26 ต.ค. 2023 เวลา 13:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ

⚠️ GDP ไตรมาส 3/23 ของสหรัฐฯแข็งแกร่งกว่าคาด พุ่ง 4.9%

GDP ไตรมาส 3/23 ของสหรัฐฯขยายตัว 4.9% เมื่อคิดเป็นต่อปี มากกว่าคาดการณ์ที่ 4.5% และมากกว่าไตรมาส 2/23 กว่าเท่าตัว (ไตรมาส 2 ขยายตัว 2.1%) นับเป็นการขยายตัวที่สูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี
3
การพุ่งขึ้นได้แรงหนุนมาจากการใช้จ่ายส่วนบุคคลที่ขยายตัวถึง 4% นับเป็นอัตราที่สูงที่สุดตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งถ้าแยกย่อยไปอีกจะพบว่ามากจากภาคบริการที่โตอย่างแข็งแกร่ง โดยได้อานิสงค์จากคอนเสิร์ตของ Taylor Swift และ Beyonce รวมถึงหนัง Blockbuster อย่าง Barbie และ Oppenheimer ขณะที่ปัจจัยอื่นที่หนุน GDP คือ สินค้าคงคลังที่เพิ่มมากขึ้น และการใช้จ่ายภาครัฐฯ
5
ขณะที่อัตราเงินเฟ้อรายไตรมาสอย่าง GDP Personal Consumption Core Index ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 2.4% นับเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ปี 2020 และต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 2.5%
1
📌 ตัวเลขเศรษฐกิจ
GDP (QoQ)(Q3) 4.9% | คาด 4.5%
GDP Price Index 3.5% | คาด 2.7%
Core PCE Price Index 2.4% | คาด 2.5%
🎯 ความเห็นส่วนตัวของนิคกี้
GDP ไตรมาส 3/23 ที่แข็งแกร่งแบบนี้ไม่ใช่เรื่องเกินคาดค่ะ เพราะเรื่องนี้นิคกี้เคยพูดไว้นานแล้วว่ามีโอกาสออกมาสูงมากๆจากปรากฏการณ์คอนเสิร์ต และหนัง ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้ไม่น่าเกิดขึ้นซ้ำอีกในปีนี้แล้ว จึงเป็นแค่แรงกระตุ้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้นค่ะ
1
ขณะที่อีกตัวนึงที่เพิ่มขึ้นเยอะคือ สินค้าคงคลัง ซึ่งเราไม่นับว่าเป็นปัจจัยบวก เพราะสินค้าคงคลังเพิ่มได้จาก 2 สาเหตุคือ ขายสินค้าไม่ออก กับบริษัทสั่งสินค้าเข้ามาตุนเยอะเกินไปค่ะ
2
นอกจากนี้ในไตรมาส 4/23 ยังมีปัจจัยกดดันรออยู่หลายอย่างตั้งแตา สงครามในตะวันออกกลาง การกลับมาจ่ายหนี้การศึกษา การประท้วงของสหภาพแรงงาน และปัญหา Government Shutdown ค่ะ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ GDP ในไตรมาส 4/23 เติบโตต่ำลงค่อนข้างเยอะ
ดังนั้นแล้ว นิคกี้มองว่าเฟดจะยังไม่ได้เปลี่ยนความคิดที่จะกลับมาขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนหน้าค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินเฟ้อ Core PCE ปรับตัวลงมาที่ 2.4% นั่นเองค่ะ
3
Source: Bloomberg
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ #น้ำมัน #ราคาน้ำมัน
โฆษณา