MK Group กำลังจะขยายสาขาโดยเน้นหนักที่ 3 แบรนด์แรก โดยจะเปิดร้าน MK ให้ครบอีก 10 สาขา, ร้าน Yayoi 10 สาขา และร้านแหลมเจริญซีฟูด 7 สาขา ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งปัจจุบัน MK เปิดไปแล้ว 2 สาขา, Yayoi เปิดไปแล้ว 4 สาขา และแหลมเจริญซีฟูดเปิดไปแล้ว 1 สาขาที่ประเทศมาเลเซีย
#CycleOfBusiness คือคอนเทนต์ Infographic ที่จะนำเสนอวัฏจักรหรือแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร หรือผู้คนในแวดวงต่างๆ รวมถึงข้อมูลที่น่าสนใจ เพื่อให้คุณเห็นว่าธุรกิจไม่จำเป็นต้องขับเคลื่อนด้วยแบรนด์เดียวเสมอไป ถ้าหากเรารู้จักการต่อยอดที่ดี
เรียบเรียง: กฤตนัน ดิษฐบรรจง
Infographic: มณฑล ชลสุข
#TheTrackTH – Connect The Dots.
ติดตามเราได้ทาง www.thetrackth.com
ติดต่องานและโฆษณา: thetrackth@gmail.com
โฆษณา